04 มิถุนายน 2567
236

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 4 มิ.ย. 67

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา AMD ได้ประกาศเปิดตัวชิปปัญญาประดิษฐ์ใหม่ ในขณะที่บริษัทพยายามสร้างตัวเองให้เป็นผู้นำตลาดชิป AI ท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงกับ Nvidia และ Intel ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอกล่าวระหว่างการประชุมเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่กรุงไทเปว่า “เอไอคือสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง เนื่องจากเอไอเปลี่ยนธุรกิจแทบทุกธุรกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตของเรา และปรับโฉมทุกส่วนของตลาดคอมพิวเตอร์” ในระหว่างการกล่าวแสดงวิสัยทัศน์ผู้บริหารของ AMD ได้เปิดตัวชิป Ryzen AI 300 สำหรับแล็ปท็อป AI รุ่นต่อไป ซึ่งจะมาแข่งขันได้โดยตรงกับ Intel Lunar Lake และ Qualcomm X ที่กำลังจะมาถึง และด้วยความร่วมมือกับ Microsoft ชิปเหล่านี้จะถูกติดตั้งเพื่อในแล็ปท็อปที่ติดตั้ง AI Chatbot Copilot นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัว Ryzen 9000 ใหม่สำหรับเดสก์ท็อป เรียกว่า “โปรเซสเซอร์พีซีที่เร็วที่สุดในโลก” สำหรับการเล่นเกมและการสร้างเนื้อหา


Microsoft ประกาศจะเลิกจ้างพนักงานบางส่วนที่เกี่ยวกับส่วนงาน Mixed Reality แม้ว่าการปรับลดจะส่งผลกระทบต่อแผนกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิต HoloLens 2 ก็ตาม การลดลงดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเลิกจ้างพนักงาน 10,000 คน ทั้งนี้ Microsoft ไม่ประสบความสำเร็จอย่างมากกับ HoloLens นับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2015 ตั้งแต่นั้นมาไมโครซอฟท์ได้ทุ่มเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ลงในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ Microsoft ได้เร่งที่จะปรับใช้หน่วยประมวลผลกราฟิก Nvidia เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้ Chatbot ของ Copilot และ ChatGPT ยอดนิยมของ OpenAI 


Google ประกาศว่าบริษัทกำลังปลดพนักงานจากหลายทีมในหน่วยคลาวด์ของ Google ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตเร็วที่สุด บริษัทแจ้งพนักงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โฆษกของ Google ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่าการลดพนักงานเพิ่มขึ้นในทุกทีมเพื่อจัดองค์กรไปสู่การทำการตลาดได้ดีขึ้น ทั้งนี้ Google ดำเนินการปลดพนักงานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2023 แม้ในขณะที่บริษัทบันทึกผลกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ก็ตาม



ติดต่อโฆษณา!