07 มิถุนายน 2567
366

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 7 มิ.ย. 67

 

ธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB มีมติในการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด เนื่องจากการปรับตัวลงอย่างมากของอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและความเชื่อมั่นต่อความสามารถในการคาดการณ์ของ ECB โดยเงินเฟ้อปรับลดลงจากระดับ 10.6% เมื่อเดือนต.ค.2565 ลงสู่ระดับ 5.2% ในเดือนก.ย. 66 และจากนั้นลดลงสู่ระดับ 2.6% ในเดือนพ.ค.2567 ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรีย หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของ ECB เป็นกรรมการเพียงคนเดียวที่คัดค้านมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้

 

กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิ์ความเป็นส่วนตัว NOYB (None of Your Business) ได้เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลความเป็นส่วนตัวในยุโรปหยุดการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของ Meta เพื่อฝึกปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยไม่ขอความยินยอม NOYB กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Meta ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 มิถุนายน จะอนุญาตให้ใช้โพสต์ส่วนตัว ภาพถ่ายส่วนตัว หรือข้อมูลการติดตามออนไลน์เป็นเวลาหลายปีเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี AI ของ Facebook โดยทางกลุ่มได้ยื่นคำร้อง 11 ฉบับต่อต้าน Meta และขอให้หน่วยงานคุ้มครองข้อมูลในหลายประเทศในยุโรปเปิดกระบวนการเร่งด่วนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนี้จะเกิดขึ้นในไม่ช้า ทั้งนี้ Meta ปฏิเสธคำวิจารณ์ของ NOYB โดยกล่าวว่าใช้ข้อมูลที่สามารถหาได้สาธารณะและข้อมูลที่ได้รับอนุญาตในการฝึก AI รวมถึงข้อมูลที่ผู้คนแชร์บนผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัท ทางด้าน Meta อ้างว่ามีสิทธิ์ในการใช้ข้อมูลของผู้ใช้เพื่อฝึกและพัฒนาโมเดล AI ซึ่งอาจถูกแชร์กับบุคคลที่สาม แม้ว่าศาลสูงยุโรปจะเคยตัดสินว่า Meta ไม่มีสิทธิ์ที่ชอบธรรมในการใช้ข้อมูลผู้ใช้เพื่อการโฆษณาเมื่อปี 2021

 

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เรียกร้องให้มีการแลกเปลี่ยนด้านต่าง ๆ ระหว่างสถาบันการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยของจีนและสหรัฐฯ เพิ่มมากขึ้นเพื่อกระชับความสัมพันธ์ สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.สี กล่าวว่า การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาจะช่วยสร้างความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และหวังว่า สถาบันอุดมศึกษาจะสามารถกระชับความร่วมมือในการบ่มเพาะ "ทูตเยาวชน" ที่เข้าใจทั้ง 2 ประเทศได้ ถ้อยแถลงดังกล่าวปรากฏอยู่ในจดหมายตอบกลับถึงนายลามอนต์ โอ. รีโพเล็ต อธิการบดี Kean University ในนิวเจอร์ซีย์ ทั้งนี้ ปธน.สี ประกาศแผนที่จะรับนักศึกษาสหรัฐ 50,000 คนเข้ามายังจีนในอีก 5 ปีข้างหน้า 



ติดต่อโฆษณา!