11 มิถุนายน 2567
184

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 11 มิ.ย. 67

Apple ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เรียกว่า "Apple Intelligence" ในงาน WWDC2024 ที่จัดขึ้นใน Cupertino, California โดยการใช้งาน Apple Intelligence บน iPhone ต้องอัพเกรดเป็น iPhone 15 Pro หรือ iPhone 15 Pro Max เท่านั้น อุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับได้แก่ iPad Air, iPad Pro และ Mac ที่ใช้ชิป M1 โดย Apple Intelligence มีความสามารถหลายประการ เช่น ตรวจสอบและปรับปรุงการเขียน สร้างอีโมจิแบบกำหนดเอง ค้นหาข้อความเฉพาะ สรุปและถอดเสียงการโทร และแสดงการแจ้งเตือนสำคัญ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับ ChatGPT ของ OpenAI เพื่อให้ Siri ตอบคำถามได้อย่างละเอียดมากขึ้น การเปิดตัวนี้คาดว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขาย iPhone ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ หลังจากที่รายได้จาก iPhone ในไตรมาสที่สองลดลงเกือบ 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน


อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla และ SpaceX ขู่แบนอุปกรณ์ Apple จากบริษัทของเขา หลังจากที่ Apple ประกาศเป็นพันธมิตรกับ OpenAI ในงานประชุมพัฒนาแอปประจำปี โดยมัสก์เรียกความร่วมมือนี้ว่า "การละเมิดความปลอดภัยที่ยอมรับไม่ได้" มัสก์แสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ขณะที่ Apple ตอบกลับว่า การใช้งาน AI ของ OpenAI เป็นเพียงฟีเจอร์ที่เลือกใช้งานได้ ผู้ใช้สามารถเลือกปิดได้ตามความต้องการ มัสก์ยังกล่าวในโพสต์ของเขาว่า เขาจะห้ามอุปกรณ์ Apple ในที่ทำงานของบริษัทเขา หาก Apple ไม่ยุติการใช้งาน OpenAI ที่เขาเรียกว่า "สปายแวร์" ทั้งนี้ มัสก์ยังคงวิพากษ์วิจารณ์ OpenAI และ CEO ของบริษัทนี้อย่างต่อเนื่อง โดยเขาได้ก่อตั้งบริษัท xAI ขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับ OpenAI และมีผลิตภัณฑ์ตัวแรกชื่อว่า Grok ซึ่งมีกำหนดจะออกมาเป็นคู่แข่งกับ ChatGPT


โมเดอร์นา เปิดตัว วัคซีนสูตรผสมของบริษัทซึ่งสามารถป้องกันได้ทั้งโรคโควิด-19 และโรคไข้หวัดใหญ่ มีประสิทธิภาพมากกว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งสามารถป้องกันได้เพียงโรคโควิด-19 หรือโรคไข้หวัดใหญ่อย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ โมเดอร์นานับเป็นบริษัทแรกที่เปิดเผยผลทดสอบวัคซีนดังกล่าวในระยะที่ 3 ส่งผลให้บริษัทนำหน้าคู่แข่ง เช่น ไฟเซอร์และโนวาแวกซ์ นอกจากนี้ โมเดอร์นามีแผนที่จะยื่นขอการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ในช่วงฤดูร้อนนี้ และหวังว่าจะสามารถเปิดตัวในตลาดในปี 2568 วัคซีนสูตรผสมดังกล่าวจะช่วยสร้างความสะดวกแก่ประชาชนในการป้องกันไวรัสหลากหลายสายพันธุ์จากโรคทางเดินหายใจซึ่งมักเกิดการแพร่ระบาดในเวลาเดียวกันในแต่ละปี ขณะที่จำนวนชาวสหรัฐที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพียงอย่างเดียวมีจำนวนลดน้อยลง

 

ติดต่อโฆษณา!