20 กันยายน 2566
779

“Bikaner Solar Power Project” โครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบนำร่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แผงโซลาร์ที่เรียงรายทอดยาวไปสุดลูกหูลูกตา คือ โครงการ Bikaner Solar Power Project ขนาด 1.25 กิกะวัตต์ ใช้โซลาร์โมดูลประมาณ 3 ล้านชิ้น ที่ทุกคนเห็นนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองพิฆเนร์ รัฐราชสถาน สาธารณรัฐอินเดีย ครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,100 เอเคอร์ หรือมากกว่า 10,000 ไร่ มีอาณาเขตยาวประมาณ 99 กิโลเมตร นับเป็นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบนำร่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก ภายใต้การบริหารงานของกลุ่มอวาด้า ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานหมุนเวียนชั้นนำในประเทศอินเดีย โดย บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ได้ร่วมลงทุนใน บริษัท อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ไพรเวท จำกัด ในกลุ่ม อวาด้า โดยส่งบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด บริษัทในเครือเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 43% ที่สำคัญโครงการนี้ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 2 ล้านตันต่อปี

 

ดร. รสยา เธียรวรรณ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่พัฒนาธุรกิจ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)

กล่าวว่า ที่นี่เรียกว่า Bikaner เป็นโปรเจคที่ GPSC มาร่วมลงทุนกับ Avaada Platform ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 1.25 กิกะวัตต์ ใน Single Location ซึ่ง Avaada เคลมว่าใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ใน Single Location ครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 10,000 ไร่ ในพื้นที่นี้ คล้ายๆ กับทะเลทรายระดับหนึ่ง อยู่ในทะเลทราย THAR

 

และใช้แผงโซลาร์ถึง 3 ล้านแผง ในการที่ติดตั้ง แล้วก็ส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นอุปกรณ์อื่นๆ ยกเว้นแผง จะผลิตที่ประเทศอินเดียทั้งหมด แล้วก็พื้นที่นี้ส่งไฟไปทั้งหมด 3 Location ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ผ่านระบบเรียกว่า Banking System ของประเทศอินเดีย ระบบ Banking System คือเวลาผลิตด้วยโซลาร์จะผลิตตอนกลางวัน แต่เวลา Banking System เราสามารถฝากไฟไว้กับรัฐบาลก่อน แล้วรัฐบาลก็จ่ายไฟให้กับลูกค้าเราในช่วงเวลากลางคืนได้ ซึ่งเราก็ต้องจ่ายเงินค่า Banking System อันนี้ก็เป็นเหตุผลว่าเราได้เรียนรู้ค่อนข้างเยอะกับโปรเจค Bikaner เพราะว่าระบบไฟฟ้าของประเทศอินเดียค่อนข้างที่จะ Advance หรือว่าก้าวไกลไปจากระบบในประเทศไทยเยอะ เราได้เรียนรู้เยอะในสถานที่แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการบริหารจัดการชุมชน ชุมชนค่อนข้างเยอะ แล้วก็การที่ช่วยเหลือชุมชน ทำให้ชุมชนมี CSR เยอะ เราบริจาคทั้งรถ Ambulance แล้วก็บริจาคทั้งโรงเรียน แล้วก็โรงพยาบาลด้วย ทำให้พื้นที่ของเราที่กว้างใหญ่ขนาดนี้อยู่กับชุมชนได้อย่างมีความสุข แล้วก็เสริมซึ่งกันและกัน ส่วนพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ทะเลทราย ดังนั้นขาดแคลนน้ำ ปกติแผงโซลาร์จะใช้น้ำในการคลีน แต่ที่นี่เราใช้ Robot Cleaning เหมือนเครื่องปัดฝุ่นเรา จะทำงานไปเองแบบอัตโนมัติในตอนกลางคืน ที่มันไม่ Generate ไฟแล้ว อันนี้ก็เป็นเทคโนโลยีของที่นี่ คุณรสยา กล่าวเพิ่มเติม

 

โครงการ Bikaner Solar Power Project มีการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและเม็ดเงินลงทุนมหาศาลกว่า 40,000 ล้านรูปีอินเดีย หรือประมาณ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ภายในอนุทวีปและภูมิภาค โดยมีแผนจะเพิ่มอีก 2 กิกะวัตต์ รวมทั้งหมด 3.25 กิกะวัตต์ ซึ่งโครงการนี้ใช้สายเคเบิลยาว 2,338 กิโลเมตร เหล็ก 30 ตัน ใช้โรบอททำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ 2,000 ตัว นับเป็นโครงการหนึ่งที่ประสบความสำเร็จที่สุดของกลุ่มอวาด้า ในการบริหารจัดการพลังงานสะอาดได้อย่างต่อเนื่อง และตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาลอินเดียที่จะขับเคลื่อนประเทศสู่พลังงานสะอาดได้อย่างยั่งยืน


ติดต่อโฆษณา!