24 กรกฎาคม 2564
1,949

“เทนนิส-พาณิภัค” คว้าเหรียญทองแรกประวัติศาสตร์ กีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ศึกโอลิมปิกเกมส์

“เทนนิส-พาณิภัค” คว้าเหรียญทองแรกประวัติศาสตร์  กีฬาเทควันโดทีมชาติไทย ศึกโอลิมปิกเกมส์
HighLight :

 “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ประเดิมเหรียญทองแรกให้แก่ทัพนักกีฬาไทยในศึก “โอลิมปิก โตเกียว 2020” พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยคนแรกที่คว้า “เหรียญทอง” กีฬาโอลิมปิกได้สำเร็จ

แฟนกีฬาชาวไทยได้เฮไปตาม ๆ กัน เมื่อ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโดสาวมือวางอันดับ 1 ของโลก ประเดิมเหรียญทองแรกให้แก่ทัพนักกีฬาไทยในศึก “โอลิมปิก โตเกียว 2020” หลังเฉือนชนะอาเดรียนา เซเรโซ อิเกรเซียส นักกีฬาทีมชาติสเปน 11-10 ดในรุ่นพิกัด 49 กิโลกรัม พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาเทควันโดทีมชาติไทยคนแรกที่คว้า “เหรียญทอง” กีฬาโอลิมปิกได้สำเร็จ และเป็นนักกีฬาไทยคนที่ 4 ที่สามารถคว้าเหรียญโอลิมปิกได้ 2 สมัยติดต่อกัน

กว่าจะมาถึงวันนี้ การเดินทางบนถนนสายนี้เป็นอย่างไร ? เราไปย้อนรอยเส้นทางของเธอกัน

 

เทนนิสพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ

เรืออากาศตรีหญิงพาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ชื่อเล่น “เทนนิส” เกิดวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2540 (อายุใกล้เต็ม 24 ปีบริบูรณ์) ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นบุตรสาวของนายสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ ศึกษานิเทศสำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ซึ่งเป็นอดีตนักกีฬาฟุตบอล กรีฑา ว่ายน้ำ กับนางวันทนา วงศ์พัฒนกิจ อดีตอาจารย์โรงเรียนวัดท่าไทร (ดิตถานุเคราะห์) และอดีตนักกีฬาว่ายน้ำ ครอบครัวนี้ตั้งชื่อลูก ๆ ให้เป็นชื่อชนิดกีฬาทุกคน “เทนนิส” เป็นลูกคนสุดท้อง พี่สาวคนโตมีชื่อเล่นว่า “โบว์ลิ่ง” และพี่ชายคนรอง ชื่อเล่น “เบสบอล”   

 

ประวัติการศึกษา

- จบมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

- จบมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนเทพลีลา กรุงเทพมหานคร

- จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
   สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

- กำลังศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

เส้นทางนักกีฬาเทควันโดของ เทนนิส

คุณพ่อสิริชัย วงศ์พัฒนกิจ คือ ผู้จุดประกายและผลักดันให้ “เทนนิส” เล่นกีฬาเทควันโด ตั้งแต่อายุ 9 ขวบซึ่ง “เทนนิส” ได้ติดทีมชาติชุดเยาวชนตั้งแต่อายุ 13 ปี ด้วยการเป็นนักกีฬาเทควันโดเยาวชนทีมชาติในปี 2554 เนื่องด้วยเธอเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างสูง และหน่วยก้านดี ทำให้ชเว ยองซอก ผู้ฝึกสอนเทควันโดชาวเกาหลีใต้ เรียกตัวมาฝึกซ้อมและคัดเลือกเป็นนักกีฬาเทควันโดตัวแทนทีมชาติไทยในที่สุด 

 

เทนนิสนักกีฬาเทควันโดหญิงมือวางอันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กิโลกรัม  

ปัจจุบัน เทนนิสคือ มือวางอันดับ 1 ของโลก ในรุ่นพิกัด 49 กิโลกรัม ผู้เคยผ่านการครองตำแหน่งแชมป์โลก 2 สมัย แชมป์เวิลด์ แกรนด์สแลม 2 สมัย แชมป์เอเชียนเกมส์ 1 สมัย แชมป์เอเชีย 2 สมัย แม้แต่ในศึกโอลิมปิก เธอก็เคยคว้าเหรียญทองแดง เมื่อปี 2016

 

เทนนิส-พาณิภัค นักกีฬาคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2 สมัย

“เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เป็นนักกีฬาคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ไทย ที่คว้าเหรียญโอลิมปิก 2 สมัย นับตั้งแต่คนที่ 1 ได้แก่ "เติ้ล" มนัส บุญจำนงค์ นักกีฬามวยสากลสมัครเล่น เมื่อปี 2004 และคว้าเหรียญเงินเมื่อปี 2008 คนที่ 2 คือ "แบ๋น" วันดี คำเอี่ยม นักกีฬายกน้ำหนักหญิงของไทย คว้าเหรียญทองแดง เมื่อปี 2004 และ ปี 2008 และคนที่ 3 ได้แก่ "แต้ว" พิมศิริ ศิริแก้ว นักกีฬายกน้ำหนักหญิง คว้าเหรียญเงินในปี 2012 และ ปี 2016

 

คว้า เหรียญทองได้เงินรางวัล 12 ล้านบาท

กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ระบุหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เงินรางวัลแก่นักกีฬาไว้ว่า ถ้านักกีฬาไทยคว้าเหรียญทอง จะได้รับเงินรางวัล 12 ล้านบาท ส่วนเงื่อนไขของการมอบเงินรางวัล มีให้เลือก 2 แบบ นักกีฬาที่ได้เหรียญรางวัล มีสิทธิ์เลือกรับเงินรางวัลอย่างใดอย่างหนึ่ง นั่นก็คือ

แบบที่ 1 จ่ายเป็นก้อนในอัตราร้อยละ 50 ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 50 แบ่งจ่ายเป็นรายเดือน ภายในระยะเวลา 4 ปี

แบบที่ 2 จ่ายเป็นก้อนทั้งหมดในครั้งเดียว แต่เงินรางวัลจะลดลงไป ซึ่งเหรียญทอง ได้ 10 ล้านบาท


#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว



ติดต่อโฆษณา!