16 มิถุนายน 2564
2,373

“ญี่ปุ่น” เล็งบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ “ไทย” หลังส่งไป “เวียดนาม” 1 ล้านโดส

“ญี่ปุ่น” เล็งบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ “ไทย” หลังส่งไป “เวียดนาม” 1 ล้านโดส
Highlight

นายโทชิมิทสึ โมเทกิ (Toshimitsu Motegi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ส่งวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ AstraZeneca จำนวน 1 ล้านโดส ไปยัง “เวียดนาม” และกำลังพิจารณาบริจาควัคซีนแก่เวียดนามกับไต้หวันเพิ่มเติม รวมถึงแผนจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และ “ไทย” ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2564

เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. 64) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า นายโทชิมิทสึ โมเทกิ (Toshimitsu Motegi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การจัดส่งวัคซีน AstraZeneca จากญี่ปุ่น จำนวน 1 ล้านโดส กำหนดถึงเวียดนามในวันนี้ (16 มิ.ย. 64)

 

“ญี่ปุ่น” เล็งบริจาควัคซีนโควิด-19 ให้ “ไทย”

รมว.กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวเสริมด้วยว่า  ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาบริจาควัคซีนแก่ประเทศเวียดนามและไต้หวันเพิ่มเติม และมีแผนในแนวทางเดียวกัน ที่จะจัดส่งวัคซีนโควิด-19 ไปยังประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2564

 

แผนบริจาควัคซีนให้ “ไทย” เป็นการดำเนินงานนอกโครงการ COVAX

ญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะบริจาควัคซีนโควิด-19 จำนวน  1,030 ล้านโดส  แก่ประเทศที่เข้าร่วมโครงการ COVAX ซึ่งเป็นการจัดหาวัคซีนให้ประเทศที่ขาดแคลน แต่ส่งมอบวัคซีนให้เวียดนาม ไต้หวัน และการพิจารณาส่งมอบวัคซีนไปยังประเทศอื่น ๆ ในทวีปเอเชีย เช่น ไทย เป็นการดำเนินงาน นอกโครงการ COVAX ที่จะต้องเร่งจัดส่ง เนื่องจากหลายประเทศในแถบตะวันออกเฉียงใต้กำลังเผชิญการแพร่ระบาดรุนแรง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “ถ้าเราผ่านองค์กรระหว่างประเทศ ขั้นตอนการขออนุมัติอาจต้องใช้เวลา”

 

ญี่ปุ่นได้ทำสัญญาซื้อวัคซีนของ AstraZeneca จำนวน 120 ล้านโดส ซึ่งได้รับการอนุมัติเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ไม่มีแผนที่จะใช้ฉีดภายในประเทศในทันที เนื่องจากยังมีความกังวลต่อการรายงานผลนานาชาติ เรื่องภาวะการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

 

“ไต้หวัน” ขอบคุณ “ญี่ปุ่น” ในการเตรียมบริจาคเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันก็เพิ่งได้รับวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อ AstraZeneca จำนวน 1.24 ล้านโดสจากญี่ปุ่น เพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดภายในชาติ ซึ่งรัฐบาลไต้หวันได้ขอบคุณญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในการพิจารณาที่จะช่วยเหลือเพิ่มเติม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน กล่าวบางช่วงบางตอนว่า “เราจะยังคงรักษาการติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายญี่ปุ่น และหวังว่าไต้หวันจะได้รับวัคซีนอย่างราบรื่นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

จริง ๆ แล้ว ไต้หวันมีคำสั่งซื้อวัคซีนหลายล้านโดสจากทั่วโลก แต่การได้รับวัคซีนล่าช้า ทำให้มีผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในไต้หวัน เพียง 4% ของประชากร 23.5 ล้านคน ซึ่ง Chen Shih-Chung รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไต้หวัน กล่าวว่า “แนวโน้มโดยรวมดูเหมือนว่าจะไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่เราก็ยังผ่อนคลายมาตรการไม่ได้"

#รู้ไว้ไม่ตกเทรนด์คลิกอ่านทันข่าว

ติดต่อโฆษณา!