09 พฤษภาคม 2567
102

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 9 พ.ค. 67

Toyota บริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกรายงานผลประกอบการประจำปีงบประมาณ 2566 สิ้นสุดเดือน มี.ค. 67 ว่าบริษัทมีกำไรสุทธิสูงสุดทำสถิติใหม่ที่ 4.94 ล้านล้านเยน (1.18 ล้านล้านบาท) โดยตัวเลขเพิ่มเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าและในแง่ของรายได้ก็สูงสุดทุบสถิติเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 21.4% อยู่ที่ 45.1 ล้านล้านเยน โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการเติบโตอย่างแข็งแกร่งมาจากอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินเยนที่อ่อนค่า รวมถึงยอดขายที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ "ไฮบริด" ซึ่งมียอดขายเติบโตถึง 31% อย่างไรก็ดีแม้ Toyota จะเป็นผู้บุกเบิกตลาดรถยนต์ไฮบริดด้วยรุ่น Prius ที่ได้รับความนิยม แต่ผู้เชี่ยวชาญวิจารณ์ว่าบริษัทล่าช้าในการนำเสนอรถยนต์ที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ล้วน บริษัทกำลังพยายามเร่งการผลิตตามผู้เล่นรายอื่น โดยตั้งเป้าหมายที่จะขายรถยนต์ไฟฟ้า 1.5 ล้านคันต่อปีภายในปี 2569

บริษัท อะเมซอนดอทคอม (Amazon.com) ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของสหรัฐฯ เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้าขนาดใหญ่จากวอลโว่ (Volvo) ล็อตแรกเมื่อวันอังคาร (7 พ.ค.) โดยอะเมซอนวางแผนจะนำมาใช้งานในปีนี้เพื่อขนส่งสินค้าจากท่าเทียบเรือตู้คอนเทนเนอร์ที่คับคั่งที่สุดของสหรัฐในเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อะเมซอนมีรถกึ่งพ่วงไฟฟ้าของวอลโว่อยู่แล้ว 8 คันที่ใช้งานอยู่ในท่าเรือลอสแอนเจลิส/ลองบีช ซึ่งรถบรรทุกทุกคันที่ขนส่งสินค้าในระยะสั้น ๆ ภายในท่าเรือ หรือที่เรียกว่า "drayage truck" จะต้องเป็นรถปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ภายในปี 2578 การนำรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้ในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับอะเมซอน โดยเป็นการขยายโครงการการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในการขนส่งสินค้าจากท่าเรือไปจนถึงหน้าประตูบ้านของลูกค้า โครงการดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อเป้าหมายของบริษัทในการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2583

วอลท์ ดิสนีย์ ประกาศว่าจะนำภาพยนตร์ของบริษัทมาร์เวล (Marvel) ออกฉายปีละไม่เกิน 3 เรื่อง และออกซีรีส์ทาง Disney+ สูงสุด 2 เรื่องต่อปี เพื่อมุ่งเน้นไปที่การทำผลงานคุณภาพ นายบ็อบ ไอเกอร์ ซีอีโอของดิสนีย์มีขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นของดิสนีย์ร่วงลง 8% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ หลังจากที่ดิสนีย์เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส ปีนี้จะมีภาพยนตร์มาร์เวลเข้าฉายเพียงเรื่องเดียวคือ "Deadpool and Wolverine" นำแสดงโดย ไรอัน เรย์โนลส์ และ ฮิวจ์ แจ็คแมน ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในวันที่ 26 ก.ค.นี้ ส่วน หนังภาคต่อของกัปตันอเมริกาจะยังไม่เข้าฉายจนกว่าจะถึงอย่างน้อยเดือนก.พ. 68 ขณะที่เรื่อง "Thunderbolts" ซึ่งเป็นหนังเกี่ยวกับบัคกี้ บาร์นส์ คู่หูกัปตันอเมริกา มีกำหนดเข้าฉายในเดือนพ.ค. 68

ติดต่อโฆษณา!