30 พฤษภาคม 2564
1,425

“เฟซบุ๊ก” ยกเลิกแบนโพสต์ กรณีกล่าวอ้าง “มนุษย์” สร้าง “โควิด-19”

“เฟซบุ๊ก” ยกเลิกแบนโพสต์  กรณีกล่าวอ้าง “มนุษย์” สร้าง “โควิด-19”
Highlight

“เฟซบุ๊ก” ประกาศยืนยัน จะไม่ลบบรรดาโพสต์ที่อ้างว่าเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น (man-made) ท่ามกลางการถกเถียงรอบใหม่ เกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสชนิดนี้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า โฆษกหญิงของเฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์ทางอีเมล ระบุว่า จากการสืบสวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับต้นกำเนิดของโควิด-19 และจากการปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ทางเฟซบุ๊ก “จะไม่ลบบรรดาโพสต์ข้ออ้างที่ว่าโควิด-19 เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น” อีกต่อไป

หลังจากเฟซบุ๊กเคยประกาศห้ามการโพสต์ประเด็นนี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

เฟซบุ๊กกำลังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของการระบาด และอัปเดตนโยบายของบริษัทเป็นประจำ เช่น การเปลี่ยนแปลงสิทธิ์ในการลบโพสต์ต่าง ๆ เมื่อมีข้อเท็จจริง และแนวโน้มของข้อมูลใหม่ ๆ เกิดขึ้น

 

เฟซบุ๊กเลิกแบนโพสต์ โควิด-19 เป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเพราะอะไร ?

การเปลี่ยนแปลงกฎนี้ เกิดขึ้นหลังจากมีรายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า ได้สั่งให้ผู้ช่วยค้นหาคำตอบเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเขาได้กล่าวเมื่อวันพุธที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ กำลังสืบสวนสอบสวนตามทฤษฎีถึงความเป็นไปได้ ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุในห้องปฏิบัติการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน

ที่ผ่านมา บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดีย ต้องเผชิญกับแรงกดดันในการต่อสู้กับข้อมูลด้านสุขภาพที่ไม่ถูกต้อง บนเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของพวกเขา ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทางเฟซบุ๊ก  กล่าวว่า ได้ลบเนื้อหามากกว่า 16 ล้านโพสต์ เนื่องจากละเมิดกฎเกี่ยวกับโควิด-19 และข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19

ข้อมูล ณ วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วเกือบ 3.6 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งการรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีน เมื่อปลายปี 2562 แต่ต้นกำเนิดของไวรัส ก็ยังคงมีการโต้แย้งในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา แหล่งข่าวจากรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า รายงานของข่าวกรองสหรัฐฯ ในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี เคยกล่าวหาว่า นักวิจัย 3 คน จากสถาบันไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่น ของจีน เกิดป่วยหนักมากถึงขั้นขอเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562  แต่ไม่ทราบถึงแหล่งที่มาของหน่วยข่าวกรองยุคนั้นว่ามีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยเพียงใด

 

แหล่งที่มา :

https://www.reuters.com/world/china/facebook-no-longer-banning-posts-calling-coronavirus-man-made-2021-05-27/

ติดต่อโฆษณา!