27 กรกฎาคม 2564
1,832

“สิงคโปร์” ตั้งเป้าเปิดประเทศ เดินทางเข้าแบบไม่ต้องกักตัว ภายใน ก.ย. นี้

“สิงคโปร์” ตั้งเป้าเปิดประเทศ เดินทางเข้าแบบไม่ต้องกักตัว ภายใน ก.ย. นี้
HighLight

“สิงคโปร์” เตรียมอนุญาตให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส เดินทางเข้าประเทศแบบไม่ต้องกักตัว ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป เพราะรัฐบาลคาดว่าช่วงนั้นประชากร 80% ควรได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว


“ไทย” กำลังเผชิญไวรัสโควิด-19 อย่างหนักหน่วง หลายประเทศก็กำลังต่อสู้กับโรคระบาดนี้ หนึ่งในนั้นคือ “สิงคโปร์” ที่ยังคงตรึงมาตรการคุมไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด แต่ด้วยความเชื่อมั่นของรัฐบาลว่า “วัคซีน” คือกุญแจสำคัญที่จะไขไปสู่การเปิดพรมแดนได้ ล่าสุด รัฐบาลสิงคโปร์ ตั้งเป้าเปิดประเทศด้วยการเดินทางเข้าแบบไม่ต้องกักตัว ภายในเดือนกันยายนปีนี้ เพราะรัฐบาลคาดว่าช่วงนั้นประชากร 80% ควรได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว


ขณะนี้สถานการณ์สิงคโปร์เป็นอย่างไร ? และเตรียมมาตรการอะไรในการเปิดประเทศรอบนี้บ้าง ?
 
ฉีดวัคซีนครบโดส เดินทางเข้า “สิงคโปร์” อาจไม่ต้องถูกกักตัว

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (26 ก.ค. 64) นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์จะสร้างเส้นทางการเดินทางร่วมกับประเทศอื่น ๆ ที่ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ และผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว อาจไม่ต้องถูกกักตัว หรือได้รับอนุญาตให้แยกกักตัวอยู่บ้านได้ นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเตรียมทบทวนว่าจะคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมหรือไม่ เนื่องจากคาดการณ์ว่าประชากร 2 ใน 3 จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว
 

เตรียมผ่อนคลายมาตรการเฉพาะผู้ฉีดวัคซีนครบโดส

นายลอว์เรนซ์ ระบุว่า "การผ่อนคลายจะแตกต่างและขยายออกไปเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีน เพราะพวกเขาได้รับการปกป้องจากผลกระทบของไวรัสได้ดีกว่ามาก เขายังบอกอีกว่า "ถ้าคุณต้องการออกไปรับประทานอาหารในร้าน หรือออกกำลังกายในโรงยิม คุณต้องฉีดวัคซีนให้ครบ" อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประเทศได้ออกกฎเกณฑ์ทางสังคมที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงการหยุดรับประทานอาหารในร้านอาหาร และห้ามไม่ให้มีการชุมนุมกันเกิน 2 คนเป็นเวลา 1 เดือน หลังจากผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น
 
 
“สิงคโปร์” เตรียมปรับตัวอยู่กับโควิด-19 ในฐานะโรคประจำถิ่น

จากการรายงานของ Reuters ระบุว่า มากกว่าครึ่งประเทศได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ครบโดสแล้ว ซึ่งเกือบ 75% ของประชากร 5.7 ล้านคน ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ถือเป็นอัตราที่สูงเป็นอันดับ 2โลก รองจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ดังนั้น สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนขั้นสูง เตรียมที่จะอยู่กับโรคโควิด-19 ในฐานะโรคประจำถิ่น เป้าหมายของพวกเขา คือ การป้องกันไม่ให้เสียชีวิตและโรคร้ายแรงด้วยการฉีดวัคซีน
 

ตรึงมาตรการ Social Distancing – สวมแมสก์ในสถานที่ปิด

นายลอว์เรนซ์ กล่าวว่า ถึงกระนั้น สิงคโปร์อาจไม่สามารถยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทั้งหมดได้ ตัวอย่างเช่น อาจถอดหน้ากากออกสำหรับกลางแจ้ง แต่ต้องการให้ผู้คนสวมใส่แมสก์ในสภาพแวดล้อมที่ปิดล้อมในร่ม
 

ข้อมูล ณ วันที่ 25 ก.ค. 64 สิงคโปร์มีผู้ป่วย 1,537 คน แยกเป็นอาการป่วยร้ายแรงที่ต้องใช้ออกซิเจน 12 คน และ 2 คน อยู่ในภาวะวิกฤตในหอผู้ป่วยหนัก (ICU) ซึ่งผู้ป่วยอาการหนักทั้ง 14 คน ยังไม่ได้รับวัคซีนครบโดส
 
แหล่งที่มา: https://www.reuters.com/world/asia-pacific/singapore-says-almost-80-population-be-fully-vaccinated-by-sept-2021-07-26/
 
#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!