23 ธันวาคม 2563
1,136

GC Circular Living Symposium 2020 : Tomorrow Together

GC Circular Living Symposium 2020 : Tomorrow Together
Highlight

GC ผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ผนึกกำลังพันธมิตร จัดงานประชุมระดับโลก GC Circular Living Symposium 2020: Tomorrow Together ชู Circular in Action จากแนวคิดสู่การปฏิบัติจริง ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ พลิกวิกฤตสู่โอกาสในการปฏิวัติการใช้ทรัพยากรโลกอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีขึ้น



บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์ระดับสากล เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ผนึกกำลังพันธมิตร จัดงานประชุมระดับโลก GC Circular Living Symposium 2020 : Tomorrow Together ชู Circular in Action จากแนวคิดสู่การปฏิบัติจริง ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่าง มีประสิทธิภาพ พลิกวิกฤตสู่โอกาสในการปฏิวัติการใช้ทรัพยากรโลกอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีขึ้น 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า งาน GC Circular Living Symposium 2020 เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน ภาครัฐ และทุกๆ หน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ  ในประเทศไทยและอีกหลายประเทศทั่วโลกเป็นประเด็นสำคัญที่ทุกๆ คนให้ความสนใจ เศรษฐกิจหมุนเวียนหรือ Circular Economy เป็นทางออกที่สำคัญ เป็นการรักษาสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ เพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทย ต้องขอขอบคุณทาง GC และพันธมิตรจากหลายหน่วยงานที่ช่วยกันผลักดัน Circular Living หรือ Circular Economy ให้เกิดเป็นรูปธรรม

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา GC ดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักความยั่งยืน ด้วยการสร้างสมดุล ระหว่างเศรษฐกิจ สังคม  และสิ่งแวดล้อม พร้อมนำหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาประยุกต์ใช้ในองค์กร ภายใต้แนวคิด GC Circular Living ซึ่งเป็นกุญแจดอกสำคัญที่เข้ามาช่วยให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ บูรณาการหลักปฏิบัติเข้าสู่ทุกกระบวนการในการดำเนินธุรกิจ พร้อมจัดทำโครงการต่างๆ ที่มุ่งเน้นให้เกิดการปฏิบัติได้จริง สร้างความร่วมมือและต่อยอดขยายผลได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยมี 3 องค์ประกอบ คือ 

1) Smart Operating 

การนำเทคโนโลยีแบบใหม่มาพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิต ใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด โดย GC มีเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) จากกระบวนการผลิตลง 20% ภายในปี 2030 และลดความเข้มข้นของการปล่อย GHG ต่อหน่วยผลิตภัณฑ์ลง 52% ภายในปี 2050 โดยมีเป้าหมายในการลด GHG ครอบคลุมห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ทั้งหมด GC ยังเป็นผู้นำที่มีทิศทางการตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอนาคตโดยขยายขอบเขตจากการดำเนินงานของบริษัทฯ ออกสู่โซ่คุณค่าทางอ้อมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (GHG Scope 3) ซึ่งเป้าหมายทั้งหมดนี้ มีส่วนสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของโลก

2) Responsible Caring 

การคิดค้น พัฒนา และออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการนำขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ก่อสร้าง ยานยนต์ ที่เลือกใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาลงเพื่อลดพลังงานและประหยัดต้นทุน

3) Loop Connecting 

การสร้างและขยายความร่วมมือร่วมกับทุกภาคส่วน รวมถึงผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อขยายผลสำเร็จและเชื่อมต่อธุรกิจให้ครบวงจร

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ในการจัดงาน ในปีนี้เราจัดงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก คือ National Geographic และพันธมิตรอีกมากมาย โดยมี 4 ปัจจัยที่นำพาสู่ความสำเร็จ คือ 1. ในองค์กรต้องมีผู้นำความคิด 2. มี Innovation หรือ นวัตกรรม ที่อาจเป็นผลิตภัณฑ์หรือวิธีการทำงาน 3. สร้าง Business Model ให้เป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ เมื่อเรามีผู้นำความคิด มีนวัตกรรม มี Business Model แล้ว นำสู่ปัจจัยที่ 4 คือ Ecosystem หรือระบบนิเวศน์ในองค์กรที่เอื้ออำนวยสู่ความสำเร็จ ต้องมีครบทั้ง 4 เรื่องนี้

ภายในงานมีการจัดกิจกรรม Circular City เมืองจำลองที่เปิดประสบการณ์การใช้ชีวิตในแบบ GC Circular Living ที่เชื่อมโยงกันแบบครบ Loop ปลุกพลังความรักษ์โลกให้กับทุกไลฟ์สไตล์ อาทิ

  • “Trashpresso | Funtastic Upcycling Plastics เครื่องแทรชเพรสโซ-อัพไซคลิงขยะพลาสติก” เปิดประสบการณ์ Upcucle พลาสติกใช้แล้ว เข้าสู่กระบวนการ Upcycling ของเครื่อง Trashpresso เมื่อเสร็จแล้วจะได้เป็นแผ่นพลาสติก Upcucle ที่มีเอกลักษณ์และสามารถนำไปใช้ในงานออกแบบตกแต่งทั้งภายในและภายนอก
  • “YOU เทิร์น” Waste Management Platform ของ GC ที่เชื่อมต่อทั้งระบบ สร้าง Loop Connecting ให้เกิดขึ้น
  • “Bio Town” เมืองแห่งนวัตกรรม ทางเลือกของผู้บริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ตื่นตาตื่นใจกับ GC Circular Market ตลาดแห่งไอเดียและนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ Upcycling สุดสร้างสรรค์จากพลาสติกที่ใช้แล้ว ตอบโจทย์การใช้งานและไลฟ์สไตล์ได้อย่างลงตัว นอกเหนือจากนี้ผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้จากผู้นำองค์กรและผู้ขับเคลื่อน Circular Economy หลากหลายวงการทั่วโลกกว่า 40 ท่าน ทั้งในด้านวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การบริหารจัดการเพื่อความยั่งยืน 

GC มุ่งเน้นจัดการปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนและบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ให้กับผู้เกี่ยวข้อง ตลอดจนการขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างจริงจัง และ สร้างสรรค์วัฒนธรรมหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ โดยเริ่มกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อเราทุกคนจะได้สร้าง “วันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า” ร่วมกัน

ติดต่อโฆษณา!