16 พฤษภาคม 2567
272

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 16 พ.ค. 67

Warren Buffett มหาเศรษฐีนักลงทุนชื่อดังเจ้าของอาณาจักร Berkshire ได้เปิดเผยหุ้นลับที่บริษัทไล่ซื้อมาถึง 3 ไตรมาสแล้ว นั่นก็คือบริษัทประกันชื่อดังอย่าง “Chubb” โดย ณ ตอนนี้ได้ซื้อหุ้นของ Chubb ไปแล้วถึง 26 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 6,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ Chubb กลายมาเป็นบริษัทอันดับที่เก้าในพอร์ตของ Berkshire ในเดือนมีนาคม ขณะที่หุ้นของ Chubb ปรับตัวขึ้นเกือบ 7% หลังจากที่ได้มีการประกาศข่าวนี้ออกมา


ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวขึ้นอย่างร้อนแรงเมื่อคืนนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์บวกกว่า 100 จุด ส่วนดัชนี Nasdaq และ S&P500 ก็ทำนิวไฮ หลังจากการประกาศตัวเลขเงินเฟ้อที่ออกมาต่ำกว่าคาด ซึ่งอาจจะทำให้ธนาคารกลางสหรัญปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้นได้ ขณะที่ทองคำก็พุ่งไม่หยุดเช่นเดียวกันโดยบวกได้กว่า 30 ดอลลาร์สหรัฐระหว่าการซื้อขาย ฝ่าระดับ 2,400 ดอลลาร์ไปก่อนจะย่อลงมาเล็กน้อย ซึ่งก็เป็นผลมาจากตัวเลขเงินเฟ้อที่ต่ำกว่าคาดเช่นกัน นอกจากนี้ทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐและการปรับตัวลดลงของบอนด์ยิลด์


สำนักงานพลังงานสากล หรือ IEA ได้ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในปี 2567 ลง ซึ่งทำให้คาดการณ์แนวโน้มอุปสงค์น้ำมันของ IEA กับโอเปกมีมุมมองที่แตกต่างกันมากขึ้น ทั้งนี้ IEA ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์ปีนี้ลง 140,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน สาเหตุมาจากความต้องการใช้น้ำมันที่ลดลงในกลุ่มประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือ OECD โดย IEA ระบุในรายงานน้ำมันประจำเดือนว่า กิจกรรมอุตสาหกรรมที่ไม่สดใสและฤดูหนาวที่ไม่รุนแรงมากนักทำให้ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในปีนี้ โดยเฉพาะในยุโรป ประกอบกับการใช้รถยนต์น้ำมันดีเซลที่ลดลงในยุโรปก็ทำให้ดีมานด์ส่วนหนึ่งหายไปด้วย ด้านโอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกจะปรับตัวขึ้น 2.25 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2567

ติดต่อโฆษณา!