28 สิงหาคม 2564
2,977

Swap and GO สถานีสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ EV หนุนธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรี่ ช่วยไรเดอร์ประหยัดต้นทุนพลังงาน

Highlight :

ธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรีที่ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ เติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้อาขีพไรเดอร์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก  จากการสำรวจพบว่า ไรเดอร์จำนวนมากต้องการใช้รถมอเตอร์ไซด์ไฟฟ้า  แต่ติดปัญหาการชาร์จไฟที่ใช้เวลานาน รวมถึงจุดบริการที่ไม่ทั่วถึง Swap and Go เล็งเห็นถึงเทรนด์ธุรกิจที่เติบโตนี้ จึงให้บริการสลับแบตเตอรี่แบบไม่ต้องรอชาร์จ ตอบสนองความต้องการกลุ่ม “ไรเดอร์” รับ-ส่งของเดลิเวอรี่ ให้สลับแบตเตอรี่ไว แล้วก็ไปต่อได้เร็วนั่นเอง


ในช่วง 2-3 ปีมานี้มีอาชีพหนึ่งที่ได้รับความนิยมก้าวกระโดด นั่นก็คือ คนขับรถส่งอาหารหรือไรเดอร์ เป็นอาชีพที่เติบโตตามธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรีที่ตอบสนองเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ และมีตัวเร่งให้ธุรกิจนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่คนไทยออกนอกบ้านน้อยลง

จากธุรกิจฟู้ดดิลิเวอรีที่มีมูลค่าสูงถึงปีละ 35,000 ล้านบาทและมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง จำนวนครั้งของการจัดส่งอาหารปี 2563 อยู่ที่ 66-68 ล้านครั้งหรือขยายตัวสูงถึงร้อยละ 78-84 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และแน่นอนทำให้อาชีพทางเลือกอย่าง “ไรเดอร์” เกิดขึ้นมากมายหลายแสนคน จนเกิดการแข่งขันด้านการบริหารความรวดเร็วและต้นทุน

20210828-a-01.jpeg
เมื่อเทรนด์กำลังเติบโตอย่างน่าสนใจ และรถมอเตอร์ไซค์คือเครื่องมือสำคัญของไรเดอร์ จะทำอย่างไรให้คล่องตัวและ ประหยัดพลังงาน ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

จากการสำรวจพฤติกรรมของไรเดอร์ กลับพบว่า พวกเขาต้องการใช้งาน “รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ที่สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องเพื่อทำรายได้สูงสุด

และปัญหาหลักที่ทำให้ยังไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ คือแบตเตอรี่ที่ต้องใช้เวลานานในการรอชาร์จ ซึ่งไม่สอดคล้องกับการใช้งานจริง ดังนั้น คงจะดีไม่น้อยหากสามารถทดแทนการ “ชาร์จแบตเตอรี่” ด้วยการ “สลับแบตเตอรี่” ด้วยตัวเองได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

นี่แหล่ะคือจุดเริ่มต้นของ ธุรกิจให้บริการสลับแบตเตอรี่แบบไม่ต้องรอชาร์จ สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วยโมเดล สวอพ แอนด์ โก เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้ใช้งานมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่ม “ไรเดอร์” รับ-ส่งของเดลิเวอรี่ ให้สลับแบตเตอรี่ไว แล้วก็ไปต่อได้เร็วนั่นเอง

20210828-a-02.jpeg
รูปแบบธุรกิจการให้บริการสลับแบตเตอรี่นี้ เกิดจาก บริษัท สวอพ แอนด์ โก จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม โครงสร้างพื้นฐาน และเครือข่ายการสลับแบตเตอรี่แก่ผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ทำได้อย่างไร? ทันข่าวพลังงานจะเล่าให้ฟัง

วิธีการใช้งาน เริ่มจากการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Swap & Go ที่รองรับทั้งระบบ iOS และ Android เชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่รองรับการใช้งาน เพื่อตรวจสอบปริมาณแบตเตอรี่ ค้นหาตำแหน่งสถานีสลับแบตเตอรี่ จองแบตเตอรี่ใหม่ล่วงหน้า และมีระบบนำทางไปยังสถานี เมื่อไปถึงสถานีแล้ว สามารถสแกน QR code เพื่อสลับแบตเดิมที่หมดกับแบตใหม่ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จด้วยตัวเองโดยใช้เวลาไม่ถึง 3 นาที โดยหลังจากที่เก็บแบตเตอรี่ที่หมดแล้วกลับเข้าตู้ ระบบจะดำเนินการชาร์จไฟได้ทันที เรียกว่าแก้ปัญหาได้ตรงจุดสำหรับข้อจำกัดด้านระยะเวลาในการรอชาร์จไฟ เพราะตอบโจทย์เรื่องความสะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

คำถามต่อมาคือ สถานีบริการ เพื่อรองรับบริการ “สลับแบตเตอรี่”  จะมีให้บริการพอเพียงกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นหรือไม่

โดย บริษัท สวอพ แอนด์ โก ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์  วางเครือข่ายสถานีสลับแบตเตอรี่ปูพรมให้ครอบคลุมพื้นที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ จำนวน 22 แห่ง แบ่งเป็น ภายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น จำนวน 19 แห่ง และพื้นที่ภายนอก พีทีที สเตชั่น อีก 3 แห่ง ปัจจุบันเน้นลูกค้าในกลุ่ม Delivery Service ก่อน และมีแผนจะขยายการให้บริการในกลุ่มลูกค้าอื่นในระยะถัดไปด้วย

อีกประเด็นก็คือ ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ ที่เน้นปลอดภัยได้มาตรฐาน โดย สวอพ แอนด์ โก ใช้แนวทางสร้างพันธมิตรในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในไทยและต่างประเทศ เพื่อแสวงหาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และให้บริการที่เหมาะสมกับสังคมไทย

โดยได้พัฒนาตู้แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จไฟ และการเชื่อมต่อเครือข่ายกับผู้ผลิตและให้บริการแบตเตอรี่สวอพชั้นนำจากประเทศจีน และยังจัดหารถมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสลับแบตเตอรี่ได้ มาให้บริการในระบบ

นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับบริษัทใน กลุ่ม ปตท. ในการพัฒนาแบตเตอรี่ที่ผลิตในประเทศ ให้ได้มาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล

บริษัท สวอพ แอนด์ โก ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เพื่อลดมลพิษและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย นอกเหนือจากเรื่องเศรษฐกิจแล้ว ธุรกิจให้บริการสลับแบตเตอรี่แบบไม่ต้องรอชาร์จยังสะท้อนการตระหนักถึงปัญหาสังคมสิ่งแวดล้อม เราจึงเห็นหลายประเทศต่างแสดงเจตนารมณ์ร่วมกันในการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิให้เท่ากับศูนย์ และขับเคลื่อนรูปแบบการใช้พลังงานเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานแห่งอนาคตที่มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ธุรกิจให้บริการสลับแบตเตอรี่จึงถือเป็นการสร้างระบบนิเวศธุรกิจที่เพิ่มศักยภาพการใช้พลังงานสะอาด สู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่สร้างการเติบโตทั้งด้านสังคม สิ่งแวดล้อม และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศให้เติบโตไปพร้อมกันอย่างยั่งยืน

20210828-a-03.jpeg

 #รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!