18 กรกฎาคม 2564
42,242

5 ทักษะ การขายออนไลน์ ที่จำเป็นต้องมี ในยุคนี้ !

5 ทักษะ การขายออนไลน์ ที่จำเป็นต้องมี ในยุคนี้ !

ขายของออนไลน์ ไม่ยากอย่างที่คิด ! ถึงแม้ว่ายุคโควิดแบบนี้ การแข่งขันทางการตลาดออนไลน์จะพุ่งสูงขึ้น และมีกลยุทธ์มาฟาดฟันกันอย่างดุเดือด 


แต่ !! ไม่ต้องหวั่นไปค่ะ ขอแค่มี 5 ทักษะพื้นฐานง่าย ๆ คุณก็สามารถเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หน้าใหม่ ที่อาจมียอดขายสุดปัง ขึ้นแท่นเจ้าแม่วงการขายของออนไลน์ไปเลยก็ได้ ซึ่งวันนี้ “ทันข่าว Today” ได้รวบรวบ 5 ทักษะ ขายของออนไลน์ เริ่มต้นง่าย ยอดขายปัง ! มาไว้ให้แล้ว ไปดูกันเลยจ้า


1. ทักษะการพูด (Communication Skills)

ทักษะการพูดเป็นพื้นฐานอย่างหนึ่งของการขาย หากคุณพูดได้ดี เข้าใจง่าย น่าฟัง หรืออาจมีมุกตลกขบขัน เข้าถึงคนได้ง่าย การขายนั้นก็น่าสนใจมากขึ้นไปอีก หมั่นฝึกฝนการพูดของตัวเอง ทั้งน้ำเสียง จังหวะ อารมณ์ สีหน้าท่าทาง บวกกับความเป็นตัวของตัวเองเข้าไปด้วย จะยิ่งเพิ่มเสน่ห์ เพิ่มสีสันของการขายของ ให้คนจดจำ

นอกจากจะต้องมีทักษะการพูดที่ดีแล้ว ยังต้องมีวิธีการเล่าเรื่องที่เป็นสเต็ป รู้ว่าต้องเริ่มยังไง ให้คนอยากติดตาม ที่สำคัญคือต้องหมั่นฝึกซ้อมบ่อย ๆ จะได้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ


2. ทักษะการสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Creative Content Skills)

การนำเสนอสินค้าในรูปแบบเดิม ๆ อาจจะดูซ้ำซากจำเจจนเกินไป ลองคิดสร้างสรรค์วิธีการนำเสนอสินค้าใหม่ ๆ ดูบ้าง ลองคิดนอกกรอบ นอกจากนี้ยังต้องมีทักษะการเขียน การใช้คำนำเสนอสินค้าที่น่าดึงดูด และเข้ากับยุคใหม่ ตามเทรนด์ต่าง ๆ ได้ทัน ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ นอกจากจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังต้องมีทักษะการปรับตัวให้ทันเทรนด์ เพื่อนำมาปรับใช้สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้กับกับการขายสินค้าของเราได้


3. ทักษะการถ่ายภาพ หรือ วิดีโอ (Photography & Videography Skills)

เรียกได้ว่าการเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ยุคนี้ จะต้องมี Multi - Skill คือมีความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น นอกจากจะพูดเก่ง เขียนเก่งแล้ว ยังต้องมีทักษะการผลิตสื่อแบบง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ การออกแบบ ตกแต่งภาพ หรือแม้กระทั่งการตัดต่อวิดีโอแบบง่าย ๆ เพื่อให้รูปหรือคลิปสินค้าของเรา มีความสวยงาม น่าเชื่อถือ เพิ่มความน่าซื้อเข้าไปอีก


4. ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด และการลง Ads (Data Analytics & Ads Skills)

ทักษะ Social Media คือรู้ว่าต้องใช้แพลตฟอร์มไหน รู้ว่าลูกค้าคือใคร ต้องการอะไร วิเคราะห์ตั้งแต่กลุ่มเป้าหมายลูกค้า พฤติกรรม ลักษณะการซื้อ ช่วงอายุ เพศ รวมไปถึง การวิเคราะห์คู่แข่งด้วย ดูว่ามีใครบ้าง นำเสนออะไร ราคาเท่าไร เจาะกลุ่มตลาดไหน ลูกค้ากลุ่มไหน เราจะสู้คู่แข่งได้อย่างไร ต้องนำเสนออย่างไรเพื่อเอาชนะคู่แข่งได้ หรือครองใจลูกค้าได้สำเร็จ เพื่อให้วางแผนการขายและทำการโฆษณาได้ตรงจุด

นอกจากทักษะที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ คือ การโฆษณาสินค้าของตัวเอง ลงในช่องทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Ads Facebook Ads หรือ Ads อื่น ๆ เพื่อทำการกระจายโพสต์สินค้าของเรา ให้คนได้เห็นมากที่สุด ไม่ต้องมาเหนื่อยโพสต์บ่อย ๆ และช่วยหาลูกค้าใหม่ได้ดีเลยทีเดียว


5. เทคนิคการปิดการขาย (Sales Closing Techniques)

การปิดการขายถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากสำหรับการขายของ ถึงแม้ว่าเราจะมีการตลาดที่ดี มีรูปสวย คอนเทนต์ปัง แต่ถ้าปิดการขายไม่เป็น ก็อาจไม่ได้ยอดขายที่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้น ควรเรียนรู้เทคนิคการปิดการขายเอาไว้ด้วยจะดีมาก อย่างแรกเลย คือ การตอบลูกค้าให้เร็วที่สุด หลังจากที่ลูกค้าทักมาสอบถาม และให้ข้อมูลกับลูกค้าให้ครบถ้วน ถูกต้อง กระชับ พร้อมบอกราคาให้เรียบร้อย

ช่วงเวลาสำคัญ คือ ช่วงที่ลูกค้ากำลังตัดสินใจ ให้เสริมด้วยโปรโมชันของสินค้า รวมถึงระยะเวลาของโปรโมชัน หมดเขตเมื่อไร เพื่อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น รวมถึง มีช่องทางการชำระเงินไว้หลายช่องทาง เพื่อให้ลูกค้าโอนเงินได้อย่างสะดวก และทำให้คนขายปิดการขายได้รวดเร็วมากขึ้นด้วย


20210718-a-01.jpg

ติดต่อโฆษณา!