28 พฤษภาคม 2567
141

World Wrap Up

World Wrap Up สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 28 พ.ค. 67

พายุทอร์นาโดพัดถล่มทั่ว 4 รัฐ ของสหรัฐฯ คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 21 ราย และทำให้อาคารหลายร้อยหลังพังยับเยิน ขณะนักพยากรณ์อากาศเตือนถึงสภาพอากาศที่มีโอกาสเลวร้ายยิ่งขึ้น โดยยอดผู้เสียชีวิตในช่วงสุดสัปดาห์วัน Memorial Day มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 รายในอาร์คันซอ, 7 รายในเท็กซัส, 4 รายในรัฐเคนตักกี้ และ 2 รายในโอคลาโฮมา ชาวอเมริกันหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ในรัฐเคนตักกี้เพียงรัฐเดียว มากกว่า 160,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้ คาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวไปยังส่วนนั้นของชายฝั่งตะวันออก กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่าจะมีพายุเพิ่มเติมเคลื่อนผ่านหุบเขาโอไฮโอและเทนเนสซี อาจทำให้เกิดความเสียหายจากลูกเห็บขนาดใหญ่ และพายุทอร์นาโดอีก รวมถึงฝนตกหนักที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังต้องเตรียมรับมือกับฤดูพายุเฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกสำหรับปี 2024 ที่อาจ "รุนแรงมากกว่าปกติ" ที่จะเริ่มต้นในวันเสาร์หน้า


AliExpress ซึ่งเป็นธุรกิจอีคอมเมิร์ซในต่างประเทศของบริษัทอาลีบาบา ประกาศว่า ได้แต่งตั้งให้ เดวิด เบ็คแฮม นักฟุตบอลชื่อดัง เป็น Global Brand Ambassador ของแพลตฟอร์ม โดยไม่ได้ระบุถึงเม็ดเงินที่ต้องใช้ในสัญญาครั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางการแข่งขันอย่างรุนแรงของบรรดาบริษัทคู่แข่งในจีน นอกจากนี้ AliExpress ยังได้ดำเนินตามรอยบริษัทจีนอีกหลายแห่งในการเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอล UEFA EURO ที่จะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ เดวิด เบ็คแฮมกล่าวในการแถลงข่าวว่า "อาลีเอ็กซ์เพรสกำลังช่วยให้แฟน ๆ ได้ใกล้ชิดกับการแข่งขัน UEFA EURO ในช่วงฤดูร้อนนี้มากขึ้น ด้วยการมอบรางวัลสุดพิเศษมากมาย”


รอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังเตรียมขายหุ้นของซาอุดิ อารามโค บริษัทน้ำมันรายใหญ่ของรัฐบาล อย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.และคาดว่าการขายหุ้นดังกล่าวจะสามารถระดมทุนได้สูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ ซาอุดิ อารามโคถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ซึ่งถือหุ้น 90% ในบริษัท ก่อนหน้านี้ ซาอุดิ อารามโคเปิดเผยในช่วงต้นเดือนพ.ค.ว่า บริษัทจะจ่ายเงินปันผลจำนวน 31,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าผลประกอบการประจำไตรมาส 1/2567 ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงก็ตาม

ติดต่อโฆษณา!