23 พฤษภาคม 2567
159

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 23 พ.ค. 67

จากกระแสการบูมของปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ส่งผลให้ รายได้และผลกำไรของ NVIDIA สูงกว่าคาดการณ์ในQ1/2024 โดยบริษัทรายงาน รายได้ (Revenue) 26,040 ล้านดอลลาร์  นอกจากนี้ นาย Jensen Huang  ผู้บริหารของบริษัทได้กล่าวว่าบริษัทเตรียมรับรู้รายได้ของ ชิป AI เจนเนอเรชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า Blackwell ในช่วงปลายปีนี้ด้วย ทั้งนี้ ราคาหุ้น NVIDIA ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้นในการซื้อขายเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 พ.ค.) ก่อนจะปิดไปที่ 949.50 ดอลลาร์/หุ้น และทางบริษัทจะทำการแตกหุ้นในอัตราส่วน 10:1 โดยจะทำการเทรดในราคาใหม่ในวันที่ 10 มิถุนายน บริษัทชี้แจงว่าการแตกหุ้นไม่ส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐานของบริษัทแต่จะส่งผลบวกทางจิตวิทยาต่อนักลงทุนรายย่อย

 

อังกฤษประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ โดย นายกรัฐมนตรี Rishi Sunak ได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เพื่อขอพระบรมราชานุญาตในการประกาศยุบสภา เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 4 กรกฎาคม ขณะที่ข้อมูลทางเศรษฐกิจอังกฤษแสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้อลดลงใกล้เป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางอังกฤษ เอ็ด เดวีย์ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยกล่าวใน X ว่า “ผู้คนทั่วสหราชอาณาจักรกําลังร้องขอการเปลี่ยนแปลง และในที่สุดการเลือกตั้งครั้งนี้ก็เป็นโอกาสที่จะทําให้มันเกิดขึ้น”

 

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนหน้า หากข้อมูลบ่งชี้เงินเฟ้อชะลอตัว นางลาการ์ดบอกว่ามีความเป็นไปได้อย่างมากที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 6 มิ.ย. หากข้อมูลที่ได้รับทำให้มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะปรับตัวลงสู่ระดับ 2% ในระยะกลาง ทั้งนี้หาก ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 6 มิ.ย. ก็จะทำให้ ECB ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ย.



ติดต่อโฆษณา!