23 ธันวาคม 2563
2,963

GPSC โชว์โมเดลต้นแบบโรงเรียนวิถีใหม่ (The New Normal School)

Highlight

จากปัญหาและอุปสรรคการแพร่ระบาดของโควิด-19 บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ได้ริเริ่มโครงการโรงเรียนวิถีใหม่ หรือ The New Normal School โดยนำร่องแห่งแรกที่โรงเรียนวัดตากวน จ.ระยอง โดยการปรับปรุงสถานที่ในสถานศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่นๆ ตามหลัก Social Distancing



บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. ได้เห็นความสำคัญของสถานศึกษาและสนับสนุนด้านการศึกษาของเยาวชนในหลากหลายวิธีการมาตลอด จากปัญหาและอุปสรรคการแพร่ระบาด ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 GPSC จึงได้ริเริ่มโครงการโรงเรียนวิถีใหม่ หรือ The New Normal School เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดภาคเรียนให้กับโรงเรียนภายหลังสถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย โดยนำร่องเป็นแห่งแรกที่โรงเรียนวัดตากวน อ.เมือง จ.ระยอง โดยการปรับปรุงสถานที่ในสถานศึกษาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และโรคติดเชื้ออื่นๆ ซึ่งจัดจ้างคนว่างงานในชุมชนเพื่อผลิตฉากกั้นป้องกันการฟุ้งกระจาย จำนวน 264 ชิ้น เครื่องล้างมืออัตโนมัติจำนวน 8 เครื่อง มีการออกแบบวางระบบให้สามารถเคลื่อนที่ได้สะดวก มีถังบรรจุน้ำอิเล็กโทรไลต์ หรือเจลเพื่อล้างมือ ตามจุดต่างๆภายในโรงเรียน โดยได้รับความช่วยเหลือด้านองค์ความรู้และการควบคุมคุณภาพจากวิทยาลัยสารพัดช่าง จ.ระยอง และยังจัดอบรมความรู้ด้านสาธารณสุขพื้นฐานที่ควรปฏิบัติเพื่อสุขอนามัยที่ดี สอนการทำ Face Shield มอบหน้ากากผ้าสำหรับนักเรียน และการติดป้ายสื่อความ ข้อกำหนด การปฏิบัติตนต่างๆ ตามแนวทาง Social Distancing

คุณชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรงเรียนวัดตากวนนี่เราจะทำอยู่ 3 เรื่อง หลักๆ เรื่องแรก คือเราจะช่วยกันในเรื่องของทางกายภาพอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ตัวอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเรื่องของอุปกรณ์ทำความสะอาด อุปกรณ์ที่จะ Keep Social Distancing หรือระยะห่างทางสังคม เรื่องที่สองคือเรื่องของขบวนการว่าเราจะมีวิธีการจัดรูปแบบอย่างไร ให้นักเรียนสามารถจะมาเรียนได้ โดยที่ไม่กระทบมากหนัก ยกตัวอย่างเช่น การแบ่งจำนวนนักเรียนออกเป็นครึ่งๆ เพื่อจะสลับวันมาเรียน เรื่องที่สาม ก็คือ เราบูรณาการกับทางผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตากวน ในการจัดหลักสูตร New Normal ใหม่ เพื่อที่จะลดความเสี่ยงของการติดเชื้อของโควิด-19 ในขณะเดียวกันประสิทธิภาพในการทำการเรียนการสอนก็ไม่ลดด้วย 

GPSC ได้นำผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาร่วมออกแบบและจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนแบบบูรณาการตามหลักการ Social Distancing ปีการศึกษา 1 /2563 โดยมีการออกแบบตารางการเรียนการสอนแบบ New Normal ให้กับโรงเรียนวัดตากวน โดยใช้วิธีสลับวันมาเรียน สอดคล้องกับตารางเรียนออนไลน์ของช่อง DLTV รวมทั้งลดจำนวนนักเรียนที่อยู่ในชั้นเรียนตามจำนวนที่นั่งในห้องเรียนลง และวางระบบการให้คะแนนจากการทำกิจกรรม เพิ่มเติมจากการสอบข้อเขียน ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้มีโอกาสพัฒนาความรู้รอบด้านและสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ภายใต้สถานการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยยังคงได้เรียนรู้ครบทุกสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตรมาตรฐานที่หน่วยงานการศึกษาได้กำหนดไว้ ซึ่งจะติดตามผล ประเมินผล ระยะเวลาอย่างน้อย 1 ภาคเรียน เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ได้ นำมาประมวลผลในการจัดทำหลักสูตรการสอนแนวใหม่ หรือ New Normal Program และขยายผลไปสู่ในโรงเรียนอื่นๆ ตอบโจทย์การศึกษารูปแบบใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
คุณ รุ่งนภา คำต่อ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดตากวน จ.ระยอง กล่าวว่า สำหรับเด็กนักเรียนถือว่ามีประโยชน์มาก ดูได้จากลักษณะฉากกั้นตัวนี้นะคะ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการป้องกันน้ำลายกระเด็นสำหรับนักเรียนนะคะ ทุกห้องเรียนจะมีฉากกั้น โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัท GPSC 

นับเป็นแนวทางและนโยบายของ GPSC ที่จะดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล ที่ต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม โดยการเข้าไปมีส่วนในการยกระดับคุณภาพชีวิต ด้านการศึกษา สุขอนามัย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วน นำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศให้มีความแข็งแกร่งและยั่งยืน
ติดต่อโฆษณา!