01 กรกฎาคม 2567
231

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 1 ก.ค. 67

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกในช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.ค.) ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ JCS ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ขีปนาวุธพิสัยสั้น 1 ลูก โดยยิงจากทางตะวันตกของเกาหลีเหนือไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเวลาประมาณ 05.05 น.ตามเวลาท้องถิ่น และจากนั้นในเวลา 05.15 น. เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิดอีก 1 ลูกหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ได้ทำการซ้อมรบทางทหารแบบไตรภาคีครั้งใหม่ ภายใต้รหัส Freedom Edge ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือและประณามการซ้อมรบดังกล่าวว่าเป็นการยั่วยุทางทหาร

 

เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไตรมาสแรก ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่นตอนนี้ อาจทำให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของญี่ปุ่นถูกชะลอออกไป และจะส่งผลต่อเยนที่อ่อนค่าในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์​ โดย GDP ลดลง 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากข้อมูลคำสั่งก่อสร้างที่ผิดพลาด ส่งผลให้คาดการณ์การเติบโตของธนาคารกลางญี่ปุ่นในไตรมาสที่จะถึงนี้อาจถูกปรับลดลง นอกจากนี้ การเติบโตของ GDP ในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ก็ถูกปรับลดเช่นกัน สำหรับไตรมาสตุลาคม-ธันวาคมถูกปรับลดเหลือการเติบโต 0.1% จากเดิม 0.4% และ GDP สำหรับไตรมาสกรกฎาคม-กันยายนถูกปรับลดลงเป็น 4.0% จากเดิม 3.7%.ซึ่งทำให้แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นดูแย่มากขึ้น 

 

ฝ่ายค้านของอินเดียได้เรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ตรวจสอบหลักปฏิบัติในการจ้างงานของฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ล หลังมีรายงานว่าบริษัทปฏิเสธไม่รับสตรีที่แต่งงานแล้วเข้าทำงาน นอกจากนี้ นายการ์ติ พี. จิตัมพรัม สมาชิกรัฐสภาได้เขียนจดหมายถึงนายมันสุข มัณฑวิยา รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานอินเดีย ว่า ฟ็อกซ์คอนน์นั้นได้รับเงินจูงใจจำนวนมากจากรัฐบาลกลาง และขอให้บริษัทออกมาอธิบายเหตุผลของการปฏิบัติของตนเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นไปตามกฎหมายและค่านิยมของอินเดีย

ติดต่อโฆษณา!