07 สิงหาคม 2564
17,716

5 เมนูอาหารจีนสุดแปลก ที่มีขายอยู่จริง !

5 เมนูอาหารจีนสุดแปลก ที่มีขายอยู่จริง !

เป็นที่ฮือฮากันทั่วโลกออนไลน์อีกแล้วค่าาา หลังจากที่ได้เห็นภาพ แมลงสาบทอด ว่อนเน็ตกันเลยทีเดียว ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิด แมลงสาบตัวจริง ทอดจริง และมีคนกินจริง ๆ ไม่ใช้สแตนอิน ว่ากันว่ามีรสชาติอร่อยดีมีประโยชน์อีกด้วย


เจ้าเมนูแมลงสาบทอดนี้ มาจากประเทศจีนค่ะ หลายคนอาจจะมองว่าแปลกมาก แต่มีคนที่ซื้อกินจริงๆนะ และไม่ใช่แค่เมนูนี้ที่แปลก ยังมีเมนูอีกหลากหลายที่แปลกยิ่งกว่า ! จะมีเมนูอะไรบ้าง วันนี้ ทันข่าว Today พาไปส่อง 5 อาหารจีนสุดแปลก แต่ละเมนู มีคนกินจริง ๆ เหรอเนี่ย !? ไปดูกันเลยค่ะ


1. แมลงสาบทอด / แมลงสาบอบแห้ง

20210807-a-01.jpg

เป็นเมนูที่เป็นที่พูดถึงบนโลกออนไลน์ของจีน กับเมนู แมลงสาบทอด หรือแมลงสาบอบแห้ง ที่แพ็กใส่ถุงขายกันว่อนเน็ต ราคาเริ่มต้นประมาณ 22 หยวน หรือร้อยกว่าบาท โดยแมลงสาบที่นำมาทอดนี้ เป็นแมลงสาบเลี้ยง สายพันธุ์อเมริกันที่ผ่านการเพาะพันธุ์แบบปลอดเชื้อ


มีการอ้างข้อมูลจากตำราโบราณว่า แมลงสาบมีประโยชน์หลายอย่าง  โปรตีนเยอะ  ช่วยเรื่องเลือดลม ระบบไหลเวียนของเลือด การย่อย ขับสารพิษ ขับปัสสาวะ ไม่เพียงแต่นำมาทอดกินเท่านั้น แต่ยังใช้ทำยาจีน หรือแม้แต่การส่งขายบริษัทยาและเครื่องสำอาง รวมถึงนำไปเป็นอาหารปลาได้อีกด้วย


2. ไข่เด็กชายบริสุทธิ์

20210807-a-02.jpg


เมนู ไข่เด็กชายบริสุทธิ์ จากประเทศจีน เป็นการนำไข่ไปต้มในปัสสาวะของเด็กผู้ชาย ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่รับประทานกันมาเป็นร้อยปี โดยคนขาย จะนำถังไปรอปัสสาวะจากเด็กนักเรียนโรงเรียนประถม และนำมาต้มกับไข่ ซึ่งกลิ่นของเมนูนี้มีความหอมน่ารับประทานอีกด้วย โดยวิธีการต้มนั้น ใช้เวลานานถึง 1 วันเลยทีเดียว ขณะต้มเปลือกไข่จะแตกออกและน้ำจะไหลเข้าสู่ไข่ 


คุณประโยชน์ของไข่ต้มปัสสาวะนั้น มีการกล่าวอ้างว่า ช่วยป้องกันไม่ให้เป็นลมแดด ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น และแก้ปวดเมื่อย ราคาไข่ต้มใบหนึ่งจะตกอยู่ที่ฟองละ 1.50 หยวน หรือประมาณ 7 บาท 50 สตางค์


แต่นี่ก็เป็นความเชื่อโบราณที่สืบทอดกันมา ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ได้ออกมาบอกว่า ไข่ต้มปัสสาวะ ไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกาย


3. ตะพาบน้ำตุ๋น

20210807-a-03.jpg


ชาวจีนมีความเชื่อว่าตะพาบน้ำ มีโปรตีนสูง และช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว นำไปปรุงอาหารโดยการตุ๋นเป็นซุปบำรุงร่างกาย

ตามตำรับสมุนไพรจีน กระดองตะพาบจีน เป็นยาบำรุงร่างกาย มีรสเค็ม เย็นเล็กน้อย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด กระตุ้นประจำเดือน ขับพิษไข้ 

มีเมนูหนึ่งของจีนที่เรียกได้ว่าโหดร้ายมากจริง ๆ เป็นเมนูที่ชื่อว่า ตะพาบถาดเหล็ก วิธีทำคือเอาตะพาบเป็นๆ ใส่ลงไปในหม้อที่มีน้ำซุปปรุงไว้แล้ว พอน้ำเริ่มเดือดตะพาบก็เริ่มกระหายน้ำ และตะพาบจะทำการดื่มน้ำซุปในหม้อ ไฟแรงขึ้นเรื่อย ๆ จนตะพายสิ้นใจ สาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพื่อต้องการให้น้ำซุปเข้าเนื้อตะพาบ


4. ปลาดาวทอด หรือ ปลาดาวย่าง

20210807-a-04.jpg

อีกหนึ่งเมนูของจีนที่ถูกพูดถึงไม่น้อยเลย สำหรับเมนู ปลาดาวทอด หรือ ปลาดาวย่าง ราคาประมาณ 10 หยวน หรือ 50 กว่าบาท ข้างนอกจะเป็นเปลือกแข็งเนื้อด้านเป็นเม็ด ๆ ขนาดประมาณเม็ดงา รสสัมผัสของเมนูนี้ มีความผสมผสานระหว่าง ยาสีฟัน กับ เนื้อวัวบด บางคนก็บอกว่า รสชาติเหมือน ฟองน้ำ เหมือนไข่ปู หรือ ไข่ปลา ก็ไม่เชิง


ตามตำหรับสมุนไพรจีน บอกว่า ดาวทะเล สามารถบรรเทาอาการปวด บรรเทาอาการท้องร่วง สามารถรักษาโรคคอพอก หรือแม้แต่การรักษาอาการหูอักเสบอีกด้วย


5. ซุปค้างคาว

20210807-a-05.jpg


อีกหนึ่งเมนูที่ถูกพูดถึงอย่างมาก ในช่วงโควิดระบาดใหม่ ๆ ช่วงต้นปี 2020 กับ เมนูอาหารที่ปรุงด้วยค้างคาวเป็นตัว ๆ 


โดย ค้างคาว เป็นที่นิยมเป็นที่นิยมมากในหมู่เกาะ Palau แถบทะเลแปซิฟิค และในกลุ่มคนจีนบางกลุ่ม หลายคนเชื่อว่า  ค้างคาว มีสรรพคุณทางยา ช่วยรักษาอาการโรคหืด โรคไต และอาการเจ็บป่วยทั่วไป มีการนำตุ๋น ทำเป็นน้ำซุป แต่ทางการแพทย์ระบุว่า ค้างคาว เป็นสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรคมาสู่คนได้


อ้างอิง :


  • news.tvbs.com.tw/life/1363514
  • tw.1688.com/item/-F3AFF2EBB8C9.html
  • www.amusingplanet.com/2011/10/urine-soaked-boiled-eggs-chinese.html
  • คลังสมุนไพร.com
  • www.reurnthai.com/index.php?topic=6187.0
  • www.zhifure.com/snzfj/66631.html
  • twgreatdaily.com/zh-sg/Bi-mBXQBLq-Ct6CZo6Xt.html
  • kknews.cc/food/n68ag8q.html
  • www.hxianet.com/caipu/2017/0506/6384.html
ติดต่อโฆษณา!