23 มีนาคม 2564
3,779

โควิดกลายพันธุ์!! ระบาดใหม่รอบ 3 ในยุโรป

โควิดกลายพันธุ์!! ระบาดใหม่รอบ 3 ในยุโรป
Highlight

แม้ว่าฝั่งยุโรปจะเริ่มการแจกจ่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับประชาชนมาระยะหนึ่งแล้ว แต่สถานการณ์การระบาดกลับรุนแรงขึ้นอีกครั้ง
และหลายประเทศในยุโรปกำลังเจอแรงกดดดันเพื่อรับมือกับการระบาดระลอกที่ 3 


โดยไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่ถูกค้นพบในสหราชอาณาจักรถูกมองว่าเป็นสาเหตุของการระบาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์นี้มีรายงานว่ารุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิมมาก

4 ประเทศทางฝั่งยุโรปที่กำลังเผชิญกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

1. ฝรั่งเศส 
วันศุกร์นี้ จะมีการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ใน ‘ปารีส’ เป็นเวลา 1 เดือน

20210323-a-1.jpg
วิกฤตโควิด-19 ในกรุงปารีสกำลังรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว และโรงพยาบาลทั้งหลายกำลังใกล้ประสบปัญหาไม่สามารถรับคนไข้ใหม่ในเร็วๆ นี้แล้ว โดยตัวเลขล่าสุด ณ วันจันทร์ ระบุว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาตัวอยู่ในห้องผู้ป่วยฉุกเฉินถึงกว่า 4,200 คนทั่วประเทศ

2. เยอรมนี
หน่วยงานสาธารณสุขเยอรมนียอมรับว่า ประเทศกำลังเผชิญการระบาดระลอกที่ 3 ของไวรัสโควิด-19  รัฐบาลเยอรมันเตรียมประกาศขยายระยะเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นเดือนที่ 5 ท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลที่จะเร่งการฉีดวัคซีนป้องกัน

20210323-a-2.jpg

3. อิตาลี
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี มาริโอ ดรากี แห่งอิตาลี ประกาศมาตรการใหม่นับตั้งแต่วันจันทร์ที่ 15 มี.ค. โรงเรียน, ร้านค้า และร้านอาหาร มากกว่าครึ่งในอิตาลีจะถูกปิด รวมทั้งในกรุงโรมและเมืองมิลานด้วย ส่วนประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้าน จะออกมาได้ต่อเมื่อไปทำงาน, เหตุผลด้านสุขภาพ หรือเหตุจำเป็นอื่นๆ 

ขณะที่ช่วงวันอีสเตอร์ 3-5 เม.ย. ทั่วประเทศจะถูกปรับเป็นพื้นที่สีแดงทั้งหมด โรงเรียน, ร้านค้าที่ไม่จำเป็น, ร้านอาหาร และบาร์ต่างๆ จะถูกปิดทั้งหมด

20210323-a-3.jpg
โดยอิตาลีมีผู้เสียชีวิตสูงสุดเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 103,855 ราย

4. โปแลนด์
ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยประมาณ 52% ของผู้ป่วยรายใหม่ที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อจากสหราชอาณาจักร

20210323-a-4.jpg


สรุปความเห็น “ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ “ 
โควิดวัคซีน กับการกลายพันธุ์ของไวรัส

1. ที่ผ่านมาโควิดไวรัสได้มีการกลายพันธุ์มาโดยตลอด
จากที่เราทราบดีว่าจุดกำเนิดอยู่ที่ประเทศจีน สายพันธุ์ตั้งต้นตั้งแต่เราเรียกว่าสายพันธุ์ S สายพันธุ์ L แล้วไปเจริญเติบโตเป็นสายพันธุ์ G ในยุโรป ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงความรุนแรง หรือมีผลในระบบภูมิต้านทาน

2. สายพันธุ์ G จึงพบเกือบทั่วโลกในปัจจุบัน และแตกแยกย่อยเป็นสายพันธุ์ต่างๆ เป็น GH GR และ GRY เรียกว่าการระบาดในครึ่งปีหลังทั่วโลกเป็นสายพันธุ์ G เป็นส่วนใหญ่แล้ว เพราะแพร่กระจายได้ง่าย

3. ต่อมาสายพันธุ์ GR ได้มีการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม ที่เราเรียกสายพันธุ์อังกฤษ หรือ B.1.1.7 หรือถ้าเรียกตามกรดอะมิโน ก็จะเป็นสายพันธุ์ GRY (G = glycine, R = arginine, Y = tyrosine) สายพันธุ์อังกฤษแพร่กระจายได้เร็ว เพราะเหมาะกับการจับที่ตัวจับบนเซลล์ ACE2
ขณะนี้แพร่กระจายอย่างมากในยุโรปและเข้าสู่อเมริกา

4. ส่วนอีก 2 สายพันธุ์ที่เราพูดถึงกันบ่อยคือสายพันธุ์แอฟริกาใต้และสายพันธุ์บราซิล
ทั้ง 2 สายพันธุ์นี้มีการเปลี่ยนแปลงในตำแหน่งสำคัญของกรดอะมิโน ที่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิต้านทาน

5. ประเทศไทยการระบาดในครั้งแรกเป็นสายพันธุ์ S แต่การระบาดในครั้งนี้ที่เรียกว่าระบาดรอบใหม่ เป็นสายพันธุ์ GH
และถ้าระบาดไปนานๆเข้า เราเองก็จะต้องจับตามองว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางทิศทางใด

“การให้วัคซีนเร็วที่สุดจะช่วยลดการระบาด และการกลายพันธุ์ได้” ทิ้งท้ายจากศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ข้อมูล 
https://www.cnbc.com/2021/03/19/europes-third-coronavirus-wave-has-arrived.html

ติดต่อโฆษณา!