14 มิถุนายน 2567
221

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 14 มิ.ย. 67

ในที่ประชุมประจำปีของ Tesla ในออสติน รัฐเท็กซัส ผู้ถือหุ้นได้ลงมติรับรองแผนค่าตอบแทนที่ก่อนหน้านี้ถูกศาลในรัฐเดลาแวร์สั่งยกเลิกเมื่อต้นปี โดยศาลกล่าวว่าแพ็คเกจนี้ "ไม่สามารถยอมรับได้" ผู้พิพากษา Kathaleen McCormick พบว่าคณะกรรมการของ Tesla ขาดความเป็นอิสระจาก Musk และไม่ได้ให้ข้อมูลทั้งหมดแก่ผู้ถือหุ้นก่อนลงคะแนนเสียง การลงมติครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะด้านประชาสัมพันธ์สำหรับ Musk และอาจช่วยให้เขามีโอกาสได้รับสิทธิในการเลือกซื้อหุ้นในอนาคต หุ้นของ Tesla เพิ่มขึ้น 2.9% ในการซื้อขายของวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) ปิดที่ 182.47 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นของ Tesla ยังคงลดลง 27% ตลอดปีนี้ เนื่องจากปัญหายอดขายที่ลดลงและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นในจีน การประชุมประจำปีครั้งนี้ยังมีการลงคะแนนเสียงในข้อเสนอทั้งหมด 12 ข้อ รวมถึงการย้ายสถานที่จดทะเบียนของ Tesla จากรัฐเดลาแวร์ไปยังรัฐเท็กซัส ซึ่งผู้ถือหุ้นได้ลงคะแนนเสียงสนับสนุนการย้ายสถานที่จดทะเบียนของบริษัทด้วย ในแง่ของการบริหารงาน Musk สัญญาว่าจะลดเวลากับแอป X ลงในอนาคต แต่ยังคงใช้เวลากับธุรกิจอื่นๆ ที่เขายังดำรงตำแหน่งเป็น CEO ไม่ว่าจะเป็น Sp..aceX หรือ Neuralink นอกจากนี้ Musk ยังจะเร่งเดินหน้าบริษัท xAI ซึ่งพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่และ AI chatbot ที่มีชื่อ Grok นอกจากนี้ Musk ให้คำมั่นว่าบริษัทกำลังมีความก้าวหน้าอย่างมากในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มมูลค่าบริษัทได้ถึง 10 เท่า แม้ว่าเขาจะให้คำมั่นเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2016 แต่ก็ยังไม่สำเร็จ

ผู้นำ G7 เห็นชอบแผนให้เงินกู้ $50,000 ล้านแก่ยูเครนโดยใช้ดอกเบี้ยจากทรัพย์สินสาธารณะของรัสเซียที่ถูกอายัดมูลค่า $300,000 ล้าน ซึ่งส่วนใหญ่อายัดอยู่ในสหภาพยุโรป หลังจากมอสโกบุกยูเครนในปี 2022 ขณะที่รายละเอียดทางเทคนิคจะถูกสรุปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ข้อตกลงทางการเมืองนี้เป็นจุดสำคัญในวันเปิดประชุมสุดยอด G7 ประจำปีที่จัดขึ้นในภาคใต้ของอิตาลี ซึ่งมีประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelenskiy เข้าร่วมเป็นปีที่สองติดต่อกัน ขณะที่ Maria Zakharova โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียมองว่าความพยายามของตะวันตกในการนำรายได้จากทรัพย์สินที่ถูกอายัดไปใช้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายและการตอบโต้ของมอสโกจะเป็นสิ่งที่เจ็บปวดสำหรับสหภาพยุโรป

สำนักงานข่าวกรองกลาโหมสหรัฐฯ (DIA) เปิดเผยว่า จำนวนเรือสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงได้ลดลงถึง 90% นับตั้งแต่เดือนธ.ค.2566 โดยมีประเทศอย่างน้อย 65 ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตี นอกจากนี้ บริษัทเดินเรือและบริษัทพลังงานอย่างน้อย 29 แห่งได้เปลี่ยนแปลงเส้นทางเดินเรือหลังเกิดเหตุโจมตีดังกล่าว ทั้งนี้กลุ่มฮูตีได้ทำการโจมตีหลายสิบครั้งต่อกองเรือรบของสหรัฐและพันธมิตร รวมทั้งเรือขนส่งสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดงและอ่าวเอเดนนับตั้งแต่วันที่ 19 พ.ย.2566 "ฮูตีได้ทำการโจมตีหลายสิบครั้ง ซึ่งองค์กรระหว่างประเทศ ได้เรียกร้องให้ฮูตียุติการโจมตีทางทะเลดังกล่าว 



ติดต่อโฆษณา!