04 มิถุนายน 2564
2,302

“ไบเดน” เปิดแผน “สหรัฐฯ” บริจาควัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก 25 ล้านโดส ทั่วโลก “ไทย” ติดโผ

“ไบเดน” เปิดแผน “สหรัฐฯ” บริจาควัคซีนโควิด-19  ล็อตแรก 25 ล้านโดส ทั่วโลก “ไทย” ติดโผ
Highlight

สหรัฐฯ เปิดกลยุทธ์ต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ด้วยการประกาศแบ่งปันวัคซีนอย่างน้อย 80 ล้านโดสทั่วโลก ภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจัดสรร “ล็อตแรก” จำนวน 25 ล้านโดส มี “ไทย” เป็นหนึ่งในนั้น

วันที่ 3 มิ.ย. 64 ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ แถลงการณ์จากทำเนียบขาว ระบุว่า  “ขณะนี้ เรายังคงต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทั้งที่บ้าน และทำงานเพื่อยุติการแพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่ง “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ให้สัญญาว่าสหรัฐฯ จะเป็นคลังแสงวัคซีนโลก”

 

สหรัฐฯ จะแบ่งปันวัคซีนเพื่อยุติการแพร่ระบาดทั่วโลก วันนี้ (3 มิ.ย. 64) ฝ่ายบริหารได้ประกาศกรอบการทำงานในการแบ่งปันวัคซีน 80 ล้านโดสของสหรัฐฯ ไปทั่วโลก ดังนี้

แบ่งปัน 75% : บริจาคผ่านโครงการ COVAX ซึ่งจะจัดส่งวัคซีนของสหรัฐฯ ไปยังประเทศที่ต้องการ สิ่งนี้จะเพิ่มจำนวนวัคซีนที่มีอยู่อย่างเท่าเทียมกัน สำหรับประเทศที่ประชากรมากที่สุด และตกอยู่ในความเสี่ยงมากที่สุด สำหรับวัคซีนที่ได้รับการแบ่งปันผ่านโครงการ COVAX สหรัฐอเมริกาจะให้ความสำคัญกับประเทศแถบลาตินอเมริกาและแคริบเบียน , เอเชียใต้ , เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงแอฟริกา

 

แบ่งปัน 25% : สหรัฐฯ จะแบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศที่ต้องการความช่วยเหลือ ผู้ที่ประสบปัญหาการขาดแคลน , ประเทศเพื่อนบ้านในทันที และประเทศอื่นๆ ที่ขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ อย่างเร่งด่วน

 

“ล็อตแรก” จำนวน 25 ล้านโดส สหรัฐฯ จัดสรรไปไหน ?

สหรัฐฯ ประกาศแผนการจัดสรร 25 ล้านโดสแรก (ตามกรอบการทำงาน และรอการอนุมัติทางกฎหมายพร้อมระเบียบข้อบังคับ)

เกือบ 19 ล้านโดส จะถูกแบ่งปันผ่านโครงการ COVAX มีการจัดสรร ดังนี้

- ประมาณ 6 ล้านโดส สำหรับอเมริกาใต้ และอเมริกากลาง ไปยังประเทศต่อไปนี้ : บราซิล , อาร์เจนตินา โคลัมเบีย , คอสตาริกา , เปรู , เอกวาดอร์ , ปารากวัย , โบลิเวีย , กัวเตมาลา ,เอลซัลวาดอร์ , ฮอนดูรัส ,ปานามา , เฮติ และประเทศอื่นๆ ในชุมชนแคริบเบียน (CARICOM) เช่นเดียวกับสาธารณรัฐโดมินิกัน

 

- ประมาณ 7 ล้านโดส สำหรับทวีปเอเชีย ไปยังประเทศและพื้นที่ต่อไปนี้ : อินเดีย,  เนปาล , บังกลาเทศ , ปากีสถาน , ศรีลังกา , อัฟกานิสถาน , มัลดีฟส์ , มาเลเซีย , ฟิลิปปินส์ , เวียดนาม , อินโดนีเซีย , ไทย , ลาว , ปาปัวนิวกินี , ไต้หวัน และหมู่เกาะแปซิฟิก

 

- ประมาณ 5 ล้านโดส สำหรับทวีปแอฟริกา จะแบ่งปันไปประเทศต่างๆ ที่จะได้รับการคัดเลือกจากการประสานงานกับสหภาพแอฟริกา

 

และอีกประมาณ 6 ล้านโดส กำหนดเป้าหมายตามลำดับความสำคัญระดับภูมิภาคและพันธมิตร ประกอบด้วยเม็กซิโก , แคนาดา , เกาหลีใต้ , เวสต์แบงก์และฉนวนกาซา , ยูเครน , โคโซโว , เฮติ , จอร์เจีย อียิปต์ , จอร์แดน , อินเดีย , อิรัก และเยเมน เช่นเดียวกับบุคลากรด้านหน้าของสหประชาชาติ

 

การแบ่งปันวัคซีนของสหรัฐฯ หลายล้านโดสไปยังประเทศอื่นๆ เป็นการส่งสัญญาณถึงความมุ่งมั่นครั้งสำคัญของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งจะดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายและข้อบังคับของสหรัฐฯ และประเทศผู้รับวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งวัคซีนข้ามพรมแดนระหว่างประเทศอย่างปลอดภัยและมั่นคง แม้จะต้องใช้เวลา แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้สั่งให้ฝ่ายบริหารใช้อำนาจทั้งหมดของรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อปกป้องผู้คนจากไวรัสนี้โดยเร็วที่สุด

 

แหล่งที่มา :

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/statements-releases/2021/06/03/fact-sheet-biden-harris-administration-unveils-strategy-for-global-vaccine-sharing-announcing-allocation-plan-for-the-first-25-million-doses-to-be-shared-globally/

ติดต่อโฆษณา!