25 มิถุนายน 2564
4,235

“ลมหายใจเดียวกัน” โครงการ ปตท. สู้ COVID-19 เคียงข้าง “คนไทย” ให้กลับมามี “รอยยิ้ม”

Highlight

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับ กทม. ในการจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "ลมหายใจเดียวกัน" เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการร่วมฝ่าวิกฤต COVID-19 ไปพร้อม ๆ กับ “คนไทย” เพื่อ “ต่อลมหายใจ” ให้คนไทยกลับมามี “รอยยิ้ม” ด้วยความคิดที่เชื่อมั่นว่า คนไทยทุกคนมี “ลมหายใจเดียวกัน”

นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา “ประเทศไทย” ยังคงเผชิญหน้ากับวิกฤตไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 อย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังคงพบพื้นที่แพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ซึ่งวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และการเดินหน้าทางด้านเศรษฐกิจของประเทศ

 

การฝ่าวิกฤตนี้ให้ผ่านพ้นไปได้นั้น นอกเหนือจากภาครัฐแล้ว องค์กรธุรกิจต่าง ๆ ได้แสดงเจตนารมณ์และออกมาเคลื่อนไหวทางสังคม เพื่อให้ “คนไทย” กลับมามีความสุขกันอีกครั้ง

 

หนึ่งในนั้นคือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านพลังงานของไทย ที่มุ่งหวังจะเติม “พลังใจ” กลับคืนสู่สังคมไทย ด้วยการขับเคลื่อนโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน”

 

ล่าสุด นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดใจกับ “ทันข่าว Today” ถึงการร่วมมือกับ กทม. ในการจัดหน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ซึ่งถือเป็นการสานต่อโครงการ "ลมหายใจเดียวกัน" ด้วยความคิดที่เชื่อมั่นว่า คนไทยทุกคนมี “ลมหายใจเดียวกัน”

 
20210625-a-01.jpg

หน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก

“หน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ความร่วมมือระหว่าง กรุงเทพมหานคร และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)” ที่โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ถือเป็นหนึ่งในหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เคลื่อนที่ (Mobile Vaccine Unit) ที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน (Cluster)


นายอรรถพล กล่าวว่า ที่ผ่านมา ปตท. สนับสนุนการทำงานของ กทม. ในการให้บริการฉีดวัคซีน COVID-19 แก่ประชาชนมาโดยตลอด แต่ขณะนี้ กทม. ต้องการหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุกเข้าไปในพื้นที่แพร่ระบาดแบบกลุ่มก้อน รวมถึงพื้นที่ที่มีกลุ่มเปราะบาง การจัดตั้งหน่วยฉีดวัคซีนเชิงรุกในพื้นที่เสี่ยง เช่น เขตหลักสี่ , เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย , เขตดินแดง และเขตคลองเตย ซึ่งวิธีนี้น่าจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีที่สุด


20210625-a-05.jpg


ทาง ปตท. จึงเข้ามาดำเนินงานสนับสนุน ประกอบไปด้วย 4 ด้าน ได้แก่

1. อุปกรณ์ทางดิจิทัลทั้งระบบ  

2. พนักงานทางดิจิทัลของ ปตท. นำอุปกรณ์ทางดิจิทัลมาและเขียนโปรแกรม วางระบบการลงทะเบียนให้กับหน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ทั้งหมด พร้อมกับเชื่อมระบบส่งข้อมูลการลงทะเบียน การยืนยันการฉีดวัคซีนของประชาชน กลับไปยัง “หมอพร้อม” ซึ่งพนักงาน ปตท. จะเข้าไปทุกจุดที่มีความร่วมมือ ด้วยการหมุนเวียนสับเปลี่ยนบุคลากรไปให้บริการในแต่ละจุด

3. พนักงาน ปตท. จิตอาสา ในนาม “ชมรมพลังไทย ใจอาสา” มาอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

4. การนำผลิตภัณฑ์จากโครงการ “ชุมชนยิ้มได้” มาแจกจ่ายแก่ผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน และบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการดูแลด้านอาหารและเครื่องดื่มแก่บุคลากรทุกคน


20210625-a-04.jpg

โครงการ “ชุมชนยิ้มได้” ต่อลมหายใจ “เศรษฐกิจ”

สำหรับผลิตภัณฑ์โครงการชุมชนยิ้มได้ เป็นโครงการที่ ปตท. เข้าไปช่วยเหลือชุมชน ช่วยเหลือเกษตรกรไทยทั่วประเทศ ในการเข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และหาช่องทางการจำหน่ายให้กับชุมชน นายอรรถพล กล่าวว่า “ปกติโครงการนี้ เราจะมีการเปิดรับทางเว็บไซต์ ให้นำผลิตภัณฑ์ของชุมชนมาวางขายผ่านเว็บไซต์ www.ชุมชนยิ้มได้.com ซึ่งมีการตอบรับเป็นอย่างดี ถ้าประชาชนอยากอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน ก็สามารถเข้าไปในเว็บไซต์นี้ได้”

ส่วนผลิตภัณฑ์โครงการชุมชนยิ้มได้ เช่น มะม่วงมหาชนก จากจังหวัดกาฬสินธุ์ , เงาะจากจังหวัดระยอง  , ข้าวสารจากจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ ปตท. ซื้อเพื่อนำมาแจกจ่ายนั้น ถือเป็นกรณีที่ได้ทั้งการนำเงินอุดหนุนชุมชนที่มีผลิตภัณฑ์ และยังเป็นการให้กำลังใจผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีน และบุคลากรทางการแพทย์


20210625-a-02.jpg

“พลังไทย ใจอาสา” จากการมีส่วนร่วมของพนักงาน สู่การ “ต่อลมหายใจ” ให้คนไทย “ยิ้มได้”

นายอรรถพล เล่าว่า การสร้างความมีส่วนร่วมของพนักงานในองค์กรนั้น ปตท. เริ่มจากการเห็นภาพสะท้อนของปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  “เราก็ระดมทรัพยากร องค์กรได้นำทรัพยากรเข้าไปช่วยหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งทรัพยากรมนุษย์สำคัญที่สุด เราอยากให้พนักงานมีส่วนร่วม มีส่วนรับรู้ถึงวิกฤตครั้งนี้ของประเทศ สร้างจุดร่วมเดียวกัน ด้วยการเปิดรับสมัครพนักงาน ปตท. ที่มีจิตอาสาให้มาร่วมทำงานในการตั้งหน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการของชมรมพลังไทย ใจอาสา สร้างความมีส่วนร่วมของพนักงาน ในการช่วยเหลือสังคม”


20210625-a-03.jpg

“หน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุก” ส่วนหนึ่งของโครงการ “ลมหายใจเดียวกัน”

นายอรรถพล เปิดเผยว่า “หน่วยบริการฉีดวัคซีน COVID-19 เชิงรุกเป็นเพียง 1 โครงการใหญ่ ภายใต้โครงการลมหายใจเดียวกัน ความคิดของเราก็คือว่า ในยามที่เกิดวิกฤต เราเชื่อว่า คนไทยทุกคน มีลมหายใจเดียวกัน ก็ต้องช่วยกันครับ เพราะฉะนั้นโครงการนี้ ก็จะลงไปช่วยในสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ”


20210625-a-06.jpg


ที่ผ่านมา กลุ่ม ปตท. ได้สนับสนุนทุกภาคส่วนในการรับมือภาวะวิกฤต COVID-19 มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มการระบาดในปี 2562 จนถึงปัจจุบัน รวมมูลค่ากว่า 1,100 ล้านบาท ดังต่อไปนี้

1. ระดมสรรพกำลังความเชี่ยวชาญทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีของกลุ่ม ปตท. ในการสนับสนุนงานวิจัยสู้ภัยโควิด-19 เช่น ชุดป้องกันการติดเชื้อ (PPE) หมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อความดันบวก (PAPR)

2. สนับสนุนงบประมาณ เพื่อพัฒนาชุดตรวจคัดกรอง

3. สนับสนุนการวิจัยพัฒนาวัคซีน Chula-Cov19

4. สนับสนุนแอลกอฮอล์ทางการแพทย์

5. เร่งจัดหาเครื่องช่วยหายใจ รวมมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ขั้นวิกฤต ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาคกว่า 70 โรงพยาบาล จำนวน 360 เครื่อง , สนับสนุนกล่องพลังใจ สู้ภัย COVID-19 ด้วยการมอบอาหาร น้ำดื่ม แก่โรงพยาบาลสนาม กทม. และบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งได้มอบถุงยังชีพและอาหารจากสมาคมภัตตาคารไทยแก่ชุมชนคลองเตย

6. ขยายระยะเวลาช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่ผู้มีรายได้น้อย กลุ่มร้านค้า หาบเร่ แผงลอย ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวนเงิน 100 บาท/คน/เดือน ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ต่อไป อีก 6 เดือน จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 11 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการลดต้นทุนค่าครองชีพ และต่อลมหายใจเศรษฐกิจให้แก่ประเทศในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19


20210625-a-07.jpg


นายอรรถพล กล่าวสรุปกับ “ทันข่าว Today” ไปยังประชาชนคนไทยทุกคนว่า “วิกฤตครั้งนี้ ถือว่าเป็นวิกฤตของประเทศ ที่คนไทยเผชิญพร้อมกัน ซึ่ง ปตท. เป็นหน่วยงานหนึ่ง ที่มีความพร้อมและมีความตั้งใจ ที่จะสนับสนุนให้ประเทศไทยทุกภาคส่วน ได้ผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน เราจะดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง จนกว่าประเทศจะผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 ไปพร้อม ๆ กับคนไทย สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน ที่ทำงานหนักที่สุดแล้วในตอนนี้ ปตท. ช่วยเหลือด้านใดได้ ก็ยินดีเสมอ เพื่อให้คนไทยกลับมามีรอยยิ้มพร้อมกัน ด้วยความเชื่อ ที่เราเชื่อว่าคนไทย มีลมหายใจเดียวกันครับ”

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!