01 เมษายน 2564
3,367

เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว 7-Eleven กับ 5 เรื่องว้าวบนเส้นทางรักษ์โลก

เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว 7-Eleven กับ 5 เรื่องว้าวบนเส้นทางรักษ์โลก
Highlight

หนึ่งในผู้กล้าที่ฝันฝ่ามาทุกมรสุม ทุกคนคงนึกถึงร้านลสะดวกซื้อที่อยู่ทุกหัวมุมถนน ในชื่อ “7-Eleven” เรียกได้ว่าเป็นร้านสารพัดนึกที่เราตามหาแถบจะทุกสิ่งได้ที่นี่ 


1. จุดเริ่มของ 7-Eleven ...ไม่ใช่ที่ญี่ปุ่น (อย่างที่หลายคนคิด) 
เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2470 ณ เมืองดัลลัส สหรัฐอเมริกาฯ โดยเดิมทีเป็นกิจการร้านขายน้ำแข็ง ภายใต้การบริหารงานบริษัท เซาท์แลนด์ คอร์ปอเรชั่น (ปัจจุบันบริษัทแม่ของ 7-Eleven เป็นของญี่ปุ่น ชื่อว่า (เซเว่น แอนด์ ไอ โฮดิ้งส์) และต่อมาได้ขยายมาขายสินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 7.00-23.00 น. ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ 7-Eleven และได้ขยายเวลาเปิดเป็น 24 ชั่วโมง

จากนั้นในปี พ.ศ.2506 ได้มีการขยายแฟรนไชส์ไปยังยุโรป และในปี พ.ศ.2516  ก็เข้าสู่ตลาดเอเชีย

ส่วนในประเทศไทย 7-Eleven ได้เข้ามาเริ่มต้นธุรกิจในปี 2532 ภายใต้การบริหารของ บริษัท ซีพี ออล จำกัด(มหาชน) (เดิมคือ ซีพี เซเว่น-อีเลฟเว่น) เปิดสาขาแรกที่ย่านพัฒนพงษ์ ในคอนเซปต์ "ใกล้ แต่ไม่เคยปิด"‼️

2. พูดถึง เซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) เรานึกถึงอะไรกันบ้าง ? 
 ⁃ เปิด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด
 ⁃ คิดถึง ATM
 ⁃ อิ่มครบกับอาหาร
 ⁃ ฝากเงิน จ่ายบิล ค่าบัตรโดยสาร ครบ จบที่เดียว 
 ⁃ ขายของทางออนไลน์ กับบริการ All online by 7-Eleven

และล่าสุดบริการน้องใหม่ที่เอาใจสายรักษ์โลกกับ “การติดตั้งโครงการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า EV” 

โดย บมจ.ซีพี ออลล์ เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนผลักดันการติดตั้งโครงการสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าข้างร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น (7-Eleven) ให้ได้ถึง 100 สาขาภายในปีนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ Green Building ตามแนวทางนโยบาย 7 Go Green

ซึ่งได้ร่วมกับ EA Anywhere ติดตั้งเครื่องชาร์จสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่หน้าร้านเซเว่น อีเลฟเว่น (7-Eleven) พร้อมรองรับการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

3. เปิดนโยบาย 7 Go Green ทำธุรกิจเคียงข้างสังคมไทย ใส่ใจโลก
การวางแนวทางดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายใต้นโยบาย 7 Go Green ในปี 64 ไว้ 4 ด้าน ประกอบด้วย 
    1️. Green Building ลดใช้พลังงานในสาขา
ซีพี ออลล์ จะเน้นออกแบบและบริหารจัดการผ่านคอนเซ็ปต์ ‘ร้านเพื่อสิ่งแวดล้อม’ ลดใช้พลังงานต่างๆ เช่น ปรับปรุงคอยล์เย็น สำหรับตู้แช่เย็นขนาดใหญ่ , เปลี่ยนเครื่องปรับอากาศเป็นประเภท Inverter , ใช้หลอดไฟ LED, ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น 

    2️. Green Store บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก กระตุ้นใช้ e-Receipt
จะเน้นไปที่การออกแบบ ‘บรรจุภัณฑ์’ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่มีในร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ลดปริมาณขยะพลาสติก ผ่านแนวคิด “ลด และ ทดแทน” เช่น พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง, โครงการเสื้อพนักงานที่ผลิตจากขวดพลาสติกรีไซเคิล
นอกจากนี้ จะประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มลูกค้า ALL member ที่มีอยู่ราว 10 ล้านคน หันมาใช้ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบอีเล็กทรอนิกส์

