13 พฤษภาคม 2567
204

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 13 พ.ค. 67

สำนักข่าวเกียวโดรายงานแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดว่า ญี่ปุ่น สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (EU) กำลังวางแผนเสริมสร้างมาตรการตอบโต้การค้าสินค้าลอกเลียนแบบที่ผิดกฎหมาย ผ่านการร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ยักษ์ใหญ่ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) จะเป็นผู้นำในการดำเนินการดังกล่าว โดยชาติพันธมิตรจะร่วมมือกับผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขายของออนไลน์ เช่น อะเมซอนดอทคอม (amazon.com) และราคูเทน กรุ๊ป (Rakuten Group) และตั้งเป้ากำหนดแนวทางปฏิบัติในปี 2568 หรือหลังจากนั้นเพื่อปกป้องไม่ให้มีการซื้อขายสินค้าแบรนด์เนมลอกเลียนแบบทางออนไลน์


สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนเปิดเผยว่า ปริมาณการผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ของจีนช่วงเดือนเม.ย. อยู่ที่ 870,000 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 35.9% เมื่อเทียบรายปี และยอดจัดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่อยู่ที่ 850,000 คัน เพิ่มขึ้น 33.5% เมื่อเทียบรายปี ส่งผลให้ยานยนต์พลังงานใหม่ครองส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 36% ในเดือนเม.ย. นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตและจัดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนในช่วงเดือนม.ค. - เม.ย.ของปีนี้ รวมอยู่ที่ 2.985 ล้านคัน และ 2.94 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 30.3% และ 32.3% เมื่อเทียบรายปี ทำให้ยานยนต์พลังงานใหม่ครองส่วนแบ่งตลาด 32.4% ในช่วงสี่เดือนแรกของปีนี้


นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตนไม่เคยคิดเลือกนางนิกกี้ เฮลีย์ อดีตผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันมาเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี (Running Mate) ในการเลือกตั้งเดือนพ.ย.นี้ ทรัมป์โพสต์บน ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเขาเอง ก่อนหน้านี้ อาซิออส (Axios) เว็บไซต์ข่าวของสหรัฐฯ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ปธน.ทรัมป์ อาจเลือกนางเฮลีย์ เพราะเชื่อมั่นว่าเธอจะสามารถช่วยเขาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และเลี่ยงโทษจำคุกที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงเสียค่าปรับหลายสิบล้าน หากเขาแพ้คดี ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายทรัมป์มีตัวเลือกคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีอยู่หลายคน ซึ่งรวมถึงนายดั๊ก เบอร์กัม ผู้ว่าการรัฐนอร์ทดาโกตา, นางคริสตี โนเอม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตา รวมถึงวุฒิสมาชิกสหรัฐอย่างนายมาร์โก รูบิโอ และนายทิม สก็อตต์ และนางเอลิส สเตฟานิก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ



ติดต่อโฆษณา!