27 พฤษภาคม 2567
203

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 27 พ.ค. 67

เกาหลีใต้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ 3 ฝ่าย  จีน - ญี่ปุ่น - เกาหลีใต้ และนับการประชุมสุดยอดสามฝ่ายครั้งแรกในรอบ 5 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2562 ท่ามกลางสถานการณ์ในภูมิภาคที่ตึงเครียดจากทั้งเรื่องความมั่นคงและสงครามการค้า การประชุมสุดยอดผู้นำ 3 ฝ่ายขึ้นในวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. และตามมาด้วยการหารือกับคณะผู้นำธุรกิจของแต่ละประเทศ เจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้จะครอบคลุมความร่วมมือ 6 ด้าน ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจและการค้า การพัฒนาอย่างยั่งยืน และการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชน


นายเซอร์ฮาน อัคโทปราก หัวหน้าองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ในปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งของสหประชาชาติ (UN) ประมาณการว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วประมาณ 670 รายจากเหตุดินถล่มครั้งใหญ่ในปาปัวนิวกินี ทั้งนี้ นายอักโทปรากระบุว่า ผลกระทบของเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านเกาคาลัมของจังหวัดเอนกาเมื่อวันศุกร์ที่ 24 พ.ค.นั้นรุนแรงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ก่อนหน้านี้ มีผู้คนราว 1,250 คนต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นจากเหตุดินถล่มที่เกิดขึ้น บ้านเรือนมากกว่า 150 หลังถูกฝัง และบ้านราว 250 หลังในบริเวณใกล้เคียงถูกผู้อยู่อาศัยทิ้งร้าง


Glass Lewis บริษัทที่ปรึกษาผู้รับมอบอำนาจให้ออกเสียงแทนผู้ถือหุ้นของสหรัฐฯ ได้แนะนำให้เหล่าผู้ถือหุ้นเทสลาลงคะแนนเสียงคัดค้านสัญญาจ่ายค่าตอบแทนมูลค่า 56,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเทสลา และข้อเสนอจดทะเบียนนิติบุคคลเทสลาในรัฐเท็กซัส ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งครั้งใหญ่ในกลุ่มคณะกรรมการเทสลาก่อนถึงกำหนดการประชุมประจำปีที่สำคัญในเดือนหน้า แกลสส์ ลูอีสระบุว่า สัญญาการจ่ายค่าตอบแทนดังกล่าวนั้นเป็นเงินสูงเกินไป รวมถึงทำให้ผู้ถือหุ้นเดิมมีสัดส่วนการถือหุ้นหรือมีความเป็นเจ้าของในบริษัทน้อยลง ขณะเดียวกันยังวิจารณ์ว่าข้อเสนอย้ายไปจดทะเบียนนิติบุคคลที่รัฐเท็กซัสจากเดิมในรัฐเดลาแวร์นั้นทำให้ผู้ถือหุ้นเผชิญกับความไม่แน่นอนด้านผลประโยชน์และสร้างความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น



ติดต่อโฆษณา!