04 พฤศจิกายน 2564
2,798

GC รับรางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืน “SET Sustainability Award of Honor” จากตลาดหลักทรัพย์ 4 ปีซ้อน สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจที่บูรณาการความยั่งยืน

GC รับรางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืน “SET Sustainability Award of Honor” จากตลาดหลักทรัพย์ 4 ปีซ้อน สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจที่บูรณาการความยั่งยืน
Highlight

บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC รับรางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืน ปี 2564 (SET Sustainability Award of Honor) จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจที่บูรณาการความยั่งยืน ตามกรอบ ESG ที่ประกอบด้วย ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental) ด้านสังคม (Social) และด้านบรรษัทภิบาล (Governance) โดยล่าสุด GC ได้ประกาศเป้าหมายสำคัญในการร่วมลดภาวะโลกร้อนและดูแลสิ่งแวดล้อมโลกในการทยอยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่จะไปให้ถึง Net Zero  ในปี พ.ศ. 2593 ตามข้อตกลงสนธิสัญญาปารีส


GC รับรางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืน ปี 2564 (SET Sustainability Award of Honor) จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC รับรางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืน ปี 2564 (SET Sustainability Award of Honor) จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจที่บูรณาการความยั่งยืน ตามกรอบ ESG ที่ประกอบด้วย ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental) ด้านสังคม (Social) และด้านบรรษัทภิบาล (Governance)

ด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental) GC เล็งเห็นปัญหาจากภาวะโลกร้อนที่มีอิทธิพลต่อสิ่งแวดล้อมของโลกเป็นสำคัญ ได้ตั้งเป้าหมาย และแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงให้ได้ 20% ภายในปี พ.ศ. 2573 เพื่อเดินหน้าสู่เส้นทางที่จะไปถึง Net Zero ในปี พ.ศ. 2593 ตามข้อตกลงสนธิสัญญาปารีส

ด้านสังคม (Social) ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ของประเทศ GC ให้ความสำคัญกับ 4 มาตรการหลัก โดยความปลอดภัยของพนักงานเป็นอันดับแรกเพื่อคงความแข็งแกร่งในการดำเนินธุรกิจ คู่ขนานกับการเร่งช่วยเหลือภาคสังคม ทั้งในระดับ ชุมชน จังหวัด และประเทศ ด้วยผลิตภัณฑ์ นวัตกรรม รวมถึงการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรในการผลิตอุปกรณ์ป้องกันทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือสังคมโดยเร่งด่วนภายใต้โครงการล้านความห่วงใย เพิ่มพื้นที่ปลอดภัยให้ทุกคน และโครงการ Greater Care by GC เป็นต้น นอกจากนี้ยังดำเนินภารกิจต่อเนื่องด้านการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชน ผ่านโครงการวิสาหกิจเพื่อสังคม

ด้านบรรษัทภิบาล (Governance) เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของ GC มาโดยตลอด การกำกับดูแลกิจการที่ดี และบริหารด้วยความโปร่งใส เป็นพื้นฐานจำเป็นยิ่ง โดยบริษัทมีผลการดำเนินงานด้านการป้องกันและต่อต้านทุจริตอย่างดีเยี่ยม รวมถึงนโยบายและแนวปฏิบัติที่โปร่งใส ส่งผลให้ บริษัทได้รับการรับรองเป็นสมาชิกแนวร่วมปฏิบัติของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต (CAC) อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ GC จะไม่สามารถเป็นองค์กรยั่งยืนได้เลยหากการปฏิบัติงานด้านบรรษัทภิบาลไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ซึ่ง GC เป็นองค์กรแรกๆ ที่ขานรับการทำรายงานประจำปี แบบ 56-1 One Report ที่ได้ Integrate รายงานผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืนให้แก่สาธารณชนได้รับรู้ และได้รับเกียรติให้เป็นผู้แบ่งปันประสบการณ์แก่บริษัทจดทะเบียนไทยรายอื่น ๆ เพื่อร่วมพัฒนาการจัดทำรายงานประจำปีไปในรูปแบบเดียวกัน

รางวัลดังกล่าวจะมอบให้กับบริษัทจดทะเบียนที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียอย่างรอบด้าน เพื่อให้ธุรกิจมีการเติบโตทางเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล เพื่อเป็นแบบอย่างสำหรับบริษัทจดทะเบียนรายอื่น และส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนดำเนินธุรกิจตามแนวทางความยั่งยืนอย่างแพร่หลายต่อไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ กล่าวว่า “ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอแสดงความยินดีและชื่นชมบริษัทที่ได้รับรางวัล SET Awards 2021 ทุกบริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่โดดเด่นและความเป็นเลิศในการบริหารธุรกิจที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของตลาดทุนไทย ซึ่งทุกท่านล้วนมีความโดดเด่นในการนำพาองค์กรให้เดินหน้าต่อไปภายใต้สถานการณ์ของโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สู่การเป็นองค์กรต้นแบบในตลาดทุนที่พัฒนาคุณภาพและศักยภาพในการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มีความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียอื่น ๆ โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และ บรรษัทภิบาล (Environmental, Social, Governance: ESG) พร้อมสร้างผลประกอบการที่ดี เพื่อการเติบโตอย่างสมดุลทั้งธุรกิจและสังคม (Balanced Growth) สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาตลาดทุนเพื่อทุกภาคส่วน  “To Make the Capital Market ‘Work’ for Everyone”
 
สำหรับกลุ่มรางวัล Sustainability Excellence ในปีนี้มีบริษัทจดทะเบียนได้รับรางวัลรวมทั้งสิ้น 38 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนใน SET 35 บริษัท mai 3 บริษัท โดยมี 8 บจ. ที่มีการดำเนินงานด้านความยั่งยืนเป็นเลิศได้รับรางวัล Sustainability Awards of Honor ได้แก่ BANPU BCP IRPC PTT PTTGC SAT SCC TOP  นอกจากนี้ ยังมี บจ.ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม Best Sustainability Awards 4 บริษัท รางวัลดีเด่น Highly Commended in Sustainability Awards 10 บริษัท และรางวัล Rising Star Sustainability Awards 16 บริษัท

ที่มา : บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน), ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ติดต่อโฆษณา!