20 กุมภาพันธ์ 2564
4,271

5 เทรนด์ เปลี่ยน โลกอินเตอร์เน็ต ปี 2021

5 เทรนด์ เปลี่ยน โลกอินเตอร์เน็ต ปี 2021
Highlight

IoT หรือ Internet of Things คือการรวมอุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมโยงสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทำให้เราสามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือทางการเกษตร

5 เทรนด์ IOT เปลี่ยนโลก ที่จะมีบทบาทสำคัญกับธุรกิจต่างๆ ในปี 2021 ที่ทันข่าวToday เอามาฝากกัน
1. ธุรกิจด้านสุขภาพ (เฮลธ์แคร์)

การนำ IoT มาใช้ในธุรกิจด้านสุขภาพ จะเริ่มเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะ Apple Watch และ สมาร์ท วอทช์ แบรนด์อื่นๆ ได้กลายมาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันโดยแพร่หลาย และในขณะเดียวกัน การระบาดของโควิด-19 ก็ทำให้คนส่วนมากหันมาใช้วิธีการปรึกษาแพทย์ผ่านแอปพลิเคชัน หรือ Video Conference (Telemedicine Platform) มากขึ้น เช่น เช็คสถานะสุขภาพของผู้ป่วยซึ่งสามารถช่วยแพทย์ด้วยแอปพลิเคชันด้านสุขภาพบนมือถือ และผู้ช่วยเสมือนเพื่อตรวจสอบสุขภาพของผู้ป่วยที่บ้านและชุดอุปกรณ์เชื่อมต่ออัจฉริยะอื่น ๆ จะช่วยในการพลิกโฉมโลกทางการแพทย์ไปเลย

20210220-a-1.jpg

2. การค้าปลีกยุคใหม่

ชีวิตของเราที่เปลี่ยนไปเนื่องจากโควิด-19 รวมไปถึงการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ E-commerce ทำให้ร้านค้าปลีกต้องพัฒนาให้หมุนไปพร้อมกับกระแสโลก จึงต้องปรับตัวไปสู่รูปแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลดการสัมผัสให้มากที่สุด เพื่อลดโอกาสแพร่เชื้อ โดยการนำระบบชำระเงินผ่าน QR code และ Digital Wallet ต่างๆ มาใช้ รวมไปถึงเทคโนโลยี RFID หรือ Radio Frequency Identification เพื่อตรวจจับการเก็บข้อมูล การเคลื่อนไหวของผู้บริโภคภายในร้าน สำหรับนำไปพัฒนาการจัดวางสินค้าบนชั้น และการเลือกประเภทสินค้ามาวางขายได้อีกด้วย

20210220-a-2.jpg

3. เร็วขึ้นด้วย Edge Computing

Edge Computing จะได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้นในปี 2021 เพราะมีการประมวลผลได้ทรงพลังกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้อุปกรณ์ IoT ต่างๆ อย่างมีอิสระมากขึ้น ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ IoT ใช้ระบบคลาวด์เพื่อจัดเก็บข้อมูล ก็เปลี่ยนมาเป็นประมวลผลด้วยตัวเองแทน นอกจากจะช่วยลดการใช้แบนด์วิธและค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยให้ Device ต่างๆ ตอบสนองผู้ใช้ได้รวดเร็วขึ้นด้วย

20210220-a-3.jpg

4. เมืองอัจฉริยะ

แนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ ถูกพูดถึงและมีการพัฒนามาต่อเนื่อง ทั้งระบบจราจร การขนส่งสาธารณะ มิเตอร์อัจฉริยะ เพื่อควบคุมและเก็บข้อมูลการใช้พลังงานในอาคาร เป็นต้น ในอดีตมีการสังเกตว่ารัฐต่างๆ ใช้ประโยชน์จากเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่สามารถเข้าถึงได้ แต่เร็ว ๆ นี้เราจะเห็นแนวโน้ม IoT ที่น่าสนใจ 
ในอนาคตอันใกล้นี้ เมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้กลายเป็นเรื่องพื้นฐานมากขึ้น ก็จะถูกนำมาใช้ในระดับสเกลที่ใหญ่ขึ้น การรวม IoT เข้ากับเมืองที่เปิดกว้างจะก่อให้เกิดประโยชน์ที่น่าดึงดูดใจสำหรับทุกคน จะเป็นการปูทางด้วยการแสดงแนวทางเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ยังช่วยลดความแออัดของการจราจรและปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยภายในเมือง

20210220-a-4.jpg

5. อุปกรณ์สมาร์ทโฮม

เสน่ห์ที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ใช้ IoT นั้นยากที่จะต้านทานแม้กระทั่งผู้ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีบ้านอัจฉริยะเป็นครั้งแรก และยอมรับในภายหลังว่าอุปกรณ์เหล่านี้จะกลายเป็นที่นิยมอย่างมากในปี 2021 และจะครองเทรนด์ IoT อื่น ๆ ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้จะกลายเป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ และให้ความช่วยเหลือที่ดีแก่ผู้ใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมไม่เพียงแต่มอบความสะดวกสบายให้เราเท่านั้น แต่ยังให้ความปลอดภัยในบ้านและความปลอดภัยของครอบครัวเราด้วย

20210220-a-5.jpg

Credit ข้อมูล : https://bit.ly/3ayWxnF

ติดต่อโฆษณา!