02 พฤษภาคม 2567
91

World Wrap Up

World Wrap Up

สรุปประเด็นข่าวร้อนรอบโลก ประจำวันที่ 2 พ.ค. 67

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25 - 5.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 6 นอกจากนี้ เฟดประกาศชะลอการใช้มาตรการปรับลดขนาดงบดุล (Quantitative Tightening : QT) โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิ.ย. 67 เฟดจะลดวงเงินพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่จะปล่อยให้ครบอายุในแต่ละเดือนโดยไม่มีการซื้อเพิ่มเติม เหลือเพียง 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ระดับ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่คงวงเงิน MBS ที่จะปล่อยให้ครบอายุในแต่ละเดือนโดยไม่มีการซื้อเพิ่มเติม อยู่ที่ระดับ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์


นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เข้าพบนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เพื่อหารือเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส รวมทั้งเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมากขึ้นเข้าสู่ฉนวนกาซา อย่างไรก็ดี ในการหารือดังกล่าว นายเนทันยาฮูกล่าวต่อนายบลิงเกนว่า อิสราเอลจะไม่ยอมรับข้อตกลงซึ่งมีเงื่อนไขระบุให้อิสราเอลยุติการทำสงครามในฉนวนกาซา และอิสราเอลจะเดินหน้าใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีเมืองราฟาห์เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส



จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) แถลงว่า บริษัทจะจ่ายเงิน 6,500 ล้านดอลลาร์ หรือ ประมาณ 240,000 ล้านบาทเพื่อยุติการถูกดำเนินคดีในสหรัฐ หลังจากโจทก์หลายพันรายอ้างว่าผลิตภัณฑ์แป้งฝุ่นของบริษัทเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งรังไข่ โดยข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้ J&J สามารถยุติคดีผ่านทางการยื่นล้มละลายของ LTL Management ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ นอกจากนี้ คดีความของบริษัทที่ยังคงค้างอยู่เกี่ยวกับการอ้างที่ว่าผลิตภัณฑ์ของบริษัททำให้เกิดมะเร็งเยื่อหุ้มปอดและมะเร็งเยื่อบุช่องท้อง จะมีการดำเนินการเพื่อยุติคดีในภายหลัง



ติดต่อโฆษณา!