04 กรกฎาคม 2564
2,157

“อิตาลี” ทลายแผนผู้ค้าออนไลน์ ขายวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัลของ EU “ปลอม”

“อิตาลี” ทลายแผนผู้ค้าออนไลน์ ขายวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัลของ EU “ปลอม”
HighLight : 

ตำรวจอิตาลีทลายแผนการกลุ่มผู้ค้าออนไลน์จำนวนหนึ่ง ที่เสนอขายเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 แบบดิจิทัลของสหภาพยุโรป (EU Digital COVID Certificate)  หรือวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัล “ปลอม”  เตือนผู้ซื้อมาใช้ เสี่ยงโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี

อิตาลีเปิดโปงค้าวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัลปลอมทางออนไลน์

ตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ก.ค. 64) สหภาพยุโรป (EU) ได้เปิดตัวเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 ของสหภาพยุโรปแบบดิจิทัล (EU Digital COVID Certificate)  หรือ วัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัล ที่ออกแบบมา เพื่อช่วยให้พลเมืองเดินทางข้ามพรมแดนใน 27 ประเทศสมาชิก โดยสะดวก ซึ่งถือเป็นการเปิดการท่องเที่ยวช่วงฤดูร้อน ซึ่งใบรับรองจะมี "QR Code" เมื่อสแกนก็จะแสดงข้อมูลได้ว่าผู้เดินทางได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน หรือเพิ่งหายจากการติดเชื้อ COVID-19 หรือผลการตรวจเป็นลบหรือไม่ แต่ผ่านไปเพียงไม่กี่วัน ปรากฏว่าเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (3 ก.ค. 64) สำนักข่าว Reuters รายงานจากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี เปิดเผยว่า ตำรวจอิตาลีได้ทลายแผนการกลุ่มผู้ค้าออนไลน์จำนวนหนึ่ง ที่เสนอขายวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัล “ปลอม”   

 

พบคนสนใจกว่า 250,000 ราย !

คำแถลงของตำรวจระบุเพิ่มเติมว่า การสอบสวนซึ่งประสานงานโดยสำนักงานอัยการอาชญากรรมทางอินเทอร์เน็ตในเมืองมิลาน พบว่า ผู้คนหลายพันคนพร้อมที่จะจ่ายเงินซื้อมัน ซึ่งผู้ซื้อบางรายเป็นพลเมืองมาจากนอกสหภาพยุโรป พวกเขาได้เข้าควบคุม 10 ช่องสัญญาณบนบริการส่งข้อความเข้ารหัส Telegram ที่เชื่อมโยงกับบัญชีที่ไม่ระบุตัวตนบนตลาดการซื้อขายที่เรียกว่า Dark Web ซึ่งสามารถติดต่อผู้ขายที่ต้องการรับการชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency)

ราคาขายอยู่ระหว่าง 110-130 ยูโร (130-155 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หรือราว ๆ 4-5 พันบาท สำหรับแพ็กเกจ "รวมทุกอย่าง" ทั้งเอกสารดิจิทัลปลอมและขวดวัคซีนปลอม

Gian Luca Berruti หัวหน้าตำรวจหน่วยฉ้อโกงภาษีทางไซเบอร์ กล่าวว่า “มีผู้ลงทะเบียนประมาณ 250,000 คน และอีกหลักร้อยคนพยายามติดต่อกับผู้ขาย แม้จะยังไม่ชัดเจนว่ามีการส่งมอบขวดวัคซีนกันจริง ๆ หรือไม่ แต่ตำรวจกล่าวว่า พวกเขาพบเอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 ของสหภาพยุโรปแบบดิจิทัลปลอมหลายใบ ข้อมูลเหล่านี้มีข้อมูลระบุตัวตนที่เป็นเท็จ ทั้งรหัส QR ที่สร้างขึ้นเป็นพิเศษ และหมายเลขรุ่นการผลิตของวัคซีนเข็มแรก และเข็มที่ 2”

 

 

ซื้อวัคซีนพาสปอร์ตดิจิทัลปลอมมาใช้ เสี่ยงโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี

Berruti กล่าวว่าตำรวจได้ระบุผู้ต้องสงสัยจำนวนหนึ่งแล้ว แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม

ซึ่งเขากล่าวว่า “เราต้องการชี้แจงให้ชัดเจนว่าใครก็ตามที่พบว่ามีใบรับรองปลอมเหล่านี้ รวมถึงผู้ซื้อมาใช้ เสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีในความผิดที่มีโทษจำคุกสูงสุด 6 ปี เช่น ฐานการฉ้อโกงและการใช้เอกสารเท็จ”

 

สำหรับแผนการค้าเอกสารดิจิทัลปลอมครั้งนี้ ถูกเปิดโปงด้วยการใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ (AI) 2 เครื่อง ที่ตำรวจใช้ตรวจสอบเว็บไซต์แบบเรียลไทม์ และทำทีเป็นลูกค้าเข้าไปพูดคุยโต้ตอบกับผู้ขาย

 

แหล่งที่มา :

https://www.reuters.com/world/europe/italy-breaks-up-fake-eu-covid-pass-schemes-2021-07-03/

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!