22 เมษายน 2564
16,983

5 แนวคิดการตลาดยุค โควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจ “ไปรอด”‼️

5 แนวคิดการตลาดยุค โควิด-19 ที่ทำให้ธุรกิจ “ไปรอด”‼️
Highlight

คลื่นไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้ภาคธุรกิจต่างประสบปัญหาซ้ำอีก ผู้ประกอบการล้วนกำลังเจอกับความท้าทายใหม่ ที่เส้นทางหารายได้ กับประคองให้ธุรกิจรอดนั้นไม่ได้ราบรื่น สวยงาม ในระหว่างการเผชิญหน้า กับสิ่งที่หลายคนเรียกว่า “วิกฤติ” ก็พอจะมีทางให้เราหลุดรอดจากตรงนี้ไปได้ นั่นก็คือ “การโฟกัสที่ทางออก”


เราเห็นว่าบรรดาธุรกิจต่างๆ ได้พยายามปรับเปลี่ยนตัวเองในหลากหลายรูปแบบ เช่น ร้านอาหารก็ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้เปิดทำการ Delivery มากขึ้น

การทำให้ธุรกิจของคุณรอดจากวิกฤติเศรษฐกิจ และความไม่แน่นอนเช่นนี้ คือการทำการตลาดในช่องทางออนไลน์ต่อไป และไม่หยุดอยู่กับที่ ซึ่งแบรนด์จะได้ทั้งการเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ และ การรักษาลูกค้าเดิมเอาไว้

ทันข่าวToday ก็มี 5 กลยุทธ์ดีๆ ที่เป็นแนวทางในการทำการตลาดยุคใหม่ มาอัปเดตให้ได้นำเอาไปใช้งานกัน 

1. SEO Marketing
การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นสิ่งที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ Google เร็วขึ้น และเพิ่มการถึงจากลูกค้าได้ง่ายด้วย ซึ่ง

ในปัจจุบันเองการทำ SEO ก็มีการคิดค้นวิธีใหม่ ๆ อยู่เสมอเพื่อรองรับการใช้งานให้ตอบโจทย์ เช่น การใช้ Long Tail Keyword มากกว่าการใช้ Keyword สั้น ๆ แบบเดิม, การทำหน้าเว็บไซต์ให้เหมาะกับมือถือ, การสร้างเนื้อหาแบบ FAQ, เทคนิค E-A-T, การใช้ Google Business, การทำ Internal Link, External Link เป็นต้น ดังนั้นใครที่คิดทำการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องรู้

2. Video Marketing
ผู้คนชื่นชอบการดูและฟังมากกว่าการอ่านด้วยตนเอง ธุรกิจจำเป็นต้องวางแนวคิดในการทำวิดีโอออกมาให้น่าสนใจมากที่สุด เพราะถ้าเกิดเป็นไวรัลหรือมีการเข้าชม การแชร์สู่สาธารณะได้มากเท่าไหร่ ก็จะช่วยเพิ่มการรับรู้และเข้าถึงของลูกค้ามากขึ้นเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการทำแบบ Story Telling ให้ผู้คนติดตามตอนต่อไป, การทำ Live Video หลังจากที่ไลฟ์ขายหรือพูดคุยเสร็จแล้ว ให้ตัดเอาส่วนที่น่าสนใจมาลงเพื่อกระตุ้นความรู้สึกให้อยากเข้ามาติดตาม

3. Paid Social
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนต้อง Work From Home (WHF) และอยู่กับตัวเองมากขึ้น ช่องทางออนไลน์อย่าง Social Media จึงถูกใช้งานเพิ่มมากขึ้น 

ถ้าธุรกิจต้องการสร้างประโยชน์ให้กับตนเองผ่านวิธีดังกล่าวก็ควรลงทุนจ่ายค่าโฆษณาเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เยอะและตรงเป้าหมายมากที่สุด

4. Influencer Marketing
สกลยุทธ์การตลาดที่มาแรงแซงทางโค้งในเวลานี้ Influencer กลายเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้ามากกว่าเดิมหลายเท่าตัว 

สังเกตง่าย ๆ ว่าเวลาที่คนดังเหล่านี้ทำอะไรก็มักสร้างกระแสและความน่าสนใจได้อยู่ตลอด เนื่องจากพวกเขาจะค่อนข้างมี Impact ต่อผู้ติดตามทุกคน เวลาพูดหรือนำเสนออะไรก็ส่งผลให้เกิดความคล้อยตามและอยากเข้าไปสัมผัสว่าสิ่งที่ Influencer คนนั้นรีวิว หรือพูดถึงเป็นจริงมากน้อยเพียงใด

5. Exclusive Experience Marketing
การมอบประสบการณ์สุดพิเศษให้กับลูกค้าไม่ว่าจะใหม่หรือเก่าก็ตาม เพราะทำให้พวกเขารู้สึกว่าเป็นคนพิเศษที่ธุรกิจให้ความสำคัญ ซึ่ง ไม่ใช่แค่การโฆษณา การมอบโปรโมชั่น ส่วนลด ของแถมทั่วไป แต่มันต้องทำออกมาให้ดูพิเศษจริง ๆ เช่น การมีบัตรสะสมแต้มผ่านช่องทาง Line หรือ Application ของแบรนด์ เมื่อสะสมครบก็แลกของรางวัลพิเศษที่มอบให้เฉพาะคุณ, การสร้างกลุ่มพูดคุยระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เช่น Facebook Group, Line Group เอาไว้มอบสิทธิพิเศษในช่วงเวลาต่าง ๆ เป็นต้น กลยุทธ์เหล่านี้จะทำให้ลูกค้าสัมผัสถึงความจริงใจและอยากเป็นลูกค้าต่อไปเรื่อย ๆ เพราะได้รับความพิเศษมากกว่าคนอื่นนั่นเอง

ความท้าทายที่ผ่านเข้ามานี้ แน่นอนว่ายังคงมีโอกาสใหม่ๆ เข้ามาเสมอ หากผู้ประกอบการสามารถพลิกมุมมอง และช่องทางการทำกลยุทธ์ให้เข้ากับสถานการณ์ ด้วยการนำการตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) เข้ามาปรับใช้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ เพราะอย่าลืมว่า “ทุกวิกฤติ” สร้างบทเรียน ล้ำค่า ให้กับเราเสมอ

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!