10 พฤษภาคม 2567
199

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 10 พ.ค. 67

ดัชนีดาวโจนส์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุด ทำสถิติบวกขึ้น 7 วันติดและทำสถิติปิดในแดนบวกติดต่อกันยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 66  ขณะที่ทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 2,340 ดอลลาร์ หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสูงกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด)

 

เครื่องบินโดยสารโบอิ้งเกิดขัดข้องระหว่างเทคออฟขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติดาการ์ ในเซเนกัล ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นักบินต้องตัดสินใจหักเลี้ยวลงจากรันเวย์ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 รายและต้องปิดศูนย์กลางด้านการบินแห่งนี้เป็นเวลาหลายชั่วโมง ขณะที่ โบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติสหรัฐฯ ตอนนี้ตกอยู่ในสภาพกังวลใจอย่างหนักเพราะมีปัญหาความปลอดภัยเกิดขึ้นหลายเคส รวมถึงความกังวลด้านความปลอดภัย หลังเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุโหม่งโลกในเวลาห่างกัน 5 เดือนในปี 2018 และ 2019 และเหตุผนังหลุดกลางอากาศ ที่เกิดขึ้นกับสายการบินอะแลสกา แอร์ไลน์ เมื่อเดือนมกราคม เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 767 ขนส่งสินค้าของเฟดเอ็กซ์ ต้องลงจอดที่สนามบินอิสตันบูล ในสภาพที่ล้อหน้าไม่กาง โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ก่อนหน้านั้นในวันอังคารที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 787-900 ของแอร์ฟรานซ์ ซึ่งบินจากกรุงปารีส มุ่งหน้าสู่ซีแอตเทิล ต้องเบี่ยงไปลงจอดในแคนาดา หลังมีกลิ่นเหม็นไหม้คลุ้งไปทั่วห้องโดยสาร

 

Alibaba Cloud บริษัทคลาวด์คอมพิวติ้งในเครือ Alibaba Group บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน เปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เวอร์ชันล่าสุด หลังจากมีการใช้งานโดยบริษัทต่าง ๆ มากกว่า 90,000 แห่ง อาลีบาบา คลาวด์ระบุว่า Qwen2.5 ซึ่งเป็นโมเดลทงอี้ เชียนเวิ่น (Tongyi Qianwen) เวอร์ชันล่าสุด มีความก้าวหน้าที่โดดเด่นในด้านการใช้เหตุผล ความเข้าใจในโค้ด และความเข้าใจในข้อความ เมื่อเทียบกับ Qwen2.0 รุ่นก่อน ทั้งนี้ อาลีบาบาเปิดตัวโมเดลทงอี้ เชียนเวิ่นในเดือนเม.ย. 2566 หลังจากแชตจีพีได้รับความนิยมอย่างล้มหลามหลังเปิดตัวในเดือนพ.ย. 2565 ขณะที่เวอร์ชันอัปเกรดที่เปิดตัวในเดือนต.ค. มาพร้อมกับความสามารถในการทำความเข้าใจคำสั่งที่ซับซ้อน การเขียนคำโฆษณา การใช้เหตุผล การจดจำ และอื่น ๆ



ติดต่อโฆษณา!