24 พฤษภาคม 2564
2,119

อิสราเอล เตรียมยกเลิกกฎคุมโควิด-19 หลังประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีน

อิสราเอล เตรียมยกเลิกกฎคุมโควิด-19 หลังประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีน
Highlight

“อิสราเอล” ประกาศเตรียมยกเลิกกฎควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากประสบความสำเร็จในการฉีดวัคซีนแก่ประชาชน จนยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นน้อยมาก

นับจากประเทศ “อิสราเอล” เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นมา ตามรายงานของ Bloomberg รายงานข้อมูล ณ วันที่ 24 พ.ค. 64 มีประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนยี่ห้อ Pfizer และ Modena รวมแล้ว กว่า 10.6 ล้านโดส หรือคิดเป็น 58.3% ของจำนวนประชากรในประเทศ

สอดคล้องกับคำเปิดเผยของ Yuli Edelstein รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล ที่เปิดเผยว่า ประชากรส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว ซึ่งประชาชนที่ได้รับวัคซีนประมาณ 92% มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป ทำให้อิสราเอล ค่อย ๆ ฟื้นเศรษฐกิจขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากการล็อกดาวน์ถึง 3 ครั้ง 

อย่างเมื่อวันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ประเทศอิสราเอลมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพียง 12 ราย ซึ่งลดลงจากยอดผู้ติดเชื้อสูงสุดรายวัน ที่พบมากกว่า 10,000 ราย ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา  

 

เดือนเมษายน 2564 ยกเลิกข้อบังคับสวมแมสก์พื้นที่กลางแจ้ง

จนกระทั่งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา อิสราเอล ค่อย ๆ ผ่อนปรนมาตรการ หลังจากยอดผู้ติดเชื้อลดลง ด้วยการยกเลิกข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่กลางแจ้ง เหลือเพียงการควบคุมกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงและจำกัดจำนวนคนที่สามารถรวมตัวกันได้ในพื้นที่ ซึ่งประชาชนกลุ่มนี้จะต้องถือ “Green Pass” ที่ออกโดยรัฐบาล ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งบอกถึงการได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส ก็จะเป็นใบเบิกทางในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การเข้ายิม ฟิตเนส , สระว่ายน้ำ , โรงภาพยนตร์ หรือกิจกรรมกลางแจ้งได้

 

“อิสราเอล” เตรียมยกเลิกระบบ Green Pass มิถุนายนนี้

Yuli Edelstein รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขาจะไม่ขยายข้อตกลงซึ่งหมายถึงข้อจำกัดต่าง ๆ และระบบ Green Pass จะถูกเพิกถอนตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน นั่นก็หมายความว่า พลเมืองอิสราเอล จะได้ใช้ชีวิตอย่างอิสระมากขึ้น ไม่ต้องผูกติดกับการถือ Green Pass

 

มาตรการโควิด-19 อาจนำกลับมาใช้ใหม่ได้ทุกเมื่อ!?

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล ก็เตือนด้วยว่า พวกมาตรการเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ ถ้าหากสถานการณ์พลิกผัน เขากล่าวว่า "เศรษฐกิจ และพลเมืองของอิสราเอล จะได้มีพื้นที่หายใจเพิ่มมากขึ้น” นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะตรวจสอบข้อกำหนด การสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิดอีกครั้ง

ส่วนมาตรการโควิด-19 ระหว่างพรมแดน อิสราเอลยังคงเข้มงวดต่อไป แม้จะเริ่มปล่อยให้นักท่องเที่ยวกลุ่มเล็ก ๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว สามารถเข้าประเทศได้

แหล่งที่มา : https://www.reuters.com/world/middle-east/israel-end-covid-19-restrictions-after-vaccine-success-2021-05-23/

https://www.bloomberg.com/graphics/covid-vaccine-tracker-global-distribution/

ติดต่อโฆษณา!