21 เมษายน 2564
101,182

5 หุ้น ผลิตแบตเตอรี่ เกาะเทรนด์นวัฒกรรมรถยนต์ EV

5 หุ้น ผลิตแบตเตอรี่ เกาะเทรนด์นวัฒกรรมรถยนต์ EV
Highlight

กระแสและเทรนด์ของรถยนต์ไฟฟ้าเติบโตมาตลอด หุ้นเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าก็ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงธุรกิจเกี่ยวกับระบบชาร์ทพลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ที่ราคาหุ้นก็ปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรง


ผู้ประกอบการในประเทศไทยที่ผลิตแบตเตอรี่ในปัจจุบันมีจำนวนมาก แต่บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(หรือตลท.)ที่มีภาพการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ที่ชัดเจน มี 5 หุ้นที่ ทันข่าวToday ชวนมาทำความรู้จัก เริ่มต้นกันที่ 

1. EA , บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) | มาร์เก็ตแคป  226,597 ล้านบาท
2. GPSC , บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) | มาร์เก็ตแคป 207,250 ล้านบาท
3. BANPU , บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) | มาร์เก็ตแคป 62,92 ล้านบาท
4. BPP , บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) | มาร์เก็ตแคป 56,687 ล้านบาท
5. BCPG , บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) | มาร์เก็ตแคป 37,495 ล้านบาท

1. EA ถือเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนรายใหญ่ของประเทศ และเป็นผู้นำร่องธุรกิจแบตเตอรี่ในประเทศไทย EA มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV คือ กำลังก่อสร้างโรงงานแบตเตอรีลีเทียมไอออน,ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า,เรือไฟฟ้า และสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 

ปัจจุบันลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ผ่านบริษัทย่อย Amita Taiwan ( EA ถือหุ้นราว 70.0%) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ประเภท Lithium-ion กำลังการผลิต 400 MWh 

2. GPSC  ที่เป็นบริษัทลูกของ ปตท. ซึ่งเป็น Flagship ในธุรกิจแบตเตอรี่ 

GPSC เป็นบริษัทในเครือ ปตท.ที่มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV คือ กำลังลงทุนก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีลีเทียมไอออนในประเทศไทย ส่วนธุรกิจหลักคือธุรกิจโรงไฟฟ้า

ล่าสุดได้กำหนดให้ธุรกิจแบตเตอรี่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ New S-Curve ของบริษัท 
เริ่มต้นโครงการนำร่อง (Pilot Project) สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ต้นแบบ 30.0 MWh ด้วยเทคโนโลยี Semi-Solid ซึ่งเป็นนวัตกรรมสมัยใหม่ในการผลิตแบตเตอรี่ Lithium-ion ของบริษัท 24M Technologies (GPSC ถือหุ้น 18.0%) ที่ลดความซับซ้อนของกระบวนการผลิต และจะช่วยให้ประหยัดต้นทุนการผลิตลงได้

โดยในเบื้องต้นจะนำมาทดลองใช้ภายในกลุ่ม ปตท. โดยเน้นในการติดตั้งเพื่อใช้กักเก็บพลังงาน (Energy Storage) เป็นหลัก และเตรียมพัฒนาเป็นผลิตเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยโรงงานดังกล่าวคาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงไตรมาส 2/64

นอกจากนี้ GPSC ยังได้เข้าถือหุ้น 11.1% ในบริษัท AXXIVA ในประเทศจีน กำลังการผลิตแบตเตอรี่ 1.0 พัน MWh ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างและคาดจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

 3. BANPU และ 4. BPP เข้าถือหุ้น 50.0% ในบริษัทย่อย BANPU NEXT ที่ลงทุน 47.0% ในบริษัท Durapower Holdings Pte Ltd., ในประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ผลิต และติดตั้งระบบแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานแบบ Lithium-ion เพื่อใช้ทั้งในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และระบบกักเก็บพลังงาน ปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศจีนและยุโรป โดยโรงงานดังกล่าวสามารถรองรับการผลิตได้ 1.0 พัน MWh ซึ่งปัจจุบันได้ขยายกำลังการผลิตสู่ 380.0 MWh จากจุดเริ่มต้นที่ 80.0 MWh โดย ทั้ง BANPU และ BPP เริ่มมีการรับรู้กำไรจากธุรกิจนี้ราว 1-2 ล้านบาทต่อปี

5. BCPG  ถือเป็นผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนระดับแนวหน้าในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีโครงการต้นแบบจากการนำแบตเตอรี่ 1.4 MWh มาใช้สำหรับโครงข่ายไฟฟ้าเพื่อกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) ควบคู่กับโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลมกำลังการผลิตตามสัญญา 9.0 เมกะวัตต์ เพื่อช่วยลดความผันผวนของกระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากกังหันลม และสามารถนำพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้มาใช้ในเวลาที่เหมาะสม โดยโครงการดังกล่าวเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้วในเดือนเมษายน 2562

ความท้าทายอุตสาหกรรมแบตเตอรี่ ในยุคที่ธุรกิจต่างๆ ถูก Disruption แทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ขณะที่การปรับเปลี่ยนของอุตสาหกรรมยานยนต์กำลังก้าวสู่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV car อนาคตจะเป็นอย่างไร มีอะไรให้ติดตามตอนต่อไปอย่างแน่นอน

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!