06 มิถุนายน 2567
131

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 6 มิ.ย. 67

Nvidia แซงหน้า Apple เป็นบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับสองในสหรัฐฯ ด้วย Market Cap 3ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หลังจากหุ้น Nvidia เพิ่มขึ้นมากกว่า 24% นับตั้งแต่รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในเดือนพฤษภาคม โดย Nvidia มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 80% ในอุตสาหกรรมชิป AI ทำให้ NVIDIA แซงหน้า Apple ขึ้นมาได้ ขณะที่ Apple กำลังเผชิญกับคำถามเชิงกลยุทธ์และปัญหาความต้องการในจีน การผลิต และการตอบรับที่หลากหลายต่อชุดหูฟังเสมือนจริงใหม่ Vision Pro ส่วน Microsoft ก็ยังสามารถรั้งแชมป์เป็นบริษัทมหาชนที่มูลค่าสูงสุดในโลกไว้ได้ โดยมีมูลค่าตลาด $3.15 ล้านล้าน

 

Boeing ปล่อย Starliner ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งเป็นการทดสอบการบินครั้งสุดท้ายของ Starliner ก่อนที่จะได้รับการรับรองจาก NASA โดย เครื่อง Starliner ออกแบบมาให้บรรทุกนักบินอวกาศได้สูงสุด 4 คนต่อการบิน และบรรทุกงานวิจัยและสินค้าได้มากกว่า 200 ปอนด์ รวมทั้งยานนี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้สูงสุด 10 ครั้ง ก่อนหน้านี้ Boeing มีความล่าช้าในการเปิดตัวเนื่องจากปัญหาด้านคอมพิวเตอร์และการรั่วไหลของก๊าซฮีเลียม ทั้งนี้ยานถูกปล่อยตัวขึ้นสู่วงโคจรตามแผนและคาดว่าจะถึง ISS ภายใน 25 ชั่วโมง โดยมีการวางแผนเชื่อมต่อกับ ISS ในวันที่ 6 มิถุนายน เวลา 12:15 น. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบเกือบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.ย.2562 หาก ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% จากปัจจุบันที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 4% ในการประชุมวันนี้ ก็จะทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.

 

ติดต่อโฆษณา!