17 พฤษภาคม 2567
199

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 17 พ.ค. 67

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าตัวประกันไทย 2 คนเสียชีวิตแล้ว โดยคาดว่าเสียชีวิตตั้งแต่เหตุโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และร่างของผู้เสียชีวิตทั้งคู่ยังอยู่ในปาเลสไตน์ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยได้สาส์นแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและจะติดต่อประสานงานให้ความช่วยเหลือครอบครัวต่อไป กองทัพอิสราเอลกับกลุ่มครอบครัวตัวประกันและผู้สูญหาย( Hostages and Missing Families Forum) ระบุชื่อชายทั้ง 2 คน ได้แก่นายสนธยา อัครศรี และนายสุทธิศักดิ์ รินทลักษ์ ทั้งนี้อ้างอิงข้อมูลของทางอิสราเอล สำนักข่าว AFP เชื่อว่าตอนนี้เหลือตัวประกันไทยที่ยังถูกควบคุมในกาซาอยู่อีก 6 คน


Dowjones ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 40,000 จุด นักลงทุนเพิ่มน้ำหนักต่อคาดการณ์ที่ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาด ขณะที่ดัชนี S&P 500 สามารถดีดตัวทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เหนือระดับ 5,300 จุดเช่นกัน การปรับตัวขึ้นของหุ้นสหรัฐฯ ยังได้แรงหนุนจากการๅอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงหลุด 4.4% หลังการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อดังกล่าวซึ่งเป็นระดับที่ยังไม่สามารถทำได้มาก่อน


คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ทำการเปิดสอบสวน META ในข้อหาที่ เมตาได้ละเมิดกฎหมายควบคุมการบริการดิจิทัลของ EU (DSA) โดย EC มองว่าบริษัทขาดการดูแลป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นต่อเยาวชน ในแถลงการณ์ชี้ว่า EC กำลังสอบสวนว่า Facebook และ Instagram อาจกระตุ้นให้เยาวชนเกิดพฤติกรรมเสพติด รวมทั้งสร้างผลกระทบ "Rabbit-Hole Effects" ที่ทำให้เด็กมีความหมกมุ่นกับสิ่งที่ไร้สาระ นอกจากนี้ EC ยังมีความกังวลต่อแนวทางการตรวจสอบอายุของผู้ใช้บริการที่อาจละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ ทั้งนี้ ภายใต้กฎหมาย DSA บริษัทอาจถูกปรับสูงถึง 6% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก หากพบว่ามีความผิดจริง

ติดต่อโฆษณา!