07 มิถุนายน 2564
2,597

“จีน” ชาติแรก อนุมัติวัคซีนโควิด-19 Sinovac ใช้กรณีฉุกเฉินในเด็ก 3 ขวบ - 17 ปี

“จีน” ชาติแรก อนุมัติวัคซีนโควิด-19 Sinovac  ใช้กรณีฉุกเฉินในเด็ก 3 ขวบ - 17 ปี
Highlight

“จีน” เป็นชาติแรกในโลก ที่อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Sinovac Biotech กรณีฉุกเฉิน ในกลุ่มอายุตั้งแต่ 3 ขวบ ถึง 17 ปี

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (4 มิ.ย. 64) Yin Weidong ประธานบริษัท Sinovac Biotech (SVA.O) เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ว่า  จีนอนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Sinovac Biotech กรณีฉุกเฉิน

ในกลุ่มผู้ที่มีอายุระหว่าง 3 ขวบ ถึง 17 ปี แล้ว 

 

ผลเบื้องต้นจากการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 และ 2 แสดงให้เห็นว่าวัคซีนสามารถกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันในผู้ที่เข้ารับการทดลองวัย 3 ขวบ - 17 ปี ได้เป็นอย่างดี และกลุ่มที่พบอาการไม่พึงประสงค์ส่วนใหญ่มีอาการ “ไม่รุนแรง”

 

ที่ผ่านมา จีนระดมฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน กว่า 723.5 ล้านโดส แล้ว (ข้อมูล 3 มิ.ย. 64)

ซึ่งให้บริการเฉพาะผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปเท่านั้น

 

Yin Weidong กล่าวว่า เมื่อวัคซีนของ Sinovac (ซิโนแวค) ได้รับการอนุมัติให้ฉีดในกลุ่มคนอายุน้อย ก็ขึ้นอยู่กับหน่วยงานด้านสุขภาพของจีนในการกำหนดกลยุทธ์การฉีดวัคซีน ว่าจะกำหนดปูพรมฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่กลุ่มเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 3 ขวบ ขึ้นไป ครั้งแรกเป็นวันไหน ซึ่งผู้เยาว์ ได้รับการจัดลำดับความสำคัญน้อยกว่าในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อเทียบกับผู้สูงอายุ ที่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่จะมีอาการรุนแรงหลังการติดเชื้อ

 

ส่วนความเคลื่อนไหวของวัคซีนยี่ห้ออื่น ๆ ของจีน ก็อยู่ระหว่างการทดลองในกลุ่มอายุน้อย เช่น

ผู้ผลิตวัคซีนยี่ห้อ Sinopharm ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐ ซึ่งต้องรับวัคซีนจำนวน 2 เข็ม ด้วยการใช้เทคโนโลยีผลิตวัคซีนที่คล้ายคลึงกับผลิตภัณฑ์ของ Sinovac ก็กำลังส่งข้อมูล , วัคซีนจาก CanSino Biologics (6185.HK) ที่ใช้เทคนิคอื่น ได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 2 ที่ในกลุ่มอายุระหว่าง 6 ถึง 17 ปี


ขณะเดียวกัน ทางบริษัท Sinovac ได้ทำการทดลองฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 ในทางคลินิกระยะที่ 2

เสร็จสิ้นแล้ว ผลการทดลองเบื้องต้น ปรากฏว่า เวลาผ่านไป 1 สัปดาห์ บรรดาอาสาสมัครมีระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้น 10 เท่า และ ระดับภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นเป็น 20 เท่า เมื่อผ่านไปครึ่งเดือน หรือราว ๆ 2 สัปดาห์ แต่

Yin Weidong เตือนว่า ทางบริษัทยังคงจำเป็นต้องติดตามการสร้างภูมิคุ้มกันในระยะยาวก่อน ว่ามีภูมิคุ้มกันยาวนานแค่ไหน จึงจะสามารถให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับเวลาที่เหมาะสมในการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 ได้

 

แหล่งที่มา :

https://www.reuters.com/world/china/sinovacs-covid-19-vaccine-gains-china-approval-emergency-use-children-2021-06-05/

ติดต่อโฆษณา!