14 มิถุนายน 2564
2,929

ปตท. ตั้งเป้า เป็นศูนย์กลางผลิต EV แห่งอาเซียน

Highlight

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าหมายเป็นศูนย์กลางผลิต EV แห่งอาเซียน หลังจากลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกับ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป ผู้นำในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานในอนาคต ที่มุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อุตสาหกรรม “ยานยนต์ไฟฟ้า” (Electric Vehicle : EV) เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ที่จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันและสร้างการเติบโตให้กับเศรษฐกิจของ “ไทย” ได้ในอนาคต เนื่องจากทิศทางของ “โลก” กำลังมุ่งสู่การใช้พลังงานสะอาด ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการคมนาคม

 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นโอกาส จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป ในการเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของอาเซียน

 

โอกาสทางธุรกิจของ ปตท. จะเป็นอย่างไร “ทันข่าว Today” จะพาไปติดตามจักรวาลของยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV) ทั่วโลกกันก่อน ว่ามีจำนวนเท่าไร ? และแนวโน้มของอุตสาหกรรมนี้ในอนาคตเป็นอย่างไร ? ให้คุณรู้ไว้ ไม่ตกเทรนด์

 

เมื่อสิ้นปี 2563 EV มีอยู่ไม่ถึง 1% ของรถบนท้องถนนทั่วโลก


20210614-a-01.jpg


1. สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ หรือ IEA ระบุว่า รถทั้งหมดที่วิ่งบนถนนทั่วโลก ณ สิ้นปี 2563
มีจำนวนทั้งหมด 1,200 ล้านคัน ในจำนวนนี้มี EV 10 ล้านคัน คิดเป็นอัตราไม่ถึง 1%


20210614-a-02.jpg

2. ปี 2563 มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าราว 3 ล้านคัน ซึ่งเป็นจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

3. ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ทะยานขึ้นในปี 2563 สวนทางกับการหดตัวลง 16% ของตลาดรถยนต์ทั่วโลก
ซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

4. ไตรมาส 1/2564 ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 1.1 ล้านคัน คิดเป็นอัตราการเติบโตขึ้น 140% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า


20210614-a-03.jpg

แนวโน้ม EV ทั่วโลก ปี 2573

IEA คาดว่าปี 2573 จำนวน EV ที่วิ่งบนท้องถนนจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 145 ล้านคัน คิดเป็น 7% ของทั้งโลก และถ้ารัฐบาลของแต่ละประเทศ สนับสนุน EV อย่างชัดเจน เพื่อเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็น “ศูนย์” ทั่วโลก เพื่อลดภาวะโลกร้อน จะทำให้ EV เพิ่มขึ้นจาก 145 ล้านคัน เป็น 230 ล้านคัน หรือคิดเป็น 12% ของทั้งโลก

20210614-a-04.jpg 

ศักยภาพการเติบโต EV ในประเทศไทย เป็นอย่างไร ?

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ระบุว่า ปี 2563 ยอดขาย EV ของไทยอยู่ที่ 2,079 คัน มาจากความต้องการของผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อและต้องการลองเทคโนโลยีใหม่ ๆ คาดการณ์ว่าในปี 2564 ประเทศไทยจะมียอดขาย EV เพิ่มเป็น 6,000 คัน หรือคิดเป็นการขยายตัวก้าวกระโดดถึง 188% เนื่องจาก รัฐบาลไทย กำหนดให้มีนโยบายในการดึงดูดการลงทุน และส่งเสริมการลงทุน เพื่อเอื้อต่อการลงทุนที่หลากหลาย เพราะไม่ใช่แค่การลงทุนในการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า แต่ยังมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องอื่น ๆ อีก เช่น สถานีชาร์จ ธุรกิจซ่อมบำรุง และธุรกิจซอฟต์แวร์ และแอปพลิเคชันอำนวยความสะดวกต่าง ๆ

 

โอกาสของ ปตท. ในการเป็นผู้ผลิต EV 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นโอกาสมุ่งสู่ด้าน Go Green และ Go Electric เพื่อต่อยอดธุรกิจ ด้วยการ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยกับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัดหรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการผสานความเชี่ยวชาญของ Foxconn ที่เป็นผู้นำการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก และความสามารถด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงความแข็งแกร่งด้านธุรกิจพลังงาน ของ ปตท. เพื่อจัดตั้งแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และส่วนประกอบหลักต่าง ๆ ด้วยเงินร่วมลงทุนขั้นต้นที่ 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ


ปตท. ตั้งเป้า เป็นศูนย์กลางผลิต EV แห่งอาเซียน

ก่อนหน้านี้ ปตท. ได้เริ่มรุกเข้าสู่ EV Value Chain ด้วยการจับมือพันธมิตรทางธุรกิจในการพัฒนา EV Charging Platform , EV Station รวมถึงการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า และครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการรุกตลาดยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานในอนาคต ขับเคลื่อนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยเปลี่ยนผ่านสู่เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าสมัยใหม่ และเป็นศูนย์กลางผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นนำในอาเซียน

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!