01 กรกฎาคม 2564
1,792

“ญี่ปุ่น” เล็งขยายเวลาคุมโควิด-19 ไปถึงช่วงแข่งโอลิมปิก โตเกียว 2020

“ญี่ปุ่น” เล็งขยายเวลาคุมโควิด-19 ไปถึงช่วงแข่งโอลิมปิก โตเกียว 2020
HighLight

สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาขยายเวลาการใช้มาตรการคุมโควิด-19 ออกไปอีก 2 สัปดาห์ ในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาไม่ถึง 1 เดือน ก่อนพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน หรือ โตเกียว 2020 จะเริ่มขึ้น

เวลาของปี ค.ศ. 2021 ได้เดินมาถึงช่วงครึ่งปีหลังแล้ว ซึ่งเดือนกรกฏาคม ปีนี้ มหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง “โอลิมปิก เกมส์” หรือ โตเกียว 2020 ที่เลื่อนออกมาถึง 1 ปีเต็ม กำลังจะเปิดฉากขึ้นอย่างแน่นอนแล้ว แต่ “ญี่ปุ่น” ประเทศเจ้าภาพ ก็กำลังเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

“ญี่ปุ่น” พิจารณาอาจขยายเวลาคุมโควิด-19 ไปจนถึงช่วงแข่งขันโอลิมปิก

เมื่อวานนี้ (30 มิ.ย. 64) สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างอิงสื่อหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ของญี่ปุ่น ระบุว่า การดำเนินชีวิตในกรุงโตเกียว และพื้นที่อื่น ๆ ตามมาตรการกึ่งภาวะฉุกเฉิน ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 12 กรกฎาคมนี้ อาจจะต้องเลื่อนออกไปอีก เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้เจ้าหน้าที่กังวลและอาจส่งผลกระทบต่อจำนวนผู้ชมที่ได้รับการอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020

นายโยชิฮิเดะ สึกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ว่า

“จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงต่ำในหลายภูมิภาค แต่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในกรุงโตเกียว”

"เราตั้งใจที่จะปฏิบัติตามขั้นตอน (ที่มีอยู่) อย่างละเอียด และแนะนำมาตรการที่จำเป็นในเวลาที่เหมาะสมในขณะที่เฝ้าดูสถานการณ์อย่างรอบคอบ" นายกฯ ญี่ปุ่น กล่าวโดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

 

การติดเชื้อรายวันในกรุงโตเกียวเพิ่มเป็น 714 ราย ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา สื่อญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาการขยายเวลาที่จะทับซ้อนกับช่วงเวลาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่มีกำหนดเปิดการแข่งขันในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 หลังจากเลื่อนออกมาถึง 1 ปีเต็ม จากการระบาดใหญ่

 

เดินหน้าจัดงานโอลิมปิก ท่ามกลางการกังวลของประชาชน

การดำเนินงานท่ามกลางภาวะกึ่งฉุกเฉิน จะจำกัดผู้ชมไว้ที่ 5,000 คน แต่ผู้จัดงานโอลิมปิกกล่าวว่า อนุญาตให้ผู้ชมเข้างานได้สูงสุดครึ่งหนึ่งของความจุของสถานที่ หรือสูงสุดจำนวน 10,000 คน แม้ว่าจะแบนผู้ชมจากต่างแดน

เจ้าหน้าที่ได้ให้คำมั่นว่าจะจัดการแข่งขันอย่างปลอดภัย แต่ต้องเผชิญกับการต่อต้านของประชาชนจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ความกังวลนี้เกิดขึ้นพบ 2 นักกีฬาชาวยูกันดา ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากเดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่น ก่อนร่วมศึกโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์ 2020”

 

ถ้าเจอนักกีฬาติดเชื้อโควิด-19 ต้องหยุดซ้อมและกักตัวในห้องของตัวเอง

ขณะเดียวกัน Reuters อ้างอิงสถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่น กำลังร่างมาตรการสำหรับนักกีฬาต่างชาติทั้งหมดในค่ายฝึกซ้อมทีมชาติ ก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ด้วยการให้หยุดการฝึกและกักตัวในห้องของตัวเอง หากพบนักกีฬากลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมีผลตรวจเป็นบวก

นอกจากนี้ NHK กล่าวเสริม โดยไม่ได้ระบุแหล่งที่มาว่า มาตรการนี้จะดำเนินต่อไปจนกว่าทุกคนจะมีการทดสอบไวรัสโควิด-19 เป็นลบ

 

ผู้จัดงานโตเกียว 2020 แจ้งในอีเมลว่า ถ้าผลการทดสอบหาเชื้อโควิด-19 ที่สนามบิน มีผลเป็นบวก ก็จะถูกกักกัน และเจ้าหน้าที่จะตัดสินใจว่าจะจัดหมวดหมู่ "ผู้ติดต่อใกล้ชิด" อย่างไร ?

 

อนุญาตนักกีฬาแม่ลูกอ่อนพาไปลูกไปร่วมงานได้

ผู้จัดงานยังบอกกับ Reuters ด้วยว่าอนุญาตให้นักกีฬาแม่ลูกอ่อน พาลูกไปงานแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้ เมื่อจำเป็น

ก่อนหน้านี้ ผู้จัดงานห้ามสมาชิกในครอบครัวของนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากมาตรการด้านความปลอดภัยในการควบคุมการระบาดไวรัสโควิด-19 ทำให้นักกีฬาบางคนบ่นว่าพวกเขาถูกบังคับให้เลือกระหว่างเกมกับลูกเล็ก ๆ ของพวกเขา

ผู้จัดงานกล่าว "... หลังจากพิจารณาอย่างรอบคอบเกี่ยวกับสถานการณ์เฉพาะของนักกีฬาที่ต้องให้นมบุตร เรายินดีที่จะยืนยันว่า หากจำเป็น นักกีฬาสามารถพาลูกเล็ก ๆ ไปที่ญี่ปุ่นได้"

 

เตียงโรงพยาบาลญี่ปุ่นอาจถึงขีดจำกัดใน ส.ค. นี้

นักวิจัยของมหาวิทยาลัย และโครงการสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ ประเมินสถานการณ์ว่า

แม้แต่ใน "สถานการณ์ที่มองโลกในแง่ดีที่สุด" ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันในกรุงโตเกียวอาจถึง 1,000 รายในเดือนกรกฎาคม และ 2,000 ราย ในเดือนสิงหาคม ซึ่งอาจมาจากกิจกรรมการเดินทางที่มากขึ้นระหว่างการแข่งขันกีฬา

หากการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในระหว่างการแข่งขัน หรือหลังการแข่งขัน การใช้เตียงในโรงพยาบาลของกรุงโตเกียวอาจถึงขีดจำกัดในเดือนสิงหาคมนี้

 

แหล่งที่มา :

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/olympics-tokyo-may-extend-coronavirus-curbs-into-olympics-period-media-2021-06-30/

 

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!