17 ตุลาคม 2566
2,155

Full introduction of ครัวสุพรรณิการ์ by คุณยายสมศรี เชียงใหม่

ร้านครัวสุพรรณิการ์ บายคุณยายสมศรี สาขาสองกําลังจะเปิดให้บริการที่ตําบลสันผีเสื้อ แหล่งท่องเที่ยวแนวธรรมชาติ สุดฮิปใกล้เมืองที่กําลังมาแรงในจังหวัดเชียงใหม่

ฤดูหนาวที่จะถึงนี้ ใครมาแอ่วเหนือและชาวจังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนลองลิ้ม ชิมรส อาหารจาก “ครัวสุพรรณิการ์ บายคุณยายสมศรี” ลองรสชาติที่มีเอกลักษณ์แบบภาคตะวันออกที่หารับประทานยากในแถบภาคเหนือ ในบรรยากาศสวนริมน้ำสไตล์อังกฤษ

🔸 รู้จัก.. ครัวสุพรรณิการ์ บายคุณยายสมศรี 

หลายคนคงมีอาหารที่ประทับใจในวัยเด็ก และเมื่อได้กลับไปรับประทาน อีกครั้งก็จะย้อนถึงความทรงจําเก่าๆ วันวาน 

สําหรับร้านครัวสุพรรณิการ์ บายคุณยายสมศรี  เกิดขึ้นจากการความตั้งใจของคุณเอ้-ธนฤกษ์ เหล่าเราวิโรจน์ (นักธุรกิจ-นักคิด ผู้ก่อตังกิงไกร และอีสานจันทรากรุ๊ป) ที่ตั้งใจนําสูตรอาหารที่สืบทอดมาอย่างน้อย 130 ปี อันเป็นภูมิปัญญา ด้านอาหารในครอบครัวจากรุ่นสู่รุ่น 

ตั้งแต่คุณทวด สู่คุณยาย จนมาถึงทายาทรุ่นปัจจุบันอย่างคุณเอ้และน้อง ๆ มาเผยแพร่ โดยเป็นสํารับอาหารท้องถิ่นพื้นบ้านรสชาติแท้ ๆ ของชาวภาคตะวันออกทางจังหวัด ตราด ที่เป็นบ้านเกิดของคุณแม่ผจงกิติ์ เหล่าเราวิโรจน์ ให้คนทั่วไปได้ลิ้มลองและสัมผัสถึงรสอาหารของทางแถบนั้น ซึ่งยากที่จะหารับประทานได้ในปัจจุบัน 

เกิดเป็น ครัวสุพรรณิการ์ บายคุณยายสมศรี ในจังหวัดขอนแก่น (ที่เป็นจังหวัดบ้านเกิดคุณพ่อของคุณเอ้) เป็นที่แรก ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีด้วยรางวัลมากมาย รวมถึง “มิชลินไกด์ ปี 2023”

🔸 การเปิดตัว และเรื่องราวพิเศษ..

เรื่องราวของครัวสุพรรณิการ์ เริ่มต้นขึ้นภายใต้ร่มต้นไกรที่แผ่กิ่งปกคลุมบริเวณสวนของร้าน ในสวนมีต้นสุพรรณิการ์เรียงรายนับสิบ ดอกร่วงหล่นอยู่ตามพื้นคล้ายพรมสีเหลืองสด เป็นที่มาของชื่อร้านอาหาร “ครัวสุพรรณิการ์” 

จนมาถึงสาขาที่สองในจังหวัดเชียงใหม่ ทําเลที่ตั้งออกจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปประมาณสิบกิโลเมตร ตั้งอยู่ในตําบลสันผีเสื้อ อําเภอเมือง ริมแม่น้ำปิง แม่น้ำสายหลักของจังหวัด ซึ่งตัวร้านยังคงเอกลักษณ์ความเป็นสวนร่มรื่น เช่นเดียวกับสาขาแรกที่ขอนแก่น

ความพิเศษคือสถานที่นี้ออกแบบและถูกสร้างในสไตล์อิงลิชเอ็ดวาร์เดียน โดยคุณอํานาจ คีตะพรรณนา สถาปนิกแถวหน้าของประเทศไทย และยังเคยเป็นที่พักอาศัยของท่านมาก่อน 

ด้วยความงดงามของบรรยากาศ กลิ่นไอเมืองเหนือ ต้นไม้และดอกไม้เมืองหนาวนานาพรรณที่ถูกคัดเลือกมาตกแต่งอย่างพิถีพิถัน พร้อมอาหารรสเลิศที่บรรจงคัดสรรมา แน่นอนว่าจะสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยี่ยมเยือนได้อย่างแน่นอน

🔸 ความสําคัญของอาหารพื้นบ้าน

ความตั้งใจของทางคุณเอ้ คือต้องการให้เมนูอาหารโบราณที่ตกทอด มาจากรุ่นคุณยาย สามารถเข้าถึงง่าย และให้คนสมัยใหม่ได้สัมผัส รสชาติแท้จริง ของอาหารหายากเหล่านี้ โดยมีอาหารโบราณหลายอย่างที่เราเคยได้ยินชื่อมา สามารถลิ้มลองรสชาติความอร่อยได้ที่นี่ เช่น ..

“ม้าฮ่อ” อาหารรับประทานเล่นโบราณ ผสมผสานความหวาน มัน เค็ม ด้วยหมูสับ ไชโป๊ว ถั่วลิสงคั่วกับน้ำตาล ตัดเลี่ยนด้วยส้มแมนดาริน รสเปรี้ยวหวาน ทําให้รสชาติลงตัว

ตามด้วยเมนูขึ้นชื่อของจังหวัดตราด “น้ำพริกไข่ปู” โดยนําไข่ปูเนื้อแน่นมาโขลกกับพริกขี้หนูสวนรสเผ็ดนัว ปรุงรสด้วยมะนาวแป้นเพิ่มความหอม คลุกเคล้าด้วยเนื้อปูรับประทานกับข้าวสวยร้อน ๆ คู่กับผักสด ขมิ้นขาว แตงกวา ผักชีใบยาว มะเขือไข่เต่า ถั่วฝักยาว ถั่วพลู รับประกันความอร่อยที่จะลืมไม่ลง

“แกงหมูชะมวง” รสชาติเข้มข้น อมเปรี้ยวอ่อนๆ จากใบชะมวงซึ่งหาได้ในเฉพาะแถบตราดและจันทบุรีเท่านั้น เนื้อสันคอหมูแทรกมันน้อยๆ ที่เคี่ยวจนเปื่อยด้วยไฟอ่อนร่วมสามชั่วโมงจนเครื่องแกงเข้าเนื้อ เป็นเมนูโปรดของครอบครัวคุณเอ้ และเป็นเมนูแนะนําของร้านที่ทุกโต๊ะต้องสั่ง 

จบมื้ออร่อยด้วยเมนูประยุกต์ที่สายชาไทยไม่ควรพลาด “พานาคอตต้าชาไทย” หอมหวานละมุนด้วยกลิ่นชา เนื้อสัมผัสนุ่มเนียน ราดนมสดตามแบบสไตล์ชาไทย เพิ่มความเข้ม หอมมัน กลมกล่อม เหมาะอย่างยิ่ง สําหรับรับประทานหลังมืออาหารไทยรสจัดจ้าน

🔸 สัมผัสบรรยากาศร่มรื่น

หน้าหนาวที่จะถึงนี้ ร้านครัวสุพรรณิการ์ บายคุณยายสมศรี จะพร้อมเสิร์ฟความอร่อย ให้แก่ชาวเชียงใหม่ และผู้ที่มาเยี่ยมเยือน ได้สัมผัสรสชาติ เรื่องราว และกลิ่นไอแบบ ภูมิปัญญาพื้นบ้านตะวันออก

เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ณ เลขที่ 105 ซอยหนองเขียว หมู่บ้านปาข่อย เหนือ ตําบลสันผีเสื้อ อําเภอเมืองเชียงใหม่ ตังแต่ 12.00 น. - 21.00 น. ทุกวัน

สํารองที่นั่ง หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 083-435-4668 และ LINE: @546ulwfg

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและติดตามอัปเดตจากทางร้านได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/kruasupanniga.chiangmai
Instagram : https://www.instagram.com/kruasupanniga_chiangmai
ติดต่อโฆษณา!