05 มิถุนายน 2567
139

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 5 มิ.ย. 67

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้ง แม้พรรค BJP ของเขาจะไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร โดยผลการนับคะแนนล่าสุดแสดงให้เห็นว่าพรรค BJP ได้ที่นั่งเพียง 239 ที่นั่ง ลดลงจาก 303 ที่นั่งในปี 2562 และไม่ถึง 272 ที่นั่งที่จำเป็นสำหรับการครองเสียงข้างมาก ทั้งนี้ พันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งรวมพรรค BJP และพรรคแนวร่วม มีแนวโน้มได้ที่นั่งรวม 294 ที่นั่ง เกินเสียงข้างมากในสภาเพียงเล็กน้อย และต่ำกว่า 353 ที่นั่งที่เคยได้รับในการเลือกตั้งปี 2562 ก่อนหน้านี้ นายโมดีเคยแสดงความมั่นใจว่า NDA จะได้ที่นั่งมากกว่า 400 ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ChatGPT ของ OpenAI ประสบปัญหาล่มทั่วโลกเป็นครั้งที่ 2 ในเมื่อวานนี้ กระทบผู้ใช้งานซึ่งมีจำนวนมากกว่า 100 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ไม่สามารถใช้บริการได้ ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการ ChatGPT รายงานปัญหาดังกล่าวเมื่อเวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย หลังจากที่ ChatGPT ประสบปัญหาระบบขัดข้องครั้งแรกในช่วงบ่ายวานนี้เป็นเวลานานหลายชั่วโมง ด้าน OpenAI แถลงว่าทางบริษัทกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายโรเบิร์ต แคปแลน รองประธานธนาคารโกลด์แมน แซคส์ และอดีตประธานเฟด สาขาดัลลัส กล่าวว่า เขาคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะไม่เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนนี้ ยกเว้นจะเกิดเหตุการณ์ที่สร้างความตื่นตระหนกครั้งใหญ่ และ เฟดจำเป็นต้องเห็นเงินเฟ้อปรับตัวดีขึ้นเป็นเวลาหลายเดือนก่อน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่เดือนก.ย. จะเป็นเดือนแรกที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ติดต่อโฆษณา!