07 พฤษภาคม 2567
174

World Wrap Up

World Wrap Up
สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 7 พ.ค. 67

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในสมัยที่ 5 วันนี้ซึ่งงานจะจัดขึ้น 2 วันก่อนที่จะถึง “วันแห่งชัยชนะ” ในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งนับเป็นวันสำคัญที่รำลึกถึงเหตุการณ์ที่กองทัพสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีของเยอรมนีในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยการเข้าพิธีนี้จะเป็นการยืนยันว่า ปธน. ปูตินจะบริหารประเทศต่ออีก 6 ปี หลังจากปกครองประเทศมายาวนาน 24 ปีนับจากดำรงตำแหน่งสมัยแรกในปี 2543 ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า ปูตินในวัย 71 ปี จะยังคงดำเนินนโยบายที่เป็นปรปักษ์ต่อชาติตะวันตกตลอด 6 ปีนับจากนี้ไป


ปาเลสไตน์ออกประกาศเตือนในวันจันทร์ว่า อิสราเอลอาจก่อ "อาชญากรรมการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" หลังจากที่อิสราเอลประกาศให้พลเรือนชาวปาเลสไตน์อพยพออกจากบริเวณตะวันออกของเมืองราฟาห์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นการเตรียมพร้อมก่อนปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดิน ขณะที่แหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบริเวณตะวันออกของเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา แหล่งข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่า อิสราเอลยิงขีปนาวุธถล่มพื้นที่ใกล้กับสนามบินกาซาและย่านอัล - ซาลาม ทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ ส่งผลให้เกิดระเบิดขนาดใหญ่หลายครั้งและสร้างความเสียหายอย่างมากต่อสิ่งก่อสร้างในพื้นที่


หลังจากการประชุมหารือระหว่างบริษัทการท่องเที่ยวของจีนและไทย พบข้อมูลว่า ในปี 2567 จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเยือนไทย สูงเกิน 2 ล้านคนแล้ว เมื่อนับจำนวนนักท่องเที่ยวถึงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกลายเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีสัดส่วนมากที่สุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เข้าสู่ประเทศไทย ทั้งนี้ ไทยรับรองนักท่องเที่ยวขาเข้าในปีนี้ราว 10.72 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 14 เม.ย. สร้างเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว 14,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 543,000 ล้านบาท) โดยมีจีน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดียเป็นแหล่งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชั้นนำ ซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนอยู่ที่ราว 2.03 ล้านคน

ติดต่อโฆษณา!