ลองนึกภาพ “ปัจจุบันมียอดใช้จ่ายมากถึง 150 ล้านใบเสร็จต่อเดือน เมื่อนำมาต่อกันคิดเป็นความยาวรอบโลกได้ราว 3 รอบ เป็นขยะกระดาษจำนวนมากมายแค่ไหน”

    3️. Green Logistic กระจายจุดชาร์จ EV ในไทย 
จะเน้นไปที่การขนส่งและการกระจายสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาศูนย์กระจายสินค้าทั่วประเทศที่มีอยู่ทั้งหมด 20 แห่งใน 12 จังหวัดทั่วประเทศ และได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์
ล่าสุด ซีพี ออลล์กำลัง ‘ศึกษาพัฒนารถขนส่งด้วยรถยนต์ไฟฟ้า’ โดยเจรจากับผู้ผลิตรถยนต์ เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับใช้ในการขนส่งของบริษัท จากปัจจุบันที่มีรถขนส่งอยู่กว่า 7,000 คัน ใช้วิ่งรับส่งสินค้าอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน

    4️. Green Living รณรงค์คัดแยกขยะ
จะเน้นไปที่การรณรงค์สร้างจิตสำนึกเพื่อสิ่งแวดล้อม เชิญชวนลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง โดยล่าสุดจะจัดให้มี “ถังคัดแยกขยะ” ในทุกสาขาของเซเว่น-อีเลฟเว่น 

4. ทำไม 7-Eleven ต้องขยับมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม ?
เพื่อลดและชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีนี้รวม 128,426 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า (tC02e) หรือเปรียบเทียบการปลูกต้นไม้ยืนต้นจำนวน 347,648 ต้น 

5. ตลาดรถ EV กับโอกาสแห่งอนาคต ที่เป็นเทรนด์เปลี่ยนโลก 
เป็นที่น่าจับตาว่า การกระจายสถานีชาร์จรถไฟฟ้าให้แพร่หลายผ่านร้านสะดวกซื้อ จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะช่วยสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยได้ดีทีเดียว 
ก่อนหน้านี้ 
▪ บริษัทพลังงานอย่าง ‘เชลล์’ ก็จับมือกับ BMW เปิดตัว Shell Recharge จุดชาร์จ EV แห่งแรกในไทย

▪ ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เผยว่า บริษัทมีแผนจะเปิดประมูลจัดหาอุปกรณ์ติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมัน PTT Station ในปีนี้เพิ่มเป็น 100 แห่งทั่วประเทศเน้นหัวเมืองหลักในแต่ละจังหวัด ในรูปแบบ Quick Charge ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จประมาณ 20-25 นาทีต่อคัน และจะขยายปั๊มชาร์จไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 300 แห่งภายในปี 2565 จากปัจจุบันมีการติดตั้งแล้ว 30 สาขา

▪ MG บุกตลาด EV รถยนต์ไฟฟ้า วางแผนลงทุนสร้างสถานี DC ควิกชาร์จ 500 แห่ง ทั่วประเทศ

ตอบโจทย์ผลสำรวจเทรนด์ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยประจำปี 2564  ‘นิสสันอาเซียน’ ร่วมมือกับ ‘ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน’ (Frost & Sullivan) ที่ชี้ชัดว่าชาวไทยมีความต้องการ มีความสนใจ และตื่นตัวต่อระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียนเลยทีเดียว

ถือว่าเป็นการปรับตัวของ 7-Eleven ในยุค “การเปลี่ยนแปลง” 
เมื่อโลกเปลี่ยน ผู้บริโภคเปลี่ยน 7-Eleven ก็ต้องปรับ 
ด้วยฐานลูกค้าที่เข้าร้าน 7-Eleven อยู่ 40 ล้านคน และลูกค้าทางบัญชีออนไลน์อีก 45 ล้านบัญชี การนำ Big data ที่มีอยู่จำนวนมหาศาลจะถูกนำพัฒนาเพิ่มเติม เราคงเห็นการเปลี่ยนแปลงกับก้าวใหม่ๆ ให้กับธุรกิจของ 7-Eleven ต่อไป ...
ไม่แน่ อนาคต  7-Eleven อาจจะไม่ใช่ภาพจำร้านสะดวกซื้ออีกต่อไปก็ได้

ติดต่อโฆษณา!