14 พฤษภาคม 2567
133

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 14 พ.ค. 67

 

กระทรวงการต่างประเทศจีน

เปิดเผยว่า จีนและสหรัฐฯ จะจัดการประชุมหารือระหว่างรัฐบาลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ครั้งแรกที่กรุงเจนีวาในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน จีนและสหรัฐอเมริกาจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงทางเทคโนโลยีของ AI ธรรมาภิบาลระดับโลก และประเด็นอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยการประชุมครั้งนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อให้บรรลุข้อตกลงที่ทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องต้องกันในการประชุม San Francisco Summit ที่ผ่านมา

 

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา OpenAI ได้เปิดตัวโมเดล AI ใหม่และ ChatGPT เวอร์ชันสำหรับเดสก์ท็อป พร้อมอัพเดทอินเทอร์เฟซสำหรับผู้ใช้งาน เพื่อเป็นการขยายการใช้แชทบอทของบริษัท หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยี Mira Murati กล่าวในงานถ่ายทอดสดว่า GPT-4o รุ่นใหม่ มีความเร็วกว่ามาก พร้อมได้รับการปรับปรุงในด้านข้อความ วิดีโอ และเสียง  โดย OpenAI กล่าวว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานผ่าน ทั้งนี้ บริษัทวางแผนที่จะทดสอบโหมดเสียงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า โดยให้สมาชิกแบบชำระเงินสามารถเข้าถึง ChatGPT Plus ได้ก่อนใคร ตามโพสต์ในบล็อกของ  OpenAI ยังกล่าวอีกว่าโมเดลใหม่สามารถตอบสนองเสียงของผู้ใช้ได้ในเวลาเพียง 232 มิลลิวินาที และมีค่าเฉลี่ย การตอบสนองอยู่ที่ 320 มิลลิวินาที ซึ่งใกล้เคียงกับเวลาตอบสนองของมนุษย์ในการสนทนา

 

Kristalina Georgieva ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ กล่าวว่า ปัญญาประดิษฐ์กำลังโจมตีตลาดแรงงานทั่วโลก "เหมือนสึนามิ" โดยปัญญาประดิษฐ์มีแนวโน้มที่จะส่งผล กระทบต่อ 60% ของงานในประเทศที่พัฒนาแล้วและ 40% ของงานทั่วโลกในอีกสองปีข้างหน้า ผู้อำนวยการ IMF มองว่า ทุกภาคส่วนมีเวลาน้อยมากที่จะเตรียมผู้คนและธุรกิจต่างๆให้พร้อมกับการเติบโตของ AI ถ้าหากเราสามารถเตรียมตัวให้พร้อมกับการเติบโตนี้ มันอาจนำมาซึ่งประสิทธิภาพการผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมหศาล แต่หากไม่สามารจัดการได้ก็จะนำไปสู่ข้อมูลที่ผิดมากขึ้นความไม่เท่าเทียมกันในสังคม



ติดต่อโฆษณา!