29 มกราคม 2565
16,476

รู้จัก จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ มีความพิเศษอย่างไร ถึงสามารถอยู่ในใจ ชาวนิวซีแลนด์เสมอมา

รู้จัก จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ มีความพิเศษอย่างไร ถึงสามารถอยู่ในใจ ชาวนิวซีแลนด์เสมอมา
Highlight

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 40 ของนิวซีแลนด์ เป็นนายกฯหญิงอายุน้อยที่สุดในโลก เมื่อครั้งที่เข้ารับตำแหน่งนายรัฐมนตรีครั้งแรกในปี 2560 ประกอบกับความเป็นพวก “หัวก้าวหน้า” ทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน จึงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตีของนิวซีแลนด์ อย่างเต็มภาคภูมิ และไม่ว่าจะเป็นงานประชุมระดับภูมิภาค หรือระดับโลก อาร์เดริ์น มักจะอยู่ในสปอร์ตไลท์ของสื่ออยู่เสมอ ล่าสุดเธอประกาศยกเลิกการแต่งงานออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะต้องการสกัดการแพร่ระบาดโควิดโอมิครอน


ข่าวนายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ประกาศเลื่อนการแต่งงานอีกครั้งอย่างไม่มีกำหนด เมื่อ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการปฏิบัติตามกฏ การควบคุมการระบาดของโควิด -19 เป็นข่าวที่ได้รับความสนใจบนหน้าสื่อต่างๆ ไปทั่วโลกอีกครั้ง

จาซินดา อาร์เดิร์น ปัจจุบันอายุ 42  ปี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 40 ของนิวซีแลนด์ ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 และยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ (Labour Party) ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560 อีกด้วย 

ในฐานะ “หัวหน้าพรรคแรงงาน” ผู้มีแนวคิดทางการเมืองแบบผสมผสานระหว่าง “ประชาธิปไตยสังคมนิยม (Social Democracy)” และความเป็นพวก “หัวก้าวหน้า” หรือถ้ากันให้หรูๆ ตามเชิงวิชาการก็คือ “พิพัฒนนิยม (Progressivism)” จึงทำให้เธอก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน และดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตีของนิวซีแลนด์ อย่างเต็มภาคภูมิ

ก่อนที่จะเข้าเรื่องนั้น ขอนำประวัติ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์มาเล่าให้ฟังพอสังเขป 

  • จาซินดา อาร์เดิร์น มีชื่อเต็มๆ ว่า จาซินดา เคต ลอเรลล์ อาร์เดิร์น
  • ภาษาอังกฤษคือ Jacinda Kate Laurell Ardern
  • เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2523
  • ภูมิลำเนาเกิดที่เมือง Hamilton ประเทศนิวซีแลนด์
  • คุณพ่อเป็นตำรวจ
  • คุณแม่เป็นคนดูแลเรื่องอาหารกลางวันของโรงเรียน
  • IG : jacindaardern

20210129-a-01.jpeg

ประวัติการศึกษา จาซินดา อาร์เดิร์น

  • จบการศึกษาระดับมัธยมจาก Morrinsville College
  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก University of Waikato ปริญญาตรีสาขาการศึกษาปริญญาตรีสาขาการสื่อสารทางการเมืองและการประชาสัมพันธ์

นายกหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก

อาร์เดิร์นมีความสามารถในการเป็นผู้นำมาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เพราะว่าในสมัยที่เธอยังเป็นนักเรียนมัธยมนั้นเธอก็ยังเคยได้รับตำแหน่งตัวแทนนักเรียนในคณะกรรมการของโรงเรียนอีกด้วย หลังจากนั้นเธอก็เริ่มชีวิตเส้นทางการเมืองจากการเป็นนักวิจัยที่ออฟฟิศของนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์ค ต่อมาทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายของโทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร 

เธอได้ดำรงตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนที่ 40 ของนิวซีแลนด์ ในวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2560 และยังดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560 อีกด้วย เธอเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก เริ่มดำรงตำแหน่งตอนอายุ 37 ปี ให้กำเนิดลูกสาวเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ปี 2018 อาเดิร์นกลายเป็นผู้นำคนที่ 2 ที่ให้กำเนิดบุตรขณะดำรงตำแหน่ง

เรื่องราวของ อาร์เดิร์น มักปรากฏในสื่อเป็นที่จดจำในแต่ละปีเรื่อยมา

เมื่อวันที่ 24 ก.ย.2561 อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้สร้างปรากฏการณ์แสดงถึงบทบาทสตรีที่สร้างความฮือฮาให้กับคนทั้งโลกอีกครั้ง หลังจากที่เธออุ้มบุตรสาว  ด.ญ.นีฟ เทอาโรฮา บุตรสาววัย 3 เดือนเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติประจำปีที่นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคลาร์ค เกย์ฟอร์ด สามี โดยบัตรผ่านเข้า-ออกประตูของหนูน้อยได้แปะรูปถ่ายของเธอพร้อมระบุตำแหน่งของเธอไว้อย่างน่ารักว่า “ทารกหมายเลขหนึ่งของนิวซีแลนด์” (New Zealand first baby) กลายเป็นสีสันของการประชุมสหประชาชาติในครั้งนั้น 

ส่วนวาระสำคัญที่ผู้นำนิวซีแลนด์ได้กล่าวในการประชุมครั้งนี้ คือการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก, การส่งเสริมการค้าโลก และการสนับสนุนสิทธิสตรีและเด็ก

นอกจากนี้สำนักข่าวเอเอฟพี ยังได้ปล่อยภาพในขณะที่อาร์เดิร์นกำลังอุ้มลูกสาวและจูบแก้มเธอขณะอยู่ในห้องประชุม โดยมีสามี คลาร์ก เกย์ฟอร์ด ช่วยดูแลลูกอยู่ข้างๆอีกด้วย

15 เม.ย. 2563 เว็บไซต์เอเอฟพี รายงานว่า จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศลดเงินเดือนตัวเอง พร้อมทีมรัฐมนตรีและผู้บริหารหน่วยงานราชการ 20% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งในเดียวกันกับประชาชน ที่กำลังดิ้นรนหาเลี้ยงชีพ ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ความเสียสละของเธอและทีมรัฐมนตรีในรอบนี้ได้คะแนนจากประชาชนไปเต็มๆ 

ซึ่งมีรายงานว่า ฮาเดริ์นในช่วงเวลาดังกล่าว  มีเงินเดือนประมาณ 9 ล้านบาท เมื่อลดเงินเดือนลง 20% หรือกว่า 9 แสนบาท จะเหลือเงินเดือนประมาณ 7-8 ล้านบาท หากคิดเป็นระยะเวลา 6 เดือน เท่ากับว่าอาร์เดิร์น จะถูกลดเงินอย่างน้อย 5 ล้านบาท

27 ก.ค. 2563 มีการวิเคราะห์ว่าคะแนนนิยมที่ได้รับอย่างท่วมท้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากการรับมือวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 1,556 คน และผู้เสียชีวิต 22 คนเป็นผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปทั้งหมด 

จาซินดา อาร์เดิร์น ได้รับข่าวดีฉลองวันเกิดปีที่ 40 เมื่อพรรคแรงงานของเธอมีคะแนนนำพรรคอื่นๆ แบบไม่เห็นฝุ่น จากการสำรวจความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายใน 2 เดือนข้างหน้า

20210129-a-02.jpg

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2564 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ วางแผนที่จะแต่งงานกับคู่ชีวิตที่อยู่ด้วยกันมานาน ในช่วงฤดูร้อนของซีกโลกใต้

โดยสื่อรายงานว่าทั้งคู่มีลูกสาววัย 2 ขวบ ชื่อว่า เนฟ โดยอาร์เดิร์นเป็นผู้นำหญิงของโลกคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ปัจจุบันที่ให้กำเนิดบุตรขณะดำรงตำแหน่ง และนายเกย์ฟอร์ดเป็นผู้เลี้ยงดูเนฟเป็นหลักและเป็นผู้ดำเนินรายการทีวี “ฟิชออฟเดอะเดย์”

17 ส.ค. 64 สื่อรายงานว่า นายกฯ นิวซีแลนด์สั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบใหม่ หลังพบคนติดโควิด 1 ราย   นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน เพื่อควบคุมการระบาดให้เร็วที่สุด แม้จะพบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวก็ตาม แสดงให้เห็นความพยายามในการควบคุมโรคระบาดให้ได้ 

และล่าสุด เมื่อ 23 ม.ค. เธอประกาศยกเลิกงานแต่งงานอีกครั้ง ด้วยเหตุผลต้องการสกัดการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่กำลังแพร่ระบาดสูงขึ้น เรียกได้ว่ายังไม่เห็นเธอทำอะไรที่บกพร่องอย่างชัดเจนให้เสียคะแนนเลย!

ติดต่อโฆษณา!