15 พฤษภาคม 2567
182

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 15 พ.ค. 67

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) กล่าวย้ำในการประชุมประจำปีของสมาคมธนาคารต่างชาติที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ว่า เงินเฟ้อยังคงลดลงช้ากว่าที่คาดไว้ ทำให้เฟดต้องตรึงดอกเบี้ยต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะเดียวกัน นายพาวเวลแสดงความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยมองว่า GDP ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มขยายตัว 2% หรือมากกว่า ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะตลาดแรงงาน ขณะที่ภาคครัวเรือนมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง

รัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เตรียมเดินทางเยือนจีนระหว่างวันที่ 16 - 17 พ.ค. ซึ่งถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกสมัย ทำเนียบเครมลินระบุว่า ปธน.ปูติน จะเดินทางเยือนจีน ตามคำเชิญของปธน.สี จิ้นผิง สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ของข้อตกลงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์รอบด้านการกระชับความร่วมมือเชิงปฏิบัติระหว่างสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมถึงแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับประเด็นเร่งด่วนระหว่างประเทศและภูมิภาคทั้งนี้ และจะร่วมกันลงนามในแถลงการณ์ร่วมหลังจากการหารือสิ้นสุดลง

ทำเนียบขาวประกาศว่า สหรัฐอเมริกากำลังจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าสูงถึง 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเฉพาะสินค้าที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่างๆ ตั้งแต่รถอีวี แบตเตอรี เหล็ก แร่ธาตุ รวมไปถึงเซมิคอนดักเตอร์ โดยรถยนต์อีวีจะถูกขึ้นภาษี เป็น 100% ขณะที่เซมิคอนดักเตอร์จะถูกเก็บภาษีจาก 25% เป็น 50% ส่วนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของรถอีวีและชิ้นส่วนของแบตเตอรี่ ด้านกราไฟท์ธรรมชาติและแร่ธาตุสำคัญอื่น ๆ จะถูกเพิ่มจาก 0 เป็น 25% และเซลล์แสงอาทิตย์จะถูกเพิ่มอัตราภาษีจาก 25% เป็น 50%

ติดต่อโฆษณา!