04 พฤษภาคม 2564
2,684

"ไทย" ลุยตลาด “ลาตินอเมริกา - แคริบเบียน” หวังฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

Highlight

ภูมิภาค “ลาตินอเมริกา” มีประชากรทั้งหมดประมาณ 650 ล้านคน และทรัพยากรอันหลากหลาย เป็นตลาดแห่งการสร้าง “โอกาส” ผู้ประกอบการไทยได้ดำเนินธุรกิจ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ หลังวิกฤติโควิด-19


5 ปัจจัยที่ทำให้ “ภูมิภาคลาตินอเมริกา” เป็นตลาดสำคัญ

1. ทรัพยากรมนุษย์ (ประชากรรวมกันประมาณ 650 ล้านคน)

2. ทรัพยากรธรรมชาติหลากหลาย เช่น พลังงาน , ทองแดง และ นิกเกิล

3. สาธารณสุข

4. อุตสาหกรรมเหล็ก

5. อุตสาหกรรมอาหาร

ทั้ง 5 ปัจจัยนี้ เป็นประเด็นหลักที่นำมาพูดคุยในงานสัมมนา หัวข้อ “โอกาสในการประกอบธุรกิจในลาตินอเมริกาและแคริบเบียนที่จัดโดย กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมนโยบายตลาดใหม่ของไทยในลาตินอเมริกาและสนับสนุนการฟื้นฟูเศรษฐกิจของไทยหลังโควิด-19 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการ ผู้ประกอบการจากสาขาธุรกิจต่าง ๆ และสื่อมวลชน รวมถึงผู้ร่วมงานผ่านระบบ Zoom

บราซิล , เม็กซิโก , อาร์เจนตินา , ชิลี , เปรู , โคลอมเบีย , ปานามา , คิวบา และกัวเตมาลา

9 ดินแดนแห่ง “โอกาส”

การสัมมนาครั้งนี้ เอกอัครราชทูตประเทศลาตินอเมริกาประจำประเทศไทย ทั้ง 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล , เม็กซิโก , อาร์เจนตินา , ชิลี , เปรู , โคลอมเบีย , ปานามา , คิวบา และกัวเตมาลา ให้ข้อมูลเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและเพิ่มพูนความเชื่อมั่นแก่ภาคเอกชนไทยในการประกอบธุรกิจกับภูมิภาคนี้

นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ภูมิภาคลาตินอเมริกา มีประชากรทั้งหมดประมาณ 650 ล้านคน เป็นตลาดหนึ่งที่สำคัญมากสำหรับประเทศไทย นอกจากทรัพยากรมนุษย์แล้ว ก็ยังมีทรัพยากรทางด้านพลังงาน , ทองแดง , นิกเกิล รวมถึงสาธารณสุข , อุตสาหกรรมเหล็ก , อุตสาหกรรมอาหาร ที่ไทยน่าจะได้ประโยชน์จากการทำธุรกิจร่วมกับภูมิภาคนี้

สินค้าเครื่องใช้ในบ้านแบบ New Normal โจทย์ใหม่ของ “ไทย” จับมือ “ลาตินอเมริกา”

นายวิชชุ เวชชาชีวะ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ เปิดเผยว่า ลาตินอเมริกาเป็นภูมิภาคที่มีขนาดตลาดใหญ่ มีสินค้าที่หลากหลาย เป็นแหล่งทรัพยากร สิ่งเหล่านี้คือศักยภาพที่ไทยร่วมมือกับลาตินอเมริกาได้ และเจาะจงไปในสาขาต่าง ๆ ที่เรียกว่า สินค้าหรือบริการใหม่หลังโควิด-19 เช่น สินค้าที่ใช้ในบ้าน New Normal ที่ตอบวิถีชีวิตแบบใหม่ และ Gadget ต่าง ๆ


การพัฒนา
EEC และโอกาสความร่วมมือระหว่าง “ไทย” กับ “ลาตินอเมริกาและแคริบเบียน”

 กระทรวงการต่างประเทศจัดบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการพัฒนา EEC และโอกาสความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศลาตินอเมริกาและแคริบเบียน เพื่อให้เอกอัครราชทูตและผู้เข้าร่วมได้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพที่จะสามารถต่อยอดและร่วมมือในสาขาที่เป็นประโยชน์และเป็นจุดแข็งทั้งสองฝ่าย รวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Discover Latin America ที่ปรับปรุงใหม่และนิตยสารออนไลน์ DLA MAGAZINE ฉบับปฐมฤกษ์ ในแอปพลิเคชันนี้

ดร.ลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยถึงความต้องการเชิญชวนประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกาและแคริบเบียน มาร่วมลงทุนในพื้นที่ EEC เนื่องจากกลุ่มประเทศนี้มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี เช่น เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ BCG (Bio-Circular-Green Economy) และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการแพทย์ ที่ประเทศไทยกำลังให้ความสำคัญ

ติดต่อโฆษณา!