09 สิงหาคม 2564
2,220

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินอาชีพยอดฮิต ที่กำลังมา และจะเป็นที่นิยมหลังยุคโควิด-19

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ประเมินอาชีพยอดฮิต ที่กำลังมา และจะเป็นที่นิยมหลังยุคโควิด-19
HighLight

โควิด-19 สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดความปกติใหม่หรือ new normal พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก เทคโนโลยีและดิจิตอลแพลตฟอร์ม ถูกนำมาใช้ทดแทนคนในหลายๆอุตสาหกรรม จึงน่าสนใจว่า อาชีพอะไรจะมาแรงหลังจากยุคโควิด-19 ซึ่งเป็นวิถีชีวิตในยุคความปกติใหม่


“อาชีพอะไรจะมาแรงกันนะ?” คำถามนี้คงอยู่ในใจใครหลายคน จากข้อมูลที่ถูกสำรวจผ่านแบบสำรวจทางสังคมออนไลน์ อาชีพเหล่านี้ในอีก 10 ปีข้างหน้าที่คนคิดว่าจะมาแรง!
 
จากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนเรื่องของการทำงาน เรารวมอาชีพที่จะมาแรงหลังจากนี้มาฝากกัน


อันดับหนึ่ง “นักการตลาดออนไลน์”

ทุกวันนี้ผู้คนใช้โทรศัพท์มือถือเช็คข้อมูลข่าวสารกันแทบจะทุกวินาที แน่นอนที่สุดว่าสิ่งที่เราเช็ค ข้อมูลที่เราดู มันไม่ได้ฟรีเสมอไป สิ่งที่ติดตามมากับข้อมูลก็คือ โฆษณา ที่นักการตลาดออนไลน์เป็นผู้ออกแบบ ผลิตโฆษณาแบบเนียน ๆ ทำให้เราต้องควักเงินซื้อสินค้า หรือบริการที่นักการตลาดต้องการสื่อสารให้ผู้รับข้อมูลได้รับรู้ถึงเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาชีพในอนาคตที่น่าสนใจคงหนีไม่พ้น นักการตลาดออนไลน์ ใครเก่งมีฝีมือจริง รับรองไม่ตกงาน


อันดับที่สอง “นักเขียน Application”

ถ้าในอดีตนักเขียนเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์คงเป็นที่นิยม แต่ในปัจจุบัน และอนาคตอาชีพที่จะมาแรงคงหนีไม่พ้นนักออกแบบ เขียนโปรแกรม Application บนมือถือ Smart Phone เนื่องจากผู้คนในยุคข้อมูลข่าวสารต้องการเสพข้อมูลที่ดูง่าย มีการจัดหมวดหมู่อย่างเป็นระเบียบ ค้นหาง่าย อ่านง่าย สบายตา หรือแม้แต่ Application ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่งในอนาคตอันใกล้


อันดับที่สาม “เจ้าของ Start Up”

กิจกรรมที่มาแรงในยุคนี้ไม่มีใครปฏิเสธว่าเหล่า Start Up นั้นเป็นที่นิยมกันมาก วัยรุ่นหลายคนมีฝันใหญ่อยากประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อย เป็นอายุน้อยร้อยล้าน ต่างก็ตบเท้าเข้ามาลองเชิงทำธุรกิจ Start Up และแน่นอนที่สุดว่าเทรนด์ของ Start Up เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้นเอง ใครมีไอเดียดี ๆ อย่าเก็บเอาไว้ ลองเอามันออกมาสร้างฝันให้เป็นจริง ถ้าทำสำเร็จรับรองรวย !


อันดับที่สี่ “นักบริหารความสัมพันธ์”

อาชีพนี้ออกจะแปลกเสียหน่อย แต่รับรองว่าทำเงินจริงจัง ในยุคนี้คนเรามักจะขัดแย้งกันบ่อยจากการโพสต่อว่ากันไปมาบนสื่อออนไลน์ต่าง ๆ บางครั้งกระทบกับสินค้า หรือบริการของบริษัทใหญ่ ๆ แต่ไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร เนื่องจากหากบริษัทเหล่านั้นชี้แจงด้วยตนเองอาจทำให้คนที่รับข้อมูลรู้สึกไม่เชื่อถือ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ขึ้นมา นักบริหารความสัมพันธ์ โดยคนกลุ่มนี้อาจเป็นบล็อกเกอร์ หรือ Influencer เก่ง ๆ ที่มีคนติดตามอยู่เยอะ เวลาโพสอะไรไปก็จะมีน้ำหนักมากกว่าที่เจ้าของผลิตภัณฑ์เป็นผู้โพสเอง ใครทำให้คนเชื่อถือ หรือติดตามได้ รับรองทำเงินได้แน่นอน


อันดับที่ห้า “กูรูออนไลน์”

อาชีพทำเงินอีกอาชีพก็คือ กูรูออนไลน์ เพราะในยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสารที่ข้อมูลเป็นเรื่องที่ใคร ๆ ก็เข้าถึงได้ แต่ข้อมูลดิบ ๆ ที่ไม่ได้ผ่านการคิดวิเคราะห์แยกแยะออกเป็นส่วน ๆ หรือไม่ได้ผ่านการย่อยให้เข้าใจง่าย ๆ ก็จะไม่ได้รับความนิยม สำหรับคนที่คิดจะพัฒนาตัวเอง มักจะเลือกอ่านข้อมูลที่ถูกย่อยมาเป็นอย่างดี เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน นั่นจึงเกิดอาชีพใหม่ คือ กูรูออนไลน์ เช่น คำวิเคราะห์ คิด แนะนำ ชี้ทางให้กับมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทุน ไปจนถึงการตกแต่งบ้าน แต่งหน้าทาปาก ทำสวย ทำหล่อ ลงทุน ออกกำลังกาย ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำเงินได้ ถ้าเรารู้จริง เป็นของจริง รับรองว่ามันจะทำเงินให้กับคุณอย่างคาดไม่ถึง


อันดับที่หก “นักการตลาดอสังหาริมทรัพย์”

อีกเมกะเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในบ้านเราก็คือ รถไฟฟ้าสายสีต่าง ๆ จะกำเนิดเกิดขึ้นอย่างมากมาย และรวดเร็ว ทำให้มีการพลิกหน้าดินใหม่ ๆ เพิ่มก่อสร้างคอนโดมิเนียมริมรถไฟฟ้า ติดสถานีรถไฟฟ้า และแน่นอนที่สุดว่ามีของจะขายมากมายขนาดนี้ก็ต้องการนักการตลาดมาโปรโมทสินค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งอสังหาฯ ประเภทคอนโดมิเนียม ใครทำตลาดเก่ง ๆ รับรองเงินเดือนสูงลิ่ว มีการดึงตัวกันไปมา และจะกลายเป็นมนุษย์ทองคำอย่างไม่ต้องสงสัย


อันดับที่เจ็ด “ผู้ดูแลเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์”

อาชีพนี้จะคอยสนับสนุน หรือ Support ทุกอาชีพที่เกี่ยวข้องกับตลาดออนไลน์ สื่อออนไลน์ Social Media รูปแบบต่าง ๆ ที่บริษัทใหญ่ ๆ จะใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของตนเอง ตลอดจนข้อมูลในลักษณะของ Big Data ที่บริษัทใหญ่ ๆ ต้องใช้ในการวิเคราะห์ความเป็นไปของกิจการ ดังนั้นผู้ดูแลเครือข่ายระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่จึงมีความจำเป็นสูง ใครเก่งด้านนี้เตรียมตัวไว้ได้เลย


ข้อสรุปของอาชีพทั้งหมดนั้นเป็นเพียงแนวทาง หรือแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หากคนรับรู้ข้อมูลข่าวสารกันมาก ๆ และหันไปทำอาชีพคล้ายกันไปหมด อาชีพเหล่านั้นก็อาจจะหมดเสน่ห์ และกลายเป็นอาชีพล้นตลาดเหมือนกับที่เคยเกิดกับอาชีพอื่น ๆ ก็เป็นไปได้ ทางที่ดีเราควรเรียนในสิ่งที่เราถนัด เลือกประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับเรา และสอดคล้องกับตลาด ก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอนที่สุด

ที่มา : Krungsri Guru-ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

ติดต่อโฆษณา!