08 กรกฎาคม 2567
240

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 8 ก.ค. 67

ในการเลือกตั้งรัฐสภารอบที่สองของฝรั่งเศส กลุ่มพันธมิตรฝ่ายซ้าย New Popular Front (NFP) ได้รับชัยชนะเหนือฝ่ายขวาจัด Rassemblement National (RN) อย่างไม่คาดคิด แต่ยังคงไม่สามารถครองเสียงข้างมากตามที่ต้องการ ข้อมูลเบื้องต้นจากการสำรวจของ IFOP แสดงให้เห็นว่า NFP อาจได้รับที่นั่งระหว่าง 180 ถึง 215 ที่นั่ง ขณะที่ RN ซึ่งเคยชนะในการเลือกตั้งรอบแรก กลับตกมาอยู่ในอันดับที่สาม โดยคาดว่าจะได้ที่นั่งระหว่าง 120 ถึง 150 ที่นั่งจากการสำรวจของ IFOP พรรค Ensemble ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และพันธมิตรอาจได้รับที่นั่งระหว่าง 150 ถึง 180 ที่นั่ง ทำให้ไม่มีพรรคใดได้รับเสียงข้างมากในรัฐสภา ส่งผลให้ฝรั่งเศสเข้าสู่สถานการณ์สภาแขวน ในแง่ของผลการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่าชาวฝรั่งเศสหลายคนรู้สึกไม่แน่นอนเกี่ยวกับอนาคต เพราะไม่มีพรรคใดได้เสียงข้างมากในรัฐสภา ทั้งนี ความไม่แน่นอนในฝรั่งเศสต่อไปการที่ประธานาธิบดีมาครงเรียกการเลือกตั้งครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการเสี่ยงอย่างยิ่ง โดยเดิมพันว่าชาวฝรั่งเศสจะกลัวและปฏิเสธการปกครองของฝ่ายขวาจัด ผลการเลือกตั้งรอบสุดท้ายแสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งปฏิเสธมาครง


สำนักงานปริวรรตเงินตราต่างประเทศของจีน เปิดเผยว่าทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย.ของจีนลดลง 9,681 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.222 ล้านล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนถือครองทองคำสำรองในปริมาณ 72.8 ล้านออนซ์ในเดือนมิ.ย. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากระดับของเดือนพ.ค. โดยนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ธนาคารกลางจีนไม่ได้ซื้อทองคำเพิ่มเติมเข้าสู่ระบบทุนสำรอง อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางจีนจะกลับมาซื้อทองคำครั้ง เนื่องจากต้องการกระจายความเสี่ยงในระบบทุนสำรอง โดยนักวิเคราะห์มองว่า ราคาทองคำที่ปรับตัวสูงขึ้นอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธนาคารกลางจีนไม่ได้ซื้อทองคำเพิ่มเป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน


สหประชาชาติ (UN) คาดการณ์ว่า ภายในปี 2593 หรืออีก 26 ปีข้างหน้า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 1,300 ล้านคน ซึ่งเป็นสัดส่วนหนึ่ง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด ขณะที่คาดว่าภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะต้องรับมือมากที่สุดกับการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรนี้ โดยจะมีผู้สูงอายุจำนวนกว่า 170 ล้านคน หรือคิดเป็น 22% ของประชากรในภูมิภาค ประเทศต่าง ๆ เช่น สิงคโปร์และไทย กำลังเปลี่ยนแปลงไปเป็นสังคมของผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว ประชากรของสิงคโปร์กำลังกลายเป็นผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2553 ประมาณ 10% ของพลเมืองมีอายุ 65 ปีขึ้นไป แต่ภายในปี 2565 สัดส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 18.4% และคาดว่า ในเวลาไม่ถึง 6 ปี สิงคโปร์ซึ่งมีประชากรน้อยกว่า 6 ล้านคนนั้น จะมีผู้สูงอายุจำนวนมากกว่า 900,000 คน มาเลเซียกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านประชากรอย่างมาก เนื่องจากประชากรมีอายุมากขึ้น โดยข้อมูลของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่าสัดส่วนของผู้อยู่อาศัยที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เพิ่มขึ้นเป็น 7.4% ในปีที่แล้ว หรือประมาณ 2.5 ล้านคน 

ติดต่อโฆษณา!