03 พฤษภาคม 2567
408

World Wrap Up

World Wrap Up


สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 3 พ.ค. 67

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เปิดเผยว่า การฟื้นฟูบูรณะฉนวนกาซา หลังสิ้นสุดสงคราม จะต้องใช้งบมากถึง 30,000 - 40,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.1-1.5 ล้านล้านบาท รวมทั้งต้องใช้ความพยายามมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายอับดาลเลาะห์ อัล-ดาร์ดารี ผู้ช่วยเลขาธิการ UNDP กล่าวว่า "ขนาดของการถูกทำลายใหญ่โตมาก นี่เป็นภารกิจที่ประชาคมโลกยังไม่เคยพบมาก่อนนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2" 


ราคาน้ำมันมะกอกในตลาดโลกพุ่งสูงมากขึ้น สะท้อนถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศต่อระบบห่วงโซ่อาหาร ล่าสุดผู้ผลิตน้ำมันมะกอกรายใหญ่ที่สุดของโลก Deoleo จากสเปน เปิดเผยว่า ในระยะสองปีที่ผ่านมาคลื่นความร้อนที่เกิดขึ้นในสเปนส่งผลต่อปริมาณผลผลิตมะกอกที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำมันมะกอกอย่างมาก ทั้งนี้ สเปนเองเป็นผู้ผลิตน้ำมันมะกอกรายใหญ่กินส่วนแบ่งตลาดถึง 40% โดยผู้บริหารของ Deoleo กล่าวว่า ตอนนี้ผู้ผลิตเองกำลังเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากเพราะนอกเหนือจากปริมาณผลผลิตที่ลดลงแล้ว บริษัทก็ยังได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อที่สูงขึ้นด้วย อย่างไรก็ดี การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันมะกอกได้มีการปรับตัวลดลงเล็กน้อยในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่เพาะปลูกระหว่างเดือนมีนาคมและเมษายนทำให้คาดการณ์ว่ามีโอกาสที่จะเก็บเกี่ยวผลมะกอกได้สูงขึ้นบ้าง นักวิเคราะห์มองว่าแนวโน้มราคายังมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้อีก ซึ่งก็ส่งผลให้น้ำมันมะกอกกลายเป็นสินค้าที่เหล่าบรรดาหัวขโมยหมายตาเพราะสามารถนำไปรีเซลในราคาที่สูงขึ้นได้มากในตลาดมืด


ราคาหุ้นของ Apple ปรับขึ้น 7% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้หลังจากบริษัทรายงานผลประกอบการไตรมาสล่าสุดสูงกว่าคาดการณ์พร้อมทั้งประกาศโครงการซื้อขึ้นหุ้นคืนมูลค่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 22% จากการซื้อหุ้นคือ 90,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้วและนับว่าเป็นการซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของบริษัท ทั้งนี้การซื้อหุ้นคืนครั้งใหญ่เกิดขึ้นหลังจากที่ยอดขายโดยรวมของ Apple ลดลง 4% และยอดขาย iPhone ลดลง 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ติดต่อโฆษณา!