30 พฤษภาคม 2567
394

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 30 พ.ค. 67

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า Donald Trump ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน กำลังพิจารณาแต่งตั้งมหาเศรษฐี Elon Musk เป็นที่ปรึกษาด้านนโยบาย หากเขาชนะการเลือกตั้งเดือนในพฤศจิกายนนี้ ในรายงานระบุว่า Trump และ Musk ได้หารือกันถึงวิธีที่ Musk จะมีบทบาทในการให้ข้อมูลและอิทธิพลอย่างเป็นทางการเหนือนโยบายทางเศรษฐกิจและความมั่นคงชายแดน การพูดคุยเหล่านี้ยังรวมถึงการหารือกับนักลงทุนมหาเศรษฐีอย่างเนลสัน เพลต์ซ เกี่ยวกับการให้ทุนสำหรับ “โครงการที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเพื่อป้องกันการฉ้อโกงของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง” ตามการให้ข้อมูลของแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ 

 

สวนสัตว์แห่งชาติสหรัฐฯ สมิธโซเนียนประกาศว่า จีนจะส่งแพนด้ายักษ์สองตัวมายังสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ การส่งมอบครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สวนสัตว์ส่งแพนด้าสามตัวกลับไปยังจีนเมื่อไม่นานมานี้ การเคลื่อนไหวนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเคยเผชิญกับความตึงเครียดอย่างมากในปีที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนระบุว่า แพนด้าเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพระหว่างชาวจีนและชาวอเมริกัน และจีนพร้อมที่จะสานต่อความร่วมมือกับสหรัฐในโครงการอนุรักษ์แพนด้าเพื่อเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ การประกาศนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่สหรัฐและจีนพยายามกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีซึ่งเคยตกต่ำลงเนื่องจากข้อขัดแย้งทางการค้าและการเมืองหลายประการ การเจรจาเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์เริ่มมีความคืบหน้าในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการเจรจาเรื่องการค้าระหว่างประเทศและการร่วมมือในประเด็นสิ่งแวดล้อม

 

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียออกประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในหลายพื้นที่หลังอุณหภูมิกรุงนิวเดลีแตะ 49.9 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ผู้คนถูกเตือนให้ระวังอาการลมแดดและป่วยจากความร้อน รัฐบาลท้องถิ่นจำกัดการจ่ายน้ำเนื่องจากอากาศร้อนจัด นอกจากอินเดียแล้ว ประเทศปากีสถานและบังกลาเทศก็เผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงเช่นกัน อุณหภูมิในกรุงการาจีของปากีสถานและกรุงธากาของบังกลาเทศพุ่งสูงเกิน 45 องศาเซลเซียส ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ท้าทายต่อสุขภาพ



ติดต่อโฆษณา!