21 พฤษภาคม 2567
174

World Wrap Up

World Wrap Up สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 21 พ.ค. 67

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล ประกาศว่าอิสราเอลจะขยายปฏิบัติการทางทหารในเมืองราฟาห์ แม้ว่าหัวหน้าอัยการของ ICC เสนอออกหมายจับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และนายกัลแลนต์ รวมทั้งผู้นำของกลุ่มฮามาสอีก 3 คน ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค. 2566 และสงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ทั้งนี้ นายคาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของ ICC เชื่อว่า นายเนทันยาฮู และนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล รวมทั้งผู้นำ 3 คนของกลุ่มฮามาสคือ นายเยห์ยา ซินวาร์ นายโมฮัมหมัด เดอิฟ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ เป็นผู้ที่ต้องรับผิดชองต่อการก่ออาชญากรรมสงคราม และการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในฉนวนกาซาและอิสราเอล

“Red Lobster” เครือข่ายร้านอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐฯ และรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอฟื้นฟูกิจการและขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ ทั้งนี้ ในคำร้องต่อศาลสหรัฐ เรด ล็อบสเตอร์เปิดเผยว่า บริษัทมีสินทรัพย์และหนี้สินเท่ากันระหว่าง 1,000 - 10,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่มีเงินสดไม่ถึง 30 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ เรด ล็อบสเตอร์ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2511 โดยปัจจุบันมี 551 สาขาในสหรัฐ และ 27 สาขาในแคนาดา ถึงแม้เรด ล็อบสเตอร์สามารถผ่านวิกฤต COVID-19 มาได้ แต่ปริมาณลูกค้าก็ได้ลดลงถึง 30% นับตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาบริษัทประกาศขาดทุนสุทธิ 76 ล้านดอลลาร์ในปี 2566 ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการออกโปรโมชั่น "กินกุ้งได้ไม่อั้น" โดยหวังว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขาย แต่กลายเป็นว่ากลับดึงดูดให้ลูกค้าแห่เข้าร้านมากเกินไปจนส่งผลกระทบต่อผลประกอบการบริษัท

Apple ประกาศลดราคา iPhone บางรุ่นที่มีการจำหน่ายในเว็บไซต์ Tmall ของจีน โดยหวังแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ในจีน ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดโดยเฉพาะกับแบรนด์หัวเว่ย การปรับลดราคาดังกล่าวจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.-28 พ.ค. โดยแอปเปิ้ลปรับลดราคารอบนี้มากกว่าที่ได้เคยดำเนินการในเดือนก.พ. ซึ่งครั้งนั้นราคาปรับลดลงมากสุดเพียง 1,150 หยวน แต่ครั้งนี้แอปเปิ้ลให้ส่วนลดสูงถึง 2,300 หยวนสำหรับ iPhone 15 Pro Max แบบ 1TB ขณะที่รุ่นอื่นก็มีการปรับลดราคาเช่นกัน โดย Phone 15 แบบ 128 GB ก็มีส่วนลด 1,400 หยวน

ติดต่อโฆษณา